Doanh nghiệp kỳ vọng năm 2024 tăng trưởng cao hơn

Thống kê cho thấy, kết thúc năm 2023, Công ty Cổ phần Phúc Sinh Group đã cán đích kế hoạch với mức doanh thu hơn 300 triệu USD, so với năm 2022 tăng 18%. Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group - ông Phan Minh Thông cho biết, trong bối cảnh thị trường tiêu dùng thế giới lẫn trong nước đều khó khăn thì kết quả đạt được kế hoạch là quá tốt.

Bước sang năm 2024, Phúc Sinh Group đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng 20% và phấn đấu đưa doanh thu lên mức 350 triệu USD mặc dù bản thân ông Thông dự báo tình hình kinh tế thế giới nói chung, thị trường tiêu dùng toàn cầu và trong nước còn khó khăn. Nguyên nhân là bởi trong thời gian qua, công ty đã phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, gia tăng chế biến sâu trong lĩnh vực nông sản.

Đáng chú ý, vào cuối năm 2023, công ty đã chốt deal với một đối tác nước ngoài sau một năm thương thảo. Theo đó thì Phúc Sinh Group sẽ bán một số cổ phần để tăng vốn nhằm mục đích mở rộng đầu tư thêm 2 nhà máy mới.

Chuyên gia: Năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục dựa trên 3 động lực chính là xuất khẩu, thị trường nội địa, đầu tư công
Xuất khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Nguồn ảnh: Internet

Ông Phan Minh Thông chia sẻ: “Đây chính là kế hoạch lớn của công ty và đã chốt xong cuối năm 2023 để thực hiện trong năm mới. Cụ thể là trong năm 2024 sẽ thực hiện, tiến hành xây dựng thêm một nhà máy mới, nâng tổng số nhà máy của công ty lên 7 điểm và nhà máy thứ 8 sẽ thực hiện trong năm 2026. Việc có thêm nhà máy mới cũng như nhiều khách hàng ở châu u đã tin tưởng, bày tỏ việc sẽ gia tăng mua hàng từ công ty chính là những cơ sở giúp cho chúng tôi đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao hơn”.

Chủ tịch HĐTV Công ty Cơ khí Duy Khanh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp (DN) Cơ khí điện TP.HCM - ông Đỗ Phước Tổng cho biết, vào đầu tháng 12/2023, công ty đã khánh thành nhà máy cơ khí chính xác, tổng mức đầu tư theo dự tính ghi nhận là hơn 180 tỷ đồng. Cho đến thời điểm khánh thành nhà máy, công ty đã đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Nhà máy đặt trong khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh và phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp, cung cấp linh kiện cho các hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động của những loại dụng cụ cầm tay, thiết bị điện, linh kiện trong xe máy, ô tô,...

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và cả doanh nghiệp Việt Nam sử dụng những linh kiện này hiện đang phải mua từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Chính vì thế mà ông Tống khá lạc quan về đầu ra cho sản phẩm của nhà máy. Mặc dù vậy thì ông Tống cũng thừa nhận đầu tư mới hay là đầu tư mở rộng trong năm qua đều phải vay ngân hàng để làm, vay được đã khó thì nay chạy tiền để trả lãi còn khó khăn hơn.

Ông Tống nói thêm: “Chúng tôi đầu tư để đón những đơn hàng từ các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam. Với tình hình sản xuất có hồi phục từ quý cuối năm 2023, công ty rất kỳ vọng vào sự tăng trưởng ngay từ quý 1/2024. Thực tế thì hiện tại khó để đoán định đơn hàng có bị đứt gãy, tiếp tục khởi sắc ngay hay là không. Tuy nhiên nhìn vào cục diện nền kinh tế toàn cầu, đơn hàng tiếp nhận từ khách hàng chúng tôi kỳ vọng trong năm nay chắc chắn tình hình sẽ dễ chịu hơn năm qua”.

Chuyên gia: Năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục dựa trên 3 động lực chính là xuất khẩu, thị trường nội địa, đầu tư công
Năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục dựa trên "3 động lực phát triển" là xuất khẩu, thị trường nội địa, đầu tư công. Nguồn ảnh: Internet

Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 từ 6 - 6,5% là khả thi

Nhằm đưa ra dự báo trong năm 2024, chuyên gia kinh tế - TS Trần Du Lịch phân tích, theo những dự báo của thế giới thì tình hình kinh tế nói chung vẫn chưa có gì sáng sơn trong năm qua, nhất là về thương mại toàn cầu. Và những tác động khó khăn vào tổng cầu chung từ đầu năm 2023 đến nay vẫn còn tiếp diễn, chưa có tín hiệu thay đổi đáng mừng. Cũng trong bối cảnh khó khăn đó, năm 2023 Việt Nam đã có những nỗ lực rất lớn. Đó chính là kiểm soát lạm phát, giữ ổn định vĩ mô, nhất là ở trong tháng cuối cùng của năm khi mà giá vàng thế giới nhảy múa bất ổn.

Mặc dù khó khăn tuy nhiên xuất khẩu cả nước vẫn giữ được thị trường, nhất là đối với nông nghiệp, nông sản có thêm nhiều tín hiệu tích cực đã giúp ổn định đời sống người nông dân. Đáng chú ý, sức chống chịu của doanh nghiệp tương đối tốt. Cũng từ đó, sức chống đỡ chung của nền kinh tế Việt Nam tương đối vững chắc trước những tác động quá khó khăn của toàn cầu. Mặc dù tăng trưởng GDP cả năm 2023 không cao như mong muốn tuy nhiên các kết quả trên là điểm sáng của Việt Nam, tạo tiền để và nguồn lực để vượt qua năm 2024 là khá thách thức.

TS Trần Du Lịch cho biết, năm 2024 Việt Nam vẫn cần tiếp tục dựa trên 3 trụ cột mà Chính phủ nhiều lần dùng 3 động lực phát triển đó là xuất khẩu, thị trường nội địa, đầu tư công. Đầu tiên, Chính phủ phải tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu. Liên quan đến vấn đề này, cần phải giữ ổn định tỷ giá hối đoái vì tác động rất quan trọng cho xuất khẩu. Thứ hai là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công. Trong năm 2023, nhiều địa phương, trong đó có TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa đạt được mục tiêu giải ngân đầu tư công cho nên năm 2024 phải tập trung thực hiện, nhất là những dự án trọng điểm. Thứ ba khá quan trọng đó là thị trường nội địa trong năm qua đã sụt giảm. Như thế, cả 3 trụ cột đó đều phải được tiếp tục thực hiện trong năm 2024.

Chuyên gia: Năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục dựa trên 3 động lực chính là xuất khẩu, thị trường nội địa, đầu tư công
Nguồn ảnh: Internet

TS Trần Du Lịch nhấn mạnh: “Những chính sách của Chính phủ đã ban hành năm vừa qua rất nhiều tuy nhiên có nhiều cái chưa đạt mục đích. Nếu như chúng ta quyết tâm, tiếp tục thực hiện và nâng tầm thúc đẩy mạnh hơn trong năm mới thì mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6 - 6,5% là đạt được chứ không phải bất khả thi".

Còn PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cũng đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng cho Việt Nam trong năm 2024. Kịch bản thứ nhất đó là tăng trưởng GDP không đạt như kỳ vọng và sẽ đạt 5,5 - 6,5% với những điều kiện Việt Nam vẫn giữ ổn định kinh tế vĩ mô tuy nhiên giao thương quốc tế vẫn còn trì trệ, nền kinh tế thế giới tăng trưởng không như mong muốn và lạm phát vẫn cao. Kịch bản thứ hai đó là khi nền kinh tế thế giới được cải thiện tốt hơn, lạm phát thấp hơn, lãi suất được các quốc gia trên thế giới hạ xuống. Đáng chú ý, nhu cầu tiêu dùng từ thị trường các nước tăng lên, đẩy xuất nhập khẩu tăng.

Cũng trong bối cảnh đó, điều kiện kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, giá trị tiền đồng Việt Nam tiếp tục được giữ vững như hiện nay, các cân đối vĩ mô về nợ vay cùng các vấn đề khác tốt hơn thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng GDP đạt mức 6,2 - 7%.

Và ông Thịnh cũng thiên về kịch bản thứ 2 và khuyến nghị Việt Nam cần chú trọng hơn các giải pháp chính sách thúc đẩy tăng trưởng. Các vướng mắc về vĩ mô trong năm 2023 phải được giải quyết. Đó chính là giải ngân đầu tư công được thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn. Trong năm 2023, đầu tư công tăng tuy nhiên vẫn chậm hơn so với kế hoạch.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhắn nhủ: “Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công không dễ tuy nhiên phải làm cho được. Chính phủ đang rất quyết tâm vấn đề này, tôi hy vọng các địa phương đồng tâm hiệp lực để gỡ vướng cho đầu tư công tăng tốc càng sớm càng tốt”.

Chú trọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, kéo dài giảm thuế

Cũng theo TS Trần Du Lịch, thị trường nội địa rất quan trọng. Trong năm 2024, Chính phủ phải mạnh dạn kích thích tín dụng tiêu dùng để thúc đẩy tăng tổng cầu, kích thích thị trường trong nước. Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng từ mức 10% xuống còn 8% đã được kéo dài đến giữa năm 2024 tuy nhiên cần thiết nên kéo dài đến hết cả năm. Cùng với đó, phải tiến hành tháo gỡ được những điểm nghẽn của các dự án bất động sản; thúc đẩy tín dụng cho người mua nhà hay là chính sách tín dụng cho dự án nhà ở xã hội cần tiếp tục triển khai.

Và đối với chính sách tín dụng, chuyên gia này đánh giá cao 4 lần giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023 để kéo giảm mặt bằng lãi suất ở trên thị trường, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa có giải pháp tài chính nào cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu như chỉ hướng doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn ở ngân hàng thương mại là vô cùng khó. Chính vì thế, Chính phủ phải xem xét có chính sách hỗ trợ tài chính và vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây chính là vấn đề hết sức quan trọng để có thể nuôi dưỡng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Chuyên gia: Năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục dựa trên 3 động lực chính là xuất khẩu, thị trường nội địa, đầu tư công
Nguồn ảnh: Internet

Còn đối với đầu tư công, các địa phương cần phải tăng tốc và nỗ lực giải ngân được số tiền đã bố trí trong năm 2023 chưa sử dụng hết và cả năm 2024. Bởi vì đây vẫn là một động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Cũng đồng tình quan điểm trên, Trưởng khoa Kinh tế học (Đại học Kinh tế quốc dân), kiêm Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chiến lược VN (VESS) - PGS-TS Phạm Thế Anh cho rằng, năm 2023 sự hồi phục ngành chế biến chế tạo bắt đầu từ quý 3; đầu tư công tăng cũng đã thúc đẩy ngành xây dựng tăng trưởng, kéo một số ngành hàng dịch vụ cải thiện theo. Mặc dù vậy thì về cơ bản sức mua trong nước vẫn yếu bởi do thu nhập, tài sản giảm sút và tâm lý đầu tư hay mua sắm đều khá là thận trọng. Có một điểm sáng ghi nhận là đầu tư công tuy nhiên cũng chỉ đạt hơn 75% kế hoạch đặt ra. Hay có một điểm sáng nữa đó là vốn FDI cũng gặp yếu tố bất lợi như giá năng lượng cao, thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, giảm đi ưu đãi về thuế. Hay như tăng trưởng tín dụng vẫn thấp và sức cầu yếu. Cho nên chính sách vĩ mô đối với vấn đề tín dụng, tiền tệ trong năm 2024 cần ưu tiên sử dụng các biện pháp tài khóa nghịch chu kỳ.

PGS-TS Phạm Thế Anh dẫn Báo cáo nghiên cứu của VESS rằng, Chính phủ nên xem xét một số biện pháp tài khóa khác. Ví dụ như giảm thuế giá trị gia tăng nhiều hơn đối với hàng thiết yếu nội địa. Song song với đó, nâng mức thu nhập chịu thuế cũng như giảm thuế suất thuế thu nhập cá nhân để góp phần gia tăng thị trường tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó thì Chính phủ cũng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu thực, đặc biệt là bổ sung xây dựng mới các trường học công đáp ứng nhu cầu xã hội.