Phiên giao dịch giảm 24 điểm trong ngày 17/11 vừa qua đã “thổi bay” mọi nỗ lực tăng điểm của chỉ số trong cả tuần, chỉ số VN-Index lùi sâu về ngưỡng 1.101 điểm. Đáng nói là thanh khoản thị trường tăng đột biến trong phiên cuối tuần trước với giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE đạt gần 22.800 tỷ đồng - mức cao nhất trong gần 2 tháng qua. Cú đảo chiều đột ngột của VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần đã khiến nhà đầu tư rơi vào thế bị động.

Đa số các chuyên gia trong lĩnh vực đều đưa ra góc nhìn tương đối thận trọng với xu hướng của VN-Index trong tuần này. Nhiều khả năng thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc bất ngờ và kịch bản test lại đáy cũ cũng cần được tính đến. Dù cho rằng vị thế ngắn hạn nên cẩn trọng những biến động của thị trường, song các chuyên gia vẫn cho rằng nhịp điều chỉnh là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu cho tầm nhìn dài hạn.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc bất ngờ, kịch bản test lại đáy cũ cần được tính đến
Diễn biến chỉ số VN-Index

Khả năng thị trường quay lại test đáy cũ cần được tính đến

Theo ông Lâm Gia khang - Trưởng Bộ phận chiến lược thị trường Chứng khoán Vietinbank (CTS), ngoài những thông tin liên quan đến nhóm cổ phiếu “họ” Vingroup, áp lực điều chỉnh còn xuất hiện sau khi thị trường vừa trải qua một đợt tăng điểm mạnh từ đầu tháng 11. Nhiều cổ phiếu ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 20 - 30% trong thời gian tương đối ngắn khiến các nhà đầu tư có xu hướng muốn chốt lãi để đảm bảo thành quả bắt đáy.

Đặc biệt, việc lãi suất huy động tại các ngân hàng tiếp tục xuống mức thấp nhất trong lịch sử đã kích hoạt dòng tiền chuyển sang các tài sản có yếu tố rủi ro cao hơn, khiến giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán vượt mốc 1 tỷ USD trong phiên cuối tuần trước ngày 17/11. Dù vậy, việc thanh khoản tăng mạnh trong phiên giảm điểm hiện tại là khá rủi ro và áp lực bán sẽ tiếp tục dâng cao trong các phiên tiếp theo.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đến từ CTS dự báo thị trường trong tuần này có thể tiếp tục chịu áp lực lớn trước những thông tin công bố vào cuối tuần. Theo đó, cần tính đến khả năng thị trường quay lại test đáy cũ 1.020 điểm, nhà đầu tư cần thận trọng trước mọi biến động mạnh của chỉ số.

Trong ngắn hạn, mặc dù còn tiềm ẩn nhiều biến động nhưng bối cảnh vĩ mô vẫn có nhiều điểm sáng, hỗ trợ phần nào cho chỉ số trong ngắn hạn. Thời điểm hiện tại, dấu hiệu tích cực đến từ sự sụt giảm khá mạnh của tỷ giá USD/VND so với giai đoạn cuối tháng 10 khi đạt mốc 24.250 VND tính đến ngày 17/11. Có được kết quả này là nhờ hành động chống đầu cơ tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước khi đẩy mạnh phát hành tín phiếu cũng như các ảnh hưởng từ đợt tăng mạnh lãi suất từ năm 2022 đã bắt đầu thể hiện rõ ràng hơn, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 11 và chỉ số DXY giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng cũng đang ghi nhận tín hiệu tích cực hơn so với đầu năm, tính đến tháng 10 đạt khoảng 7,39% theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, thanh khoản trên thị trường bất động sản cũng đang có dấu hiệu ấm dần lên. Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý III/2023, lượng tiêu thụ đạt khoảng 5.770 giao dịch, gấp 1,5 lần so với quý trước đó, tổng cung mở bán mới đạt xấp xỉ 28%, gần bằng 90% so với cùng kỳ, dù vậy rủi ro tiềm ẩn vẫn rất nhiều.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc bất ngờ, kịch bản test lại đáy cũ cần được tính đến
Khả năng thị trường quay lại test đáy cũ 1.020 điểm cần được tính đến, nhà đầu tư cần thận trọng trước mọi biến động mạnh của chỉ số

Về chiến lược ở thời điểm này, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn hạ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt về mức 33/67 để có thể sẵn sàng đối phó với các biến động mạnh của thị trường, đặc biệt trong giai đoạn đầu tuần và thận trọng khi xu hướng giảm với khối lượng lớn xảy ra. Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn được khuyến nghị tiến hành đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư trong danh mục.

Xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa bị vi phạm, nhà đầu tư quan sát kỹ mốc 1.080 điểm

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, sau quãng tăng mạnh từ đáy, thị trường đã quay đầu giảm mạnh trước áp lực chốt lời bảo toàn lợi nhuận của nhà đầu tư. Đà giảm mạnh bắt đầu xuất hiện khi thông tin về cổ phiếu “họ Vingroup” cho thấy thị trường hiện đang thiếu trầm trọng thông tin hỗ trợ, tâm lý nhà đầu tư thận trọng nên chỉ cần một thông tin xấu sẽ có thể kích hoạt lực bán dâng lên mạnh mẽ.

Về tín hiệu thanh khoản dâng cao trong phiên giảm giảm, ông Minh cho rằng, đây thường là một tín hiệu không mấy tích cực cho thấy áp lực bán tháo đang mở rộng. Dù vậy, điểm sáng trong phiên này là không có hiệu ứng domino giảm đồng loạt ở tất cả các nhóm cổ phiếu mà có sự phân hóa rõ rệt. Mặc dù nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bị chốt lời mạnh, nhưng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn giữ được phong độ. Điều này phần nào cho thấy lực cầu bắt đáy có thể vẫn đang chờ đợi thị trường về vùng cân bằng để giải ngân.

Trong bối cảnh tâm lý thị trường chưa thực sự ổn định sau phiên cuối tuần vừa qua cũng như nhiều nhà đầu tư vẫn đang “tìm cớ” để bán, vị chuyên gia cho rằng thông tin liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát có thể tác động đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, những thông tin này không tác động mạnh đến thị trường như thời điểm năm 2022. Nếu VN-Index vẫn giữ vững mốc 1.080 điểm, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa bị vi phạm và nhà đầu tư có thể yên tâm nắm giữ cổ phiếu.

Với qua điểm đây chỉ là nhịp điều chỉnh trong xu hướng tăng và thị trường chưa gãy trend tăng ngắn hạn, ông Nguyễn Thế Minh khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh, tận dụng cơ hội để giải ngân.

Theo chuyên gia, yếu tố quan trọng nhà đầu tư cần quan sát trong tuần này đó là thanh khoản, nếu thanh khoản tiếp tục duy trì, đà tăng của chỉ số sẽ được củng cố. Bên cạnh đó, trường hợp nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường là nhóm bất động sản quay trở lại đà tăng mạnh với thanh khoản cải thiện sẽ giúp thị trường tránh được áp lực bán.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc bất ngờ, kịch bản test lại đáy cũ cần được tính đến
Trong trường VN-Index vẫn giữ vững mốc 1.080 điểm, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa bị vi phạm và nhà đầu tư có thể yên tâm nắm giữ

Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho rằng, xu hướng phục hồi của các chỉ số chứng khoán chưa bị vi phạm sau phiên giảm điểm mạnh cuối tuần vừa qua. Ngoài ra, vĩ mô cũng đang cho thấy xu hướng cải thiện khá tích cực. Cụ thể, áp lực tỷ giá trong nước đã hạ nhiệt đáng kể trong bối cảnh thị trường tin rằng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất điều hành. Việc tỷ giá hạ nhiệt cho phép các chính sách tiền tệ trở nên “dễ thở hơn”.

Từ đầu tháng 11, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng trở lại hơn 108.000 tỷ đồng và kéo lượng tín phiếu lưu hành giảm về còn gần 100.400 tỷ đồng. Động thái này giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn, kéo mặt bằng lãi suất ngân hàng giảm mạnh trở lại.

Từ đó, lo ngại về nguy cơ “đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước” được gõ bỏ, điều này giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong những tuần giao dịch cuối năm. Ngoài vấn đề tỷ giá và chính sách tiền tệ, nhiều chỉ báo cũng cho thấy đà phục hồi của Việt Nam đang có dấu hiệu cải thiện. Trong 2 tháng liên tiếp gần đây, xuất khẩu đã ghi nhận tăng trưởng dương trở lại với tốc độ tháng sau cao hơn tháng trước.

Bên cạnh đó, các chỉ báo khác liên quan đến nông nghiệp, dòng vốn FDI cũng cho thấy xu hướng cải thiện tích cực. Trong bối cảnh đó, vị chuyên gia đến từ VNDirect kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV sẽ hồi phục tích cực cũng như là lực đẩy cho thị trường chứng khoán từ nay đến Tết âm lịch.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu, đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.