Theo đó, các ngân hàng tư vấn cho các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán hy vọng hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ hồi phục trong năm 2024 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) báo hiệu có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Cụ thể, người phụ trách thị trường vốn cổ phần (ECM) ở Goldman Sachs - ông David Ludwig nhận định rằng, so với năm 2023 thì thị trường IPO sẽ tốt hơn nhiều vào năm 2024.

Và theo như dữ liệu của Dealogic, cho đến thời điểm hiện tại, năm 2023 được coi là năm cao giao dịch ECM tồi tệ thứ hai trong thời gian 10 năm (sau năm 2022). Đáng chú ý, đối với IPO thì năm 2023 là năm có mức độ hoạt động thấp nhất tính từ năm 2016.

Trong năm nay, một số công ty niêm yết đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm ở thị trường sau khi phát hành, bao gồm nhà sản xuất chip Arm Holdings và nhà sản xuất dép Birkenstock.

Chuyên gia: Thị trường IPO được kỳ vọng sẽ “khởi sắc” vào năm 2024
Người phụ trách thị trường vốn cổ phần (ECM) ở Goldman Sachs - ông David Ludwig nhận định rằng, so với năm 2023 thì thị trường IPO sẽ tốt hơn nhiều vào năm 2024. Nguồn ảnh: Internet

Giám đốc điều hành sàn giao dịch chứng khoán châu Âu Euronext, Stephane Boujnah cho biết, thị trường đang trong giai đoạn tạm dừng việc tăng lãi suất và có thể đang ở giai đoạn đầu của đợt tăng giảm lãi suất. Và điều này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển tài sản từ trái phiếu sang cổ phiếu.

Và các nhà giao dịch cũng đặt kỳ vọng các quỹ đầu tư chi phối sẽ là một nguồn quan trọng trong những tháng sắp tới, bởi vì các quỹ này chịu áp lực phải hoàn trả vốn cho những nhà đầu tư sau một trong những năm thoái vốn cổ phần tư nhân chậm nhất trong một thập niên.

Các ngân hàng cũng đưa ra cảnh báo thị trường sẽ cần phải chứng kiến một vài đợt IPO thành công trong năm 2024, trước khi có thể mở cửa cho nhiều nhóm công ty hơn. Song song với đó, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng có thể hạn chế thời gian mà các công ty tiếp cận thị trường vốn cổ phần trong thời gian 6 tháng cuối năm 2024.

Chuyên gia: Thị trường IPO được kỳ vọng sẽ “khởi sắc” vào năm 2024
Theo như dữ liệu của Dealogic, cho đến thời điểm hiện tại, năm 2023 được coi là năm cao giao dịch ECM tồi tệ thứ hai trong thời gian 10 năm (sau năm 2022). Nguồn ảnh: Internet

Cùng với đó, nhiều chính phủ cũng đã bắt đầu bán bớt cổ phần ở các ngân hàng được giải cứu trong các cuộc khủng hoảng trước đây như là Monte dei Paschi và ABN Amro.

Những hội đồng quản trị công ty cũng có thể chuyển sang sử dụng vốn chủ sở hữu và nợ chuyển đổi như một giải pháp thay thế cho việc tái cấp vốn cho những khoản nợ sắp đáo hạn.

Đồng Giám đốc ECM quốc tế tại JPMorgan - ông Aloke Gupte đưa ra nhận định, năm 2024 sẽ là một năm rất khác biệt đối với thị trường IPO.