Báo cáo đầu tư tháng 12 của Chứng khoán VNDirect cho biết, việc các chỉ số đo lường lạm phát như CPI và PCE tiếp tục hạ nhiệt trong những tháng gần đây càng củng cố thêm kỳ vọng của thị trường rằng lãi suất điều hành đang ở mức đỉnh của chu kỳ này.

Nền kinh tế Việt Nam trong tháng 11 vừa qua ghi nhận đà phục hồi rõ rệt. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 tiếp tục tăng 3% so với tháng trước, đồng thời tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022 (mức tăng cao nhất trong vòng 14 tháng sau khi đã loại trừ yếu tố Tết Nguyên đán).

Nhóm phân tích đến từ VNDirect đánh giá điều này cho thấy đà hồi phục của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện đáng kể trong khoảng 2 tháng gần đây, được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng đơn đặt hàng mới nhờ triển vọng tích cực hơn ở thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, lĩnh vực tiêu dùng cũng tăng tốc trở lại sau giai đoạn trầm lắng.

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp tốc độ tăng trưởng (theo năm) cải thiện và là mức cao nhất kể từ tháng 5/2023.

Ngoài ra, áp lực tỷ giá VND cũng hạ nhiệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có quan điểm bớt “diều hâu” hơn về chính sách tiền tệ. Sau khi Fed giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 11, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chỉ số DXY đã đồng loạt hạ nhiệt.

Theo VNDirect, lãi suất tiền gửi giảm sâu sẽ hướng dòng tiền đến các kênh đầu tư có lợi suất cao hơn.

Tháng 11 tiếp tục ghi nhận lãi suất huy động trên đà giảm. Bình quân lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại trong tháng 11 đã giảm 0,2 điểm % so với tháng trước xuống 5,14%/năm, khiến chênh lệch giữa tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index và lãi suất tiền gửi ngân hàng ngày càng được nới rộng.

Chứng khoán VNDirect: VN-Index có thể lên gần 1.500 điểm trong năm 2024, ba nhóm cổ phiếu thích hợp để tích lũy

Về áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được cho sẽ tăng trở lại trong tháng 12 với khoảng gần 20.200 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, cao hơn đáng kể so với 2 tháng trước đó.

Với thị trường bất động sản mới đây đón nhận thông tin Quốc hội chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi. Cùng với những chính sách khác, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm 2024.

Đối với thị trường chứng khoán, VNDirect nhận định VN-Index có dấu hiệu tạo đáy trong tháng 11. Do đó, tháng 12 này, chỉ số có thể giao dịch tích lũy hướng lên vùng 1.080 đến 1.150 điểm. Kịch bản này được xây dựng dựa trên các yếu tố như lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang trong xu hướng giảm; Trung Quốc tung các gói giải cứu thị trường bất động sản; áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và ngành sản xuất - xuất khẩu có những tín hiệu phục hồi rõ nét hơn.

Hiện nay, rủi ro liên quan tới diễn biến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ là rủi ro lớn nhất. Nếu lãi suất trái phiếu Mỹ quay đầu và vượt đỉnh có thể khiến VN-Index mất vùng cân bằng và trở lại điều chỉnh tìm đáy mới.

Tăng trưởng EPS được kỳ vọng có thể cải thiện đáng kể nhờ nền kinh tế tiếp tục phục hồi với động lực chính từ sản xuất và xuất khẩu. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ tiếp tục được đẩy mạnh như: giảm thuế VAT, cải cách tiền lương, duy trì nới lỏng tiền tệ, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mặt bằng kết quả kinh doanh trong năm 2023 đạt thấp sẽ khuếch đại hơn mức tăng trưởng của năm 2024. VNDirect dự báo EPS toàn thị trường có thể tăng trưởng 3,7% và sang tới năm 2024 có thể đạt mức 18%.

Chứng khoán VNDirect: VN-Index có thể lên gần 1.500 điểm trong năm 2024, ba nhóm cổ phiếu thích hợp để tích lũy

Hiện tại P/E của VN-Index đang được giao dịch ở mốc 13,6 lần (20/11). Dựa trên kỳ vọng EPS thị trường phục hồi trong quý IV/2023 và P/E Forward 2023 tương đương mức hiện tại, các chuyên gia phân tích cho rằng mức hợp lý của chỉ số VN-Index cuối 2023 là 1.140 – 1.150 điểm.

Bước sang năm 2024, kỳ vọng P/E của VN-Index sẽ phục hồi về mức trung bình 5 năm khoảng 15 lần do thị trường tài chính trở lại điều kiện bình thường, trong khi EPS tăng trưởng tích cực, qua đó VN-Index có thể đạt vùng 1.400 - 1.450 điểm.

Theo công ty chứng khoán này, thị trường đang vận động lành mạnh hơn so với tháng 11. Tuy nhiên, chỉ số đang tiệm cận kháng cự quanh các đường trung bình 50 ngày, 200 ngày, do đó, VNDirect khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch với đòn bẩy hoặc tỷ trọng cổ phiếu quá cao. Trong trung và dài hạn, thị trường đang ở vùng định giá hấp dẫn và nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân tích lũy ở các nhóm ngành có triển vọng tích cực.

Điểm tên 3 nhóm cổ phiếu thích hợp để đầu tư

Đội ngũ phân tích đến từ VNDirect cho rằng, hiện tại là thời điểm thích hợp để đầu tư trung và dài hạn vào kênh chứng khoán do định giá thị trường khá hấp dẫn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động thấp cũng như thu nhập toàn thị trường được dự báo có thể dần cải thiện kể từ quý 4/2023.

Thứ nhất, công ty chứng khoán này kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi trong giai đoạn cuối năm nay nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp tục được duy trì với môi trường lãi suất thấp. Theo đó, ngân hàng - ngành vốn nhạy cảm với lãi suất sẽ là cơ hội tốt để đầu tư với định giá hấp dẫn.

VNDirect cho rằng, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm nhờ ngành sản xuất phục hồi với việc đơn hàng từ các thị trường quốc tế lớn tăng trong dịp cuối năm trong khi ngành xây dựng tiếp đà tăng trưởng với việc đầu tư công được đẩy mạnh. Thêm vào đó, tiêu dùng cá nhân cũng sẽ phục hồi trong dịp lễ Tết cuối năm. Trong bối cảnh nợ xấu tăng mạnh và NIM thu hẹp, những nhà băng có bộ đệm dự phòng dồi dào là những cái tên có cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Chứng khoán VNDirect: VN-Index có thể lên gần 1.500 điểm trong năm 2024, ba nhóm cổ phiếu thích hợp để tích lũy
Đây là thời điểm thích hợp để đầu tư trung và dài hạn vào kênh chứng khoán

Thứ hai, nhóm đầu tư công duy trì đà tăng trưởng cùng kỳ vọng có nhiều đổi mới sau kỳ họp Quốc hội. Lũy kế 11 tháng đầu năm, giải ngân đạt hơn 549,6 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 76% kế hoạch cả năm. VNDirect tiếp tục duy trì kỳ vọng giải ngân đầu tư công năm 2023 sẽ tăng khoảng 25% so chi tiêu sẽ tăng tốc trong tháng cuối năm.

Bên cạnh đo,s theo kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2024 của Bộ Tài Chính, chi đầu tư phát triển là 677 nghìn tỷ đồng chưa bao gồm số dư còn phải giải ngân từ năm 2023 chuyển sang. Giả định 98% kế hoạch của Chính phủ được giải ngân, thì còn lại 83 nghìn tỷ đồng sẽ được bổ sung vào tổng vốn đầu tư công mục tiêu năm sau. Theo đó, tổng vốn mục tiêu giải ngân năm 2024 sẽ là 760 nghìn tỷ đồng, cao hơn 5% so với mục tiêu của Chính phủ năm 2023. Ngoài ra, câu chuyện liên quan còn tới từ quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt giai đoạn 2030 - 2045.

Thứ ba, tín hiệu tích cực từ dòng vốn FDI. Cụ thể, từ đầu năm 2023 ghi nhận hàng loạt dự án FDI được ký kết với tổng vốn đầu tư liên tục gia tăng. Sở hữu lợi thế tới từ chi phí vận hành cạnh tranh so với các quốc gia khác trong cùng khu vực, Việt Nam đã và đang thể hiện được tiềm năng để trở thành “bến đỗ”, trung tâm sản xuất mới của thế giới ở lĩnh vực điện tử, công nghệ và các ngành công nghiệp giá trị cao. Trong đó, công nghiệp điện tử là lĩnh vực chủ chốt thu hút dòng vốn FDI với các nhà đầu tư tiêu biểu có thể kể đến như Foxconn, LG Innotek, Goertek, Victory Giant Tech…

Cùng với đó, các biện pháp cụ thể để thích ứng với Thuế tối thiểu tòa cầu (GMT) cũng sẽ sớm được áp dụng, điều này có thể cải thiện khả năng cạnh tranh về thu hút nguồn vốn FDI. Một số doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có thể được hưởng lợi từ thúc đẩy cho thuê đất khu công nghiệp để lập nhà máy, xưởng sản xuất.