Dự án cao tốc Ninh Bình tới Nghệ An có chiều dài 171,85km đã được thông xe, nối liền cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội về Nghệ An, thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Nghệ An (Diễn Châu) xuống còn khoảng 3,5 giờ. Không ít nhà đầu tư cho rằng đây là đòn bẩy cho đà tăng trưởng của BĐS Nghệ An trong giai đoạn 2023 - 2024.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư lưu ý đến bất động sản Nghệ An trong thời gian tới
2 cao tốc nối từ Hà Nội đến Nghệ An thông xe thúc đẩy xu hướng thăm dò thị trường BĐS Nghệ An

Theo nhận định của ông Đính, sau khi hai cao tốc nối từ Hà Nội đến Nghệ An thông xe, xu hướng nhà đầu tư thăm dò thị trường BĐS Nghệ An tăng đáng kể. Nhìn lại 3 năm gần đây, du lịch bằng xe cá nhân trong thời gian khoảng 3 tiếng lái xe phát triển mạnh.

“Dù Nghệ An sở hữu bãi biển đẹp những thời gian di chuyển lên tới 6 tiếng là một trở ngại lớn khiến Thanh Hóa được chọn là nơi dùng chân được ưu tiên khi du lịch xuôi về phía Nam, dù biển ở đây không đẹp bằng biển Nghệ An.

Nhưng hiện tại, khi giao thông thuận tiện, quãng đường Hà Nội - Nghệ An được rút ngắn một nửa thì dĩ nhiên Nghệ An sẽ là điểm đến được chọn, khi không chỉ sở hữu biển đẹp mà danh lam thắng cảnh nơi đây cũng phong phú hơn nhiều” - Vị chuyên gia nói.

Sau khi tuyến cao tốc thông xe, nhiều lo ngại việc Nghệ An bỗng đón nhận lượng khách du lịch lớn, hàng loạt nhà đầu tư sẽ đổ về gây nên tình trạng quá tải hạ tầng, giống những gì đã từng xảy ra ở nhiều thị trường du lịch lớn trước đây.

Ông Đính phân tích, lãnh đạo Nghệ An đã có tầm nhìn chiến lược trong vài năm gần đây. Hai năm qua là giai đoạn hạ tầng Cửa Lò - Nghệ An được đầu tư mạnh mẽ nhất khi loạt dự án nghìn tỷ liên tục được xây dựng và hoàn thiện. Riêng năm 2022, ước tính đã có hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng Nghệ An.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư lưu ý đến bất động sản Nghệ An trong thời gian tới
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - TS Nguyễn Văn Đính

Đơn cử như đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 đã thông tuyến, hiện đang triển khai giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư là 1.415 tỷ đồng. Dự án cầu Cửa Hội với số vốn đầu tư 950 tỷ đồng đã hoàn thành và thông cầu, kết nối Cửa Lò với Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và quốc lộ ven biển. Tuyến quốc lộ ven biển giai đoạn 1 đi qua Cửa Lò đã thông tuyến và đưa vào sử dụng.

Vị chuyên gia nói: “Đặc biệt là Nghệ An còn sát nhập Cửa Lò vào thành phố Vinh, đây là quyết định táo bạo mang tầm chiến lược nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng cả về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội”.

Ông Đính phân tích, khi hạ tầng phát triển, kéo theo các nhà đầu tư lớn đổ về Nghệ An. Trước tiên phải kể tới dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội với quy mô điều chỉnh gần 150ha với mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng từ chủ đầu tư Vingroup. Dự án nghỉ dưỡng này hiện đã hoàn thành tuyến cáp treo biển ra đảo Ngư với chiều dài hơn 3,5km.

Đại dự án khu đô thị Eco Central Park Vinh quy mô 200ha đang được triển khai. Đây là dự án khu đô thị lớn nhất thành phố được quy hoạch như một thành phố thu nhỏ với hàng loạt tiện ích khép kín.

Ngoài ra còn các “ông lớn” khác như Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam với Dự án Trung tâm thương mại tại TP. Vinh; Dự án Vincom Shophouse Vinh tại đường Quang Trung và các dự án phát triển của Công ty CP Tập đoàn T&T; Dự án Khu đô thị tại TP. Vinh của Công ty CP Euro Window Holding.

Nhìn nhận cơ hội cho các nhà đầu tư đón chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường địa ốc Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định Nghệ An đang trong giai đoạn phát triển đột phá về hạ tầng dịch vụ và du lịch.

Sự đầu tư bài bản về kết nối đo thị Vinh - Cửa Lò đã tạo một vùng tăng trưởng kinh tế du lịch, công nghiệp. Nghệ An còn được định hướng là cực tăng trưởng mới về phía Nam sau Thanh Hóa. Địa phương này nằm ở trung tâm khu vực đang hình thành chuỗi phát triển Công Nghiệp - Du lịch - Nông Nghiệp là Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư lưu ý đến bất động sản Nghệ An trong thời gian tới
Hạ tầng phát triển, kéo theo các nhà đầu tư lớn đổ về Nghệ An

“Nghệ An là vùng đệm giữa của Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Trong khi Thanh Hóa từ vài năm qua đã phát triển mạnh, hiện tại Hà Tĩnh cũng là điểm tăng trưởng nóng nhờ khu kinh tế Vũng Áng. Nghệ An lại là điểm nối hai cực tăng trưởng này. Vì thế trong thời gian tới, tôi đánh giá Nghệ An sẽ bứt tốc, khi giá BĐS còn khá thấp thì biên độ tăng giá cho nhà đầu tư sẽ còn lớn” - Ông Đính nhận xét.

“Như chúng ta đã biết, du lịch nghỉ dưỡng tại Nghệ An đã là một phân khúc có đà tăng trưởng mạnh vì nơi đây có biển đẹp, nhiều danh thắng. Cùng với phân khúc này, BĐS đô thị cao cấp cũng là thị trường đáng chú ý” - Vị chuyên gia dự báo thêm về những phân khúc tiềm năng.

Ông Đính đưa dẫn chứng, năm 2022, số xe ô tô đăng ký mới tại tỉnh Nghệ An là 27.404, tăng 3.117 xe so với năm 2021, nằm trong top 5 địa phương mua ô tô cá nhân nhiều nhất cả nước. Có thể thấy, lượng người giàu ở Nghệ An là khá lớn. Thực chất, việc mua xe không phải thể hiện người Nghệ An mới giàu lên. Vốn dĩ, người Nghệ An siêng năng cần cù, biết kiếm tiền và tiết kiệm. Đây cũng là một trong những cơ hội để phát triển đô thị nhà ở tại địa phương này trong bối cảnh thị trường BĐS Nghệ An thiết nguồn cung nhà ở cao cấp.

Về những lưu ý cho các nhà đầu tư tham gia ở thời điểm này, vị chuyên gia cho rằng, cơ hội luôn có nhưng “quả ngọt” chỉ dành cho những ai khôn ngoan. Nhà đầu tư phải có sự chọn lọc kỹ càng về sản phẩm và chủ đầu tư. Để đưa ra một quyết định đúng, nhà đầu tư cần có tầm nhìn, không bị cuốn theo các đợt sóng đầu tư đất nền. Phải có sự tính toán, chuyên nghiệp trên cơ sở giá trị thực, đầu tư thực và phát huy thực.