P/B thị trường hiện tại tương đối rẻ

Ông Phương nhận định, xét về định giá thì P/B thị trường hiện tại (thời điểm giữa tháng 12) vẫn đang được đánh giá là tương đối rẻ với 3 lý do chính.

Chuyên gia FIDT điểm tên 6 cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024
Ông Huỳnh Hoàng Phương, Giám đốc khối Phân tích Công ty Tư vấn và Quản lý gia sản FIDT. Ảnh: Doanhnhan.vn

Thứ nhất, khi phân tách ngành thì những nhóm phi tài chính đang sở hữu định giá cao hơn lịch sử. Trong khi đó, nhóm ngành bất động sản đang được thị trường định giá thấp và tương quan hợp lý với mức độ rủi ro cao của nhóm này. Đồng thời, đây cũng là những nhóm ngành sở hữu tỷ trọng vốn hóa cao. Theo Giám đốc khối Phân tích Công ty Tư vấn và Quản lý gia sản FIDT, định giá hiện tại vẫn đang ở mức khá rẻ so với lịch sử, nhưng xét trong bối cảnh nền kinh tế và rủi ro hiện tại lại khá hợp lý.

Thứ hai, kể từ tháng 8 năm nay trở đi, nhiều tổ chức đã liên tục điều chỉnh dự báo giảm đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Dữ liệu về xuất nhập khẩu không quá khả quan, mãi đến tháng 10 mới bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi, khiến triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết bị thu hẹp.

Trong 12 tháng gần nhất, tăng trưởng EPS của VN-Index đã giảm 14,92%, giảm khá nhiều so với các thị trường phát triển tại Mỹ và châu Á. Do đó, những chỉ số chứng khoán tại các nước phát triển hiện tại đang cho hiệu suất tốt hơn nhiều so với các quốc gia đang phát triển và cận biên, bao gồm cả Việt Nam.

Chuyên gia FIDT điểm tên 6 cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024
Trong 12 tháng gần nhất, tăng trưởng EPS của VN-Index đã giảm 14,92%, giảm khá nhiều so với các thị trường phát triển tại Mỹ và châu Á. Nguồn: FIDT

Thứ ba, dòng tiền trong năm 2023 đã có sự dịch chuyển từ những nhóm ngành truyền thống (gồm có bất động sản và ngân hàng) sang các nhóm công nghệ - vốn là điểm mạnh của các thị trường phát triển như Mỹ và Đông Nam Á. Điều này đã tạo nên sự chênh lệch giữa các thị trường mới nổi cùng với các thị trường đã phát triển. Thế nhưng, hiệu suất của VN-Index không quá tệ nếu so sánh với những thị trường mới nổi khác trong khu vực, thậm chí nếu so với những thị trường khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Singapore còn vượt trội hơn nhiều.

Động lực và thách thức lớn nhất của thị trường chứng khoán trong năm tới

Vị chuyên gia của FIDT cho rằng, VN-Index trong năm 2024 sẽ tiếp tục đi sát với kỳ vọng tăng trưởng kinh tế. Thị trường sẽ được trao cho những động lực lớn, phải đương đầu với nhiều thách thức.

Đầu tiên là động lực từ quốc tế. Theo như nhiều phân tích đánh giá, Mỹ trong năm tới sẽ ‘hạ cánh mềm’, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dù không quá cao nhưng vẫn tốt hơn so với kịch bản suy thoái. Hiện tại, các chính sách tiền tệ của quốc gia này đang mở ra nhiều cơ hội hơn trong bối cảnh lãi suất của Fed đạt đỉnh, khả năng cao từ giữa năm 2024 sẽ giảm xuống. Năm tới, lạm phát cũng không còn được coi là yếu tố quan trọng nữa, bởi theo dự báo, lạm phát sẽ giảm và không còn là mối lo ngại lớn của các ngân hàng trung ương.

Còn với thị trường trong nước, những dự phóng về GDP trong năm tới sẽ tích cực hơn, dự báo tăng trưởng trong khoảng 6-6,5%. Năm 2024, lợi nhuận thị trường (EPS) được kỳ vọng tăng trưởng tốt cùng với sự thẩm thấu ngày càng rõ của chính sách tiền tệ cùng với những chính sách tài khóa mở rộng được áp dụng từ năm nay và duy trì xuyên suốt cả năm.

Chuyên gia FIDT điểm tên 6 cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024
Năm tới, lạm phát cũng không còn được coi là yếu tố quan trọng nữa, bởi theo dự báo, lạm phát sẽ giảm và không còn là mối lo ngại lớn của các ngân hàng trung ương. Ảnh: FIDT

Ngoài ra, ông Phương cho rằng, nhà đầu tư vẫn cần phải theo dõi 2 thách thức lớn trong năm 2024, đầu tiên là tình hình địa chính trị; đây là rủi ro khó đoán trong năm tới và các nhà đầu tư cần phải chú ý tuyệt đối. Thứ hai là yếu tố thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp khi đến hạn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

Trong trường hợp những vấn đề trên còn nhiều khó khăn, chưa được giải quyết dứt điểm, nguy cơ về một giai đoạn khó khăn kéo dài cho toàn thị trường là điều dễ dàng hình dung. Tính đến thời điểm hiện tại, trái phiếu doanh nghiệp đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy nhiên lượng trái phiếu đáo hạn vẫn còn lớn, là thách thức của thị trường.

Nhìn tổng thể các lớp tài sản, vị chuyên gia này cho rằng bất động sản vẫn đang thiết lập vùng đáy, khó có thể phục hồi mạnh. Theo như Báo cáo Triển vọng Vàng 2024 của Hiệp hội Vàng Thế giới mới phát hành, nếu nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm thì giá vàng trong thời gian tới sẽ đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ nhàng.

Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi. Ngoài ra, áp lực đến hạn trái phiếu và rủi ro chậm thanh toán trong năm 2024 vẫn còn hiện hữu. Lợi suất kênh trái phiếu và tiền gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất thấp cũng không còn hấp dẫn. Với những yếu tố này, chứng khoán trong một hoặc thậm chí là 2 năm tới vẫn là kênh đầu tư có nhiều triển vọng nhất. Giám đốc khối Phân tích Công ty Tư vấn và Quản lý gia sản FIDT nhận định, chứng khoán trong năm 2024 có thể đạt lợi suất trên 15% theo kịch bản cơ sở của FIDT.

Điểm tên 6 nhóm cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024

Với những biến động đã diễn ra trong năm nay, ông Phương dự báo diễn biến của thị trường chứng khoán trong năm tới có thể diễn ra theo 3 kịch bản. Với kịch bản cơ sở, VN-Index sẽ đạt 1.300 điểm (+/-20 điểm) còn với kịch bản tích cực, VN-Index có thể đạt 1.420 điểm (+/-30 điểm). Cuối cùng là kịch bản tiêu cực, chỉ số ở mức 1.150 điểm (+/-20 điểm).

Chuyên gia FIDT điểm tên 6 cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024
Với những biến động đã diễn ra trong năm nay, ông Phương dự báo diễn biến của thị trường chứng khoán trong năm tới có thể diễn ra theo 3 kịch bản. Ảnh: FIDT

Trong năm 2024, những nhóm ngành được FIDT chú ý đầu tiên là những nhóm phục hồi và tăng trưởng gồm xây lắp điện, dầu khí thượng nguồn và nhóm thủy sản. Những nhóm này có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong năm 2024. Ngoài 3 nhóm kể trên, 2 nhóm đầu tư công và bất động sản công nghiệp cũng được dự báo sẽ tiếp tục hưởng lợi trung hạn. Cuối cùng là nhóm chứng khoán với kỳ vọng nâng hạng thị trường. Tổng cộng 6 nhóm ngành được nêu cũng là những nhóm có câu chuyện để theo dõi trong năm tới.

Chuyên gia FIDT điểm tên 6 cổ phiếu tiềm năng trong năm 2024
Trong năm 2024, những nhóm ngành được FIDT chú ý đầu tiên là những nhóm phục hồi và tăng trưởng gồm xây lắp điện, dầu khí thượng nguồn và nhóm thủy sản. Ảnh: FIDT

Giám đốc khối Phân tích Công ty Tư vấn và Quản lý gia sản FIDT khẳng định, thị trường chứng khoán trong năm 2024 sẽ tích cực hơn so với năm nay. Đồng thời, đây cũng là cơ hội hiếm có để các nhà đầu tư có thể ‘sửa sai’ trong năm cũ và xoay chuyển tình thế, biến thua thành thắng. Năm 2024 cũng chính là bản lề cho sự phục hồi của nền kinh tế, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều rủi ro, thế nên thị trường sẽ sideways-up nhưng vẫn dao động mạnh trong các biên độ lớn. Trước diễn biến này, các nhà đầu tư nên điều chỉnh các chiến lược đầu tư sao cho phù hợp với biến động của thị trường.

Còn với các nhà đầu tư trung và dài hạn, nửa đầu năm 2024 vẫn là giai đoạn tích lũy tài sản phù hợp. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần có sự đa dạng nhất định trong danh mục trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng giá mạnh cũng như phân hóa định giá giữa các nhóm ngành thời điểm hiện tại đang ở mức tương đối lớn. Với những nhà đầu tư kiên nhẫn, phần thưởng xứng đáng chắc chắn sẽ đến với họ trong năm 2025 và 2026.