Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc cổ phiếu CTX của CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX Holdings) có thể bị hủy niêm yết. Lý do dẫn tới nguy cơ bị hủy niêm yết là do đơn vị này vi phạm vụ công bố thông tin nghiêm trọng và trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu CTX đã không phát sinh giao dịch nào.

Cổ phiếu CTX nguy cơ bị hủy niêm yết
CTX Holdings là công ty bất động sản sở hữu loạt khách sạn 5 sao ở Sapa, Nha Trang, 'đất vàng' trải dài từ Bắc đến Nam

Thực tế cho thấy cổ phiếu CTX đã bị đưa vào danh sách cổ phiếu bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 28/10/2022, chỉ được giao dịch vào ngày thứ 6 do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên quá thời gian 45 ngày so với quy định. Bên cạnh đó, cổ phiếu này cũng không phát sinh bất kỳ một giao dịch khớp lệnh trên sàn chứng khoán nào kể từ ngày 5/8/2022 cho đến nay.

Thậm chí, một loại cổ đông lớn cùng người nội bộ của doanh nghiệp này hồi đầu năm 2023 đã đăng ký bán cổ phiếu CTX với mục đích giao dịch là góp vốn bằng cổ phiếu vào doanh nghiệp khác qua hình thức giao dịch bên ngoài hệ thống cũng không được thực hiện.

Ví dụ, 2 Phó Tổng giám đốc của công ty là ông Lý Quốc Hùng và bà Ngô Thị Thu Lý đã đăng ký bán gần như toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ, ở mức vài triệu đơn vị, tuy nhiên cũng bất thành. Hay cổ đông lớn là CTCP Thăng Long Fundings - đơn vị có liên quan đến bà Ngô Thị Thu Lý cũng đăng ký bán 3,1 triệu/18,2 triệu cổ phiếu CTX đang sở hữu với tỷ lệ 23,1% nhưng cũng không thể thực hiện được.

Cổ phiếu CTX nguy cơ bị hủy niêm yết
Cổ phiếu CTX đã bị đưa vào danh sách cổ phiếu bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 28/10/2022

Được biết, CTX Holdings được thành lập theo quyết định của Bộ Xây dựng vào năm 1982, có tên gọi ban đầu là Constrexim.

Năm 2006, doanh nghiệp cổ phần hóa và đến năm 2012 thì niêm yết cổ phiếu. Sau đó một năm, công ty đổi tên thành CTX Holdings, chủ yếu hoạt động trong những ngành nghề như kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ khách sạn, gia công…

Ngoài ra, đơn vị còn được biết tới là chủ của loạt dự án khách sạn, căn hộ đình đám như dự án "đất vàng" CTX Complex A1 tại Cầu Giấy và dự án căn hộ dịch vụ PentStudio Tây Hồ, Hà Nội; Champa Legend Nha Trang; khách sạn 5 sao Pao's Sapa Leisure Hotel tại thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai; và khu sinh thái biển Quảng Nam.

Cổ phiếu CTX nguy cơ bị hủy niêm yết
Cơ cấu cổ đông của CTX Holdings

Hiện nay, vốn điều lệ của CTX Holdings là 789 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn nhất đang là bà Nguyễn Thị Kim Xuân với tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ là 24,5%.

Doanh nghiệp này có một điều kỳ lạ là ông Phan Minh Tuấn, Chủ tịch CTX Holdings lại là người kiêm luôn chức vụ Tổng giám đốc. Thế nhưng, quy định của UBCKNN cho thấy lãnh đạo sẽ không được kiêm nhiệm cả hai vị trí tại cùng một thời điểm trong một công ty niêm yết. Vì điều này mà ông Tuấn cũng đã từng bị phạt 60 triệu đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cách giải quyết.

Trong suốt những năm qua, doanh nghiệp này chứng kiến lợi nhuận lên xuống thất thường. Cụ thể, đã có những lúc đơn vị có thể ghi nhận doanh thu cả nghìn tỷ đồng và lợi nhuận hàng trăm tỷ. Thế nhưng, ngay năm sau đó lại bị sụt giảm lên tới 80-90%.

Tình hình kinh doanh của công ty này trong năm 2023 đã có phần khởi sắc so với năm trước, khi đạt gần 210 tỷ đồng doanh thu sau 9 tháng đầu năm, gấp 3 lần so với cùng kỳ. Mặt khác, CTX Holdings lại trắng doanh thu mảng xây dựng và bất động sản dù là công ty có một số ngành nghề chính như dịch vụ khách sạn, xây dựng hay bất động sản…

Cổ phiếu CTX nguy cơ bị hủy niêm yết
Từ năm 2019, doanh thu của CTX Holdings sụt giảm mạnh

Lãi ròng của công ty sau khi trừ đi chi phí là hơn 29 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, so với mức lãi chỉ hơn 1 tỷ đồng ở cùng kỳ. Thực tế cho thấy, doanh thu mảng xây dựng và bất động sản của công ty này đã giảm mạnh đáng kể từ năm 2020.

Tổng tài sản của CTX Holdings tại thời điểm 30/9 đạt 2.237 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản dở dang với 886 tỷ đồng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp và hầu hết là chi phí xây dựng dở dang của các dự án. Hiện nay, công ty có 108,3 tỷ đồng tiền mặt và 490 tỷ đồng các khoản phải thu trong ngắn hạn.

Vào thời điểm cuối tháng 9, doanh nghiệp ghi nhận nợ vay tài chính là 148 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức 1.010 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

Các dự án vướng vào nhiều tai tiếng

CTX Holdings sở hữu nhiều khách sạn 5 sao, những mảnh đất đắc địa trải dài từ Bắc đến Nam, thế nhưng các dự án này lại gặp nhiều lùm xùm.

Một trong những ví dụ điển hình nhất có thể kể tới là dự án Constrexim Complex tọa lạc tại ô đất A1-2, khu đô thị Cầu Giấy, tiếp giáp đường Trần Quốc Vượng, Phạm Hùng và Xuân Thủy, tại nút giao cầu vượt Mai Dịch.

Cổ phiếu CTX nguy cơ bị hủy niêm yết
Lợi nhuận sau thuế của CTX Holdings từ năm 2012 tới 3 quý đầu năm 2023

Từ tháng 7/2012, công ty đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án trên và năm 2017 cũng nhận được văn bản chấp thuận tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Đến cuối tháng 9 vừa qua, đơn vị đã rót tổng cộng 486 tỷ đồng vào dự án.

Được quy hoạch làm trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ với 45 tầng và 3 tầng hầm, dự án Constrexim Complex có 1 tòa văn phòng, 3 tòa căn hộ chung khối đế 5 tầng thương mại và dịch vụ, 3 tầng hầm để xe và hệ thống kỹ thuật. Thế nhưng, CTX Holdings vẫn chưa tiến hành xây dựng dự án tại khu đất vàng của thủ đô này. Theo đó, nhiều năm qua, Constrexim Complex vẫn nằm “bất động”.

Dự án căn hộ dịch vụ PentStudio Tây Hồ là một ví dụ khác do công ty này làm chủ đầu tư có đầy dãu những lùm xùm khi thực hiện thi công sai phép vượt tầng trước đó.

Cổ phiếu CTX nguy cơ bị hủy niêm yết
Các chi phí xây dựng dở dang

Cụ thể, nằm tại vị trí Lô B, khu D1, 699 Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, Pentstudio có 18 tầng nổi, 3 tầng hầm và 321 căn hộ.

Thế nhưng, công ty lại tiến hành xây dựng 20 tầng nổi. Vào thời điểm cuối tháng 4/2020, nhiều cư dân đã tập hợp tại sảnh tòa nhà dự án Pentstudio Tây Hồ đề nghị gặp được chủ đầu tư vì mong muốn giải quyết được bức xúc. Thế nhưng, vì không gặp được nên các cư dân đã căng băng rôn, biểu tình và phản đối nhà đầu tư bán hàng không đúng như quảng cáo, chưa trả sổ đỏ cho dân theo đúng hợp đồng kỳ kết, thu phí dịch vụ bất hợp lý hay không công khai phí bảo trì…

Một số chủ hộ đã phản ảnh rằng mỗi lần trời mưa là cư dân sống tại đây lại lo chống thấm, chống dột, chống nước chảy vào trong nhà mặc dù dự án được quảng bá rộng rãi là phong cách mới với tiện ích cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Bên canh đó, phí gửi xe ô tô được chỉ định là 3 triệu đồng/ tháng, tuy nhiên đã không có sự giải thích xác đáng cho cư dân.