Ghi nhận, năm 2023 đã chứng kiến những cuộc tranh luận gay gắt về AI. Công nghệ này đã và đang ảnh hưởng đến đời sống, dần trở thành yếu tố mới định hình kinh tế - xã hội toàn cầu. Những chatbot AI trở thành nơi tìm kiếm và truy vấn thông tin của hàng triệu người. ChatGPT của OpenAI đạt mức 100 triệu người dùng chỉ trong thời gian 2 tháng, mức tăng trưởng kỷ lục so với bất kỳ các dịch vụ Internet nào (Facebook cần 4 - 5 năm để đạt được mốc này). Đáng chú ý, sự xuất hiện của mô hình ngôn ngữ GPT -3 (2022) và GPT -4 (2023) đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của AI.

Mặc dù vậy, đi cùng với sự phát triển là những dự báo về mặt trái của AI. Các nhà kinh tế học ở Goldman Sachs (Hoa Kỳ) cho biết, có khoảng 300 triệu người trên thế giới có thể sẽ mất việc vì công nghệ này.

Chuyên gia: Sẽ không có mùa đông công nghệ với AI
Nguồn ảnh: Internet

2023 được đánh giá là một năm phát triển mạnh của AI

Không thể phủ nhận, AI đã có sự phát triển ấn tượng trong một năm qua và đang là chủ đề nóng trên toàn cầu. Trong tọa đàm “AI: Tiềm năng đột phá và thách thức” diễn ra mới đây, các chuyên gia công nghệ nhận định rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ tư với công nghệ AI tạo ra được sự đột phá trong lịch sử để thay đổi về năng suất làm việc cũng như phát triển kinh tế toàn cầu. Tất cả các quốc gia trên toàn cầu, cá nhân và doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có tiềm năng nắm bắt được cơ hội thay đổi đột phá này.

Cũng từ thực tế ứng dụng AI trong doanh nghiệp, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Zoom (Hoa Kỳ) - TS. Xuedong Huang nêu quan điểm: “AI tạo ra một giai đoạn mới về cách con người kết nối, cộng tác và liên lạc với nhau. Chúng ta có thể trở thành công dân tốt hơn nhờ vào cuộc cách mạng AI”.

AI đã được ứng dụng một cách hiệu quả trong thực tế. Ghi nhận, tại Microsoft, thông qua liên kết các mô hình AI đã mang đến chất lượng chính xác 99,9% với chi phí chỉ 6% so với những thuật toán AI thông thường. Và hiện nay đang có nhiều mô hình AI tốt ở trên thị trường.

Chia sẻ về quan điểm này, nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu về thị giác máy tính và AI, nhà sáng lập của AI Matters Advisors LLC và Chủ tịch Hội đồng điều hành Telangana AI Mission (T-AIM) Graphic - TS. Padmanabhan Anandan nhận xét, AI đã và đang ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau, tác động này sẽ không dừng lại.

Chuyên gia: Sẽ không có mùa đông công nghệ với AI
Nguồn ảnh: Internet

Cũng theo vị chuyên gia này, có ba lĩnh vực được thúc đẩy bởi AI. Thứ nhất là nghiên cứu khoa học ở mọi lĩnh vực để phát triển những đổi mới và giải pháp mới. Thứ hai đó là trong lĩnh vực sản xuất AI sẽ giúp cải thiện hiệu suất, quản lý tồn kho cũng như chuỗi cung ứng như đặt hàng chính xác, tăng hiệu quả trong khâu vận chuyển từ nhà máy đến người tiêu dùng. Thứ ba đó là tăng cường tương tác trực tiếp với khách hàng trong cung cấp dịch vụ và sản phẩm.

Dĩ nhiên là AI không tạo ra tác động như nhau cho tất cả các lĩnh vực. Một số ngành có tiềm năng áp dụng tốt hơn như dược phẩm, nghiên cứu thuốc hoặc là trong lĩnh vực sinh học cơ bản. Ở chiều hướng khác thì các ngành sáng tạo chỉ mới bắt đầu cảm nhận tác động của AI thời gian gần đây. Có nhiều người sáng tạo nội dung đang tận dụng AI để có thể cải thiện chất lượng cũng như sức hấp dẫn, tính phù hợp của sản phẩm với người xem, cả ở phương diện viết lẫn truyền thông thị giác.

Cần kiểm soát, sàng lọc để phát triển và ứng dụng AI an toàn

Nhìn nhận về cách mà AI hỗ trợ các nước khu vực thì chuyên gia này cho biết AI có thể mang đến nhiều lợi ích cho các lĩnh vực. Ví dụ đối với các công cụ thiết bị đọc, phân tích tín hiệu hình ảnh, chụp X-quang, cộng hưởng từ thì AI có thể hỗ trợ cho các bác sĩ đọc kết quả để biết bệnh nhân có bệnh lao phổi hay không? Đồng thời, AI cũng có thể đưa ra các hướng dẫn nông dân trồng trọt tốt hơn, dự đoán tình trạng xảy ra dịch bệnh. Trong dịch bệnh COVID-19, AI cũng thể hiện hữu ích khi phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Và AI( cũng có nhiều ứng dụng hữu ích để có thể nâng cao cuộc sống con người.

Đối với thực tế này, TS. Padmanabhan Anandan khẳng định rằng, làn sóng AI đã phát triển đạt được những thành tựu nhất định và hiện nay khá thành công so với trước đây. AI không còn là bong bóng, giấc mơ viển vông nữa. Chắc chắn rằng AI sẽ sớm chuyển sang một làn sóng phát triển công nghệ tiếp theo với nhiều tiềm năng và triển vọng.

Cũng cùng quan điểm này, GS. Leslie Gabriel Valiant - Đại học Harvard (Hoa Kỳ) nhấn mạnh rằng, AI là một tiến bộ khoa học, công nghệ lớn trong lịch sử và sẽ tồn tại, phát triển rực rỡ hơn nữa. Và AI cũng sẽ phát triển có năng lực tương tự như con người để giải quyết các vấn đề. Chuyên gia này nói rằng: “Sẽ không có mùa đông công nghệ với AI”.

Chuyên gia: Sẽ không có mùa đông công nghệ với AI
Nguồn ảnh: Internet

Tổng giám đốc của VinAI - TS. Bùi Hải Hưng cho biết, với thực tế ngày càng có nhiều người dùng ChatGPT thì AI không còn là giấc mơ. Những năng lực của công nghệ này đã hiện thực và đây chính là thời điểm cần phải nghiêm túc hơn trong nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI.

Dù tiềm năng của AI còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng tuy nhiên trong thực tế hiện nay thì AI đã được ứng dụng ở mọi nơi với mức độ nhất định. Các nhà khoa học, các tiến bộ trong nghiên cứu AI đã mở ra triển vọng đáng kinh ngạc cho tăng trưởng kinh tế.

Những công ty, tổ chức nghiên cứu có thể tận dụng được sức mạnh tính toán của AI để tăng cường năng suất và giảm thời gian nghiên cứu. Cũng nhờ đó mà chi phí sản xuất được tiết giảm, khả năng đổi mới được tăng cường từ đó giúp tạo ra một môi trường làm việc thú vị, cạnh tranh, tiết kiệm công sức của con người trong những công việc truyền thống.