Bán tháo cổ phiếu là gì?

Bán tháo cổ phiếu (Bailing out hay Sell-off) là hiện tượng mà nhà đầu tư nhanh chóng bán ra mọi cổ phiếu mà mình đang sở hữu với bất cứ mức giá nào thậm chí là lỗ. Hệ quả của việc này khiến cho giá cổ phiếu giảm mạnh và giảm nhanh. Nếu như việc bán tháo xảy ra trên toàn bộ sàn thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu

Không ai mong muốn phải bán tháo cổ phiếu nhưng sẽ có một số nguyên nhân khiến cho các nhà đầu tư bắt buộc phải bán tháo cổ phiếu cả về chủ quan và khách quan như sau:

- Doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính với kết quả kinh doanh âm

- Tình hình dịch bệnh phức tạp

- Chiến tranh thương mại giữa các quốc gia

- Các chính sách vĩ mô bất lợi

- Nội bộ công ty có sự thay đổi xáo trộn

- Lãi suất hoặc giá xăng dầu tăng cao

- Các quyết định liên quan đến chính trị, kinh tế, xã hội

- Nạn tấn công và khủng bố…

Những nguyên nhân này đều sẽ tác động đến các nhà đầu tư khiến họ nhanh chóng rơi vào tình trạng hoảng loạn, chỉ muốn bán hết số cổ phiếu vì sợ thị trường lao dốc. Tuy nhiên, cần phải xem xét cẩn thận về việc chịu lỗ để bán tháo hay tiếp tục giữ để chờ thời điểm giá tăng trở lại.

Có nên bán tháo cổ phiếu hay không?
Bán tháo cổ phiếu là hiện tượng mà nhà đầu tư nhanh chóng bán ra số lượng cổ phiếu đang sở hữu

Khi nào hiện tượng bán tháo cổ phiếu mới chấm dứt?

Hiện tượng bán tháo cổ phiếu sẽ kéo dài đến tận khi số lượng cổ phiếu bị bán tháo bán hết ra thị trường. Bên cạnh đó, nếu các nhà đầu tư thấy thị trường được điều chỉnh ở mức hợp lý thì hiện tượng này sẽ tạm dừng. Ngoài ra, nếu các nhà đầu tư nhận thấy các thông tin xấu được tung ra thị trường là không chính xác thì hiện tượng này sẽ nhanh chóng kết thúc. Có những trường hợp thị trường chỉ đảo chiều trong vài phút.

Có nên bán tháo cổ phiếu khi thị trường chứng khoán diễn biến xấu?

Việc thị trường thay đổi theo chiều hướng xấu có thể do nhiều yếu tố tác động có thể là chủ quan hoặc khách quan, nên muốn biết có nên bán tháo cổ phiếu hay không thì nhà đầu tư cần phải hiểu rõ trường hợp đang gặp phải là như thế nào.

Đầu tiên, khi nhà đầu tư rơi vào trạng thái hoảng loạn khi nghe thấy những thông tin không tốt về thị trường thì nhà đầu tư sẽ có xu hướng bán tháo cổ phiếu luôn và ngay, do họ muốn cắt lỗ. Tuy nhiên, cần phải xác nhận lại xem các tin tức này có chính xác hay không và có ảnh hưởng đến thị trường trong lâu dài không. Nếu như những thông tin và sự tác động này chỉ là nhất thời thì việc bán tháo sẽ khiến cho nhà đầu tư phải chịu lỗ.

Ngược lại, nếu các nhà đầu tư có thể bình tĩnh, phân tích tình hình một cách cẩn thận chính xác thì còn có thể mua được cổ phiếu giá rẻ trong giai đoạn này. Tuy nhiên, việc mua cổ phiếu ở thời điểm nhạy cảm này cũng sẽ có những rủi ro tiềm ẩn vì không ai có thể chắc chắn giá cổ phiếu đó có tăng bật trở lại hay không.

Nhìn nhận một cách toàn diện thì các nhà đầu tư cũng phải cập nhật tin tức về thị trường một cách kịp thời để có thể bán ra thị trường một cách kịp thời. Đây là điều hết sức quan trọng trong quá trình đầu tư chứng khoán và gặp tình hình thị trường xấu.

Có nên bán tháo cổ phiếu hay không?
Việc bán tháo cổ phiếu là một hiện tượng sẽ tạo ra hiệu ứng domino

Việc bán tháo cổ phiếu là một hiện tượng sẽ tạo ra hiệu ứng domino khi nhiều người bán cùng một lúc. Song, cần phải đánh giá, phân tích tình hình một cách kĩ lưỡng trước khi thực hiện việc bán tháo để tránh lỗ nặng.