Sau chuỗi 4 phiên miệt mài dò đáy với mức giảm tổng cộng gần 100 điểm, VN-Index vào phiên 27/9 đã chứng kiến màn lội dòng ngoạn mục khi bứt phá gần 16 điểm, quay trở về mốc 1,153.

Điều này khiến tâm lý thị trường được cải thiện mạnh mẽ, nhà đầu tư phần nào được cởi bỏ áp lực sau những phiên tuyệt vọng vì cổ phiếu giảm, tài khoản thua lỗ. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn sụt giảm rõ rệt vì dòng tiền vẫn chưa quá mặn mà với việc “bắt đáy”. Song, hiện tượng này cũng được coi là một tín hiệu tốt, cho thấy áp lực margin trong phiên vừa qua đã giảm đáng kể, lực bán vì thế cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chuyên gia: Nhà đầu tư chứng khoán chỉ nên mua khi có dấu hiệu của đợt tăng mới sắp bắt đầu
VN-Index vào phiên 27/9 đã chứng kiến màn lội dòng ngoạn mục khi bứt phá gần 16 điểm, quay trở về mốc 1,153

Thực tế cho thấy, một phiên tăng điểm chưa đủ để khẳng định xu hướng tăng của thị trường chứng khoán đã trở lại. Song, vẫn có nhiều kỳ vọng lạc quan cho rằng, thời điểm giải ngân để “đón sóng” tiếp theo của thị trường đã đến.

Chỉ mua khi có dấu hiệu của đợt tăng sắp bắt đầu

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT FinPeace nhận định, một phiên tăng điểm chưa đủ để xác nhận xu hướng đảo chiều, thị trường cũng chưa thể lấy lại cân bằng trong ngắn hạn. Thanh khoản suy giảm cho thấy, lệnh “bán bằng mọi giá” đã giảm sút, nhưng để xác nhận xu hướng tăng cần phải có tín hiệu từ phía cầu sẵn sàng mua với mức giá cao hơn.

Hiện nay, khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn còn hiện hữu, bởi VN-Index đã xảy ra hiện tượng “vỡ đáy” từ trước đó. Thông thường, VN-Index sẽ có những đợt “tăng trong điều chỉnh” khi xảy ra trường hợp này, sau đó có thể sẽ xuất hiện một đợt điều chỉnh giảm cùng khối lượng giao dịch lớn.

Chuyên gia: Nhà đầu tư chứng khoán chỉ nên mua khi có dấu hiệu của đợt tăng mới sắp bắt đầu
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT FinPeace nhận định, một phiên tăng điểm chưa đủ để xác nhận xu hướng đảo chiều, thị trường cũng chưa thể lấy lại cân bằng trong ngắn hạn

Sau những cú giảm mạnh, thị trường cần có khu vực giao dịch tích lũy, tối thiểu là 2-3 phiên tăng đủ ấn tượng, đủ để nhà đầu tư giải tỏa tâm lý rồi mới ra tín hiệu cho những đợt tăng kế tiếp.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà đầu tư trong thời điểm này không nên vội vàng “bắt đáy”, cẩn thận lại rủi ro cao. Trong những đợt điều chỉnh ngắn hạn, thay vì cố đò đoán đáy thì các nhà đầu tư nên chờ đợi cho đến khi thị trường cân bằng. “Mọi pha bắt đáy ở vùng giá thấp sau khi một nhịp điều chỉnh mạnh diễn ra đều mang đến rủi ro rất cao. Vì thế, các nhà đầu tư không nên mua vì suy đoán đợt giảm giá sẽ kết thúc, chỉ nên mua khi có dấu hiệu của đợt tăng mới sắp bắt đầu”, vị này bổ sung.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta cho biết, thị trường hiện tại mới chỉ đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật sau chuỗi giảm liên tiếp, đồng thời rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao. Các nhà đầu tư cần thật cẩn trọng với bẫy tăng giá trong bối cảnh thị trường vẫn đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn, đó chính là đà tăng của “đồng bạc xanh” cũng như lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Những nhà đầu tư với lợi thế tiền mặt cao nên tiếp tục đứng ngoài quan sát, đừng vội vàng “bắt đáy”. Ngoài ra, cũng có thể tận dụng nhịp hồi này để giảm tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên cho việc giảm tỷ lệ margin về mức thấp; hoặc thực hiện chiến lược mua thấp – bán cao với mục đích hạ giá vốn và giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Việc giữ được hỗ trợ 1.125 điểm cho thấy, chu kỳ sóng tăng trung hạn của thị trường này đang trong nhịp điều chỉnh 04, vẫn còn khả năng quay lại đà tăng sóng 05. Đặc biệt, thị trường vượt qua mức 1.175 điểm nhiều khả năng là tín hiệu cho thấy, xu hướng tăng trong ngắn hạn đã được xác lập. Đồng thời, các nhà đầu tư nên tiến hành giải ngân một cách quyết liệt hơn.

Vẫn còn nhiều điểm sáng

Trong ngắn hạn dù vẫn còn tiềm ẩn nhiều biến động, song các nhà đầu tư không nên quá bi quan. Nguyên nhân bởi, các chuyên gia vẫn đánh giá tích cực về triển vọng dài hạn của thị trường.

Chuyên gia: Nhà đầu tư chứng khoán chỉ nên mua khi có dấu hiệu của đợt tăng mới sắp bắt đầu
Định giá P/E của VN-Index đã giảm từ mức 14,1 lần hồi giữa tháng 9 xuống còn xấp xỉ 12,7 lần

Trong một báo cáo mới đây, Dragon Capital đã khuyến nghị các nhà đầu tư trong giai đoạn này nên bình tĩnh, quan sát. Việc rời khỏi thị trường hiện tại không phải là quyết định sáng suốt, bởi những biến động của VN-Index trong khoảng từ 5-12% trong 1 chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp.

Ngoài ra, sau nhịp giảm sâu thì định giá thị trường cũng đã trở về mức cân bằng. Cụ thể, định giá P/E của VN-Index đã giảm từ mức 14,1 lần hồi giữa tháng 9 xuống còn xấp xỉ 12,7 lần. Với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trong quý 3 năm nay sẽ được cải thiện, P/E thị trường có thể sẽ giảm đáng kể.

Sau chuỗi ngày bán ròng miệt mài, khối ngoại sẽ quay trở lại khi định giá trở nên hấp dẫn. Khối ngoại đã chớp thời cơ mua ròng mạnh mẽ khi thị trường giảm hàng chục điểm và nhiều nhà đầu tư cá nhân ồ ạt bán tháo. Chỉ tính riêng trong 3 phiên gần nhất, khối ngoại đã bỏ ra 1.600 tỷ đồng để mua ròng cổ phiếu trên cả 3 sàn.

Đáng chú ý, Pyn Elite Fund cũng đưa ra quan điểm tích cực và đánh giá thị trường Việt Nam vẫn vô cùng hấp dẫn với mức định giá hiện tại đang tương đối rẻ. Thậm chí, với mức tăng trưởng lợi nhuận được dự đoán cho năm tới, tỷ lệ P/E nhiều khả năng sẽ giảm xuống dưới 10 lần. Quỹ ngoại này cũng kỳ vọng, chỉ số VN-Index sẽ lên ngưỡng là 2.500 điểm vào năm 2025 - 2026 dựa trên mức P/E là 16 lần theo dự báo tăng trưởng lợi nhuận loạt doanh nghiệp niêm yết.