Trong chia sẻ mới đây, khi nhận định về bối cảnh thị trường, ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn - Chuyên gia Cao cấp Khối chứng khoán Dragon Capital tự tin cho rằng thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ tốt hơn đáng kể so với năm 2023. Chỉ số VN-Index có thể đạt mức tăng 15 - 20% nhờ lực kéo từ tăng trưởng lợi nhuận tạo đáy và bắt đầu cải thiện.

Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận khó có thể dự đoán chính sách, nhưng vị chuyên gia tin rằng tăng trưởng năm 2024 có thể đạt mức 15 - 30% dựa trên động lực từ nền kinh tế hồi phục và lãi suất thấp kỷ lục. Từ những yếu tố tích cực trên, vị chuyên gia Dragon Capital đánh giá 2024 vẫn là năm tốt để đầu tư cổ phiếu.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển trong 23 năm qua của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thấy, từng có nhiều giai đoạn biến động rất mạnh nhưng đều trong xu hướng đi lên. Sau khi trải qua cú sập mạnh 2008, chỉ số chính đã ghi nhận sóng tăng trong 10 năm sau đó. Đặc biệt, số năm mà thị trường tăng vượt trội hơn hẳn so với số năm giảm chiếm hơn 70%, điều này cho thấy cơ hội đầu tư “thắng” là cao hơn. Trong khi những năm thị trường sụt giảm hầu hết đều mang đến cơ hội tốt để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng.

Đáng nói, trong các kênh đầu tư, chứng khoán vẫn là kênh hiệu quả cũng như có tính thanh khoản cao nhất trong 3 năm qua. Xét về chu kỳ đầu tư, thời điểm thị trường hưng phấn thường nguy hiểm để đầu tư trung hạn. Ngược lại, giai đoạn thị trường chán nản như hiện tại lại là cơ hội tốt để “lên tàu”.

Chuyên gia Dragon Capital: Mốc 1.100 điểm hiện tại là
Trong những kênh đầu tư, chứng khoán vẫn là kênh hiệu quả và có tính thanh khoản cao nhất trong 3 năm qua

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, sau 20 năm, thị trường chứng khoán vẫn loanh quanh mốc 1.100 điểm khiến nhiều người lầm tưởng đầu tư chứng khoán không có lãi. Tuy nhiên, ngưỡng 1.100 điểm của VN-Index lần này thực chất có sự khác biệt. Nếu ngưỡng 1.100 điểm của năm 2007 là mức đỉnh thị trường “bong bóng” khi P/E lên tới 50 lần, P/B cũng chạm ngưỡng 8,5. Trong khi đó, ngưỡng 1.100 điểm hiện tại là “chân sóng” cho chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường chứng khoán, định giá P/E và P/E hiện tại chỉ ở mức 13 lần và 1,6 lần. Do đó, định giá thị trường hiện rẻ hơn năm 2007 rất nhiều và cơ hội để thị trường upside trong 5 năm tới rất tốt.

Chuyên gia Dragon Capital: Mốc 1.100 điểm hiện tại là
Ngưỡng 1.100 điểm hiện tại là "chân sóng" cho chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường chứng khoán

Ngành nào sẽ là điểm sáng trong năm 2024?

Khi thị trường đi lên hầu hết các nhóm cổ phiếu đều được hưởng lợi, tuy nhiên, ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn đặt niềm tin vào ngành bất động sản và ngân hàng sẽ sớm phục hồi mạnh mẽ.

Trong đó, nhóm bất động sản được đánh giá khả quan nhờ dự báo thị trường bất động sản sẽ “ấm” dần trong năm 2024, riêng quý 3 và quý 4 thanh khoản thị trường bất động sản đã bắt đầu dần phục hồi.

Đối với ngành ngân hàng cũng có thể dẫn dắt đà tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 với mức tăng được dự báo có thể đạt từ 15 - 20%. Nhận định thị trường bất động sản sẽ phục hồi, vị chuyên gia Dragon Capital tin tưởng nợ xấu ngân hàng sẽ được kiểm soát tốt và nhu cầu tín dụng tăng trở lại. Bên cạnh đó, tăng trưởng lợi nhuận cũng được cải thiện, định giá hấp dẫn là một điểm sáng cho cổ phiếu ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng tiếp tục phục hồi khi tăng trưởng lợi nhuận vẫn được duy trì cùng với thanh khoản thị trường ổn định. Tuy nhiên, định giá của nhóm cổ phiếu này không còn rẻ nên đà hồi phục có thể không còn mạnh mẽ như trước.

Nhà đầu tư có thể mở lại vị thế cổ phiếu trong giai đoạn này

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, do năm 2023 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt hệ thống ngân hàng vẫn tồn đọng một số vấn đề như nợ xấu nên tốc độ tăng trưởng không cao. Thế nhưng, tháng 12 vừa qua đã chứng kiến sự bứt phá khi tín dụng được đẩy mạnh khiến tăng trưởng cả năm đạt hơn 13%.

Theo đó, lo lắng về khả năng cho vay cũng như triển vọng lợi nhuận của nhóm ngân hàng đã được xoa dịu. Chuyên gia cho rằng, câu chuyện tương tự cũng đến khi nhà đầu tư kỳ vọng vào mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2024 là 15%. Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại cũng có xu hướng chảy vào một số cổ phiếu ngành ngân hàng trong vài phiên giao dịch vừa qua. Từ đó, kích hoạt dòng tiền lớn chảy vào ngành ngân hàng.

Về mặt hiệu ứng, nhờ tỷ trọng lớn nhất trên thị trường, nên khi nhóm ngân hàng tăng trưởng sẽ kéo thị trường tăng theo. Mà khi thị trường tăng thì nhà đầu tư cũng sẽ giải ngân vào các nhóm cổ phiếu khác để đón đầu sóng đầu tư tiếp theo. Ngoài ra, thị trường cũng đã xác nhận xu hướng tăng và có rất nhiều cổ phiếu có câu chuyện riêng, tiềm năng trong năm 2024. Do đó, những nhóm cổ phiếu khác cũng sẽ tăng trưởng.

Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư có thể mở lại vị thế cổ phiếu ở giai đoạn này để tìm kiếm lợi nhuận. Theo đó, nhà đầu tư có thể chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và câu chuyện riêng để đầu tư.

Chỉ số VN-Index hiện đã xác nhận cho mẫu hình chữ nhật, một dạng mẫu hình tích lũy. Khi mẫu hình này được xác nhận thì xu hướng tăng sẽ một lần nữa quay trở lại trong ngắn hạn. Chỉ số sẽ tiếp tục đi lên với mục tiêu là vùng 1.240 - 1.260 điểm.

Đồng thời, các yếu tố vĩ mô cơ bản cũng đang ủng hộ xu hướng này, khi nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi từ quý I/2023. Thêm vào đó, dòng vốn FDI cũng là một trong những động lực quan trọng trong trung và dài hạn cho dự tăng trưởng kinh tế.

Chuyên gia Dragon Capital: Mốc 1.100 điểm hiện tại là
Ngân hàng, bất động sản sẽ là điểm sáng trong năm 2024

Cũng đưa ra nhận định về diễn biến thị trường hiện nay, MBS Research cho biết, việc chỉ số chính đã bứt phá thành công khỏi vùng tích lũy kéo dài 2 tháng với thanh khoản trên ngưỡng 20.000 tỷ đồng, thị trường có thể tiếp tục duy trì đà tăng. Tuy nhiên, 2 ngưỡng quan trọng của VN-Index mà nhà đầu tư nên chú ý đó là khu vực 1.165 điểm và vùng mục tiêu ngắn hạn 1.188 điểm. Ngoài ra, rủi ro thời điểm này là chứng khoán Mỹ đang gặp khó ở vùng đỉnh, có nguy cơ điều chỉnh cũng như ảnh hưởng hưởng đến thị trường trong nước.

Còn theo Công ty Chứng khoán Maybank Việt Nam cho rằng, việc chỉ số chinh phục thành công vùng kháng cự 1.130 điểm đã giúp VN-Index tạo ra bước ngoặt quan trọng khi thoát khỏi vùng tích lũy kéo dài gần 2 tháng trước đó và thiết lập một xu hướng tăng rõ nét hơn trong ngắn hạn.

Ở góc nhìn có phần thận trọng hơn, CTCK Vietcombank khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng tại thời điểm này, chỉ mua gia tăng khi VN-Index cho thấy tín hiệu rõ ràng xác nhận việc thị trường vượt thuyết phục vùng kháng cự quanh 1.150 - 1.160 điểm hoặc giải ngân với những cổ phiếu có diễn biến tích lũy tốt, giữ vững được nền giá hỗ trợ. Công ty chứng khoán này đưa ra những nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể cân nhắc trong thời gian tới là Chứng khoán, Bất động sản và Phân đạm.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán thế giới đã bước vào giai đoạn điều chỉnh sau 9 tuần tăng điểm trước đó. Các thị trường chứng khoán châu Á cũng chứng kiến sự kém khởi sắc trong tuần đầu của năm mới 2024, các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đều ghi nhận giảm điểm. Diễn biến ngược lại với các thị trường lớn, các thị trường tại khu vực ASEAN lại cho tín hiệu khởi sắc.

Ở diễn biến khác, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm trở lại sau đà sụt giảm liên tục trước đó. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện vẫn ở mức 4,2%. Động thái này diễn ra sau khi báo cáo việc làm cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn so với dự báo trong tháng 12/2023, cụ thể là tăng 216.000 việc làm, cao hơn với dự báo tăng 170.000 việc làm trong tháng trước.

Thị trường lao động vẫn mạnh mẽ có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ trì hoãn đợt hạ lãi suất đầu tiên, điều mà các nhà đầu tư đang dự báo. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 3/2024 và hạ lãi suất 6 lần trong năm 2024.