Bùng nổ cổ phiếu ngân hàng

Giao dịch ngày 4/1 khá sôi động với thanh khoản tăng vọt trên ngưỡng tỷ USD khi có sự bứt phá mạnh mẽ về dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số nhóm hưởng lợi từ sự nỗ lực kích thích tăng trưởng nền kinh tế của Chính phủ.

Nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi tăng giá mạnh, thậm chí có những mã bùng nổ, có lúc tăng kịch trần như mã CTG của Ngân hàng Vietinbank hay MBB của Ngân hàng Quân đội MBBank.

Cụ thể, MBB có thời điểm tăng 7% lên 20.450 đồng/cp, trước khi đóng cửa phiên ở mức 20.100 đồng/cp. Trước đó, mã cổ phiếu này đã có 4 phiên tăng liên tiếp. Xét trong 10 phiên gần nhất, MBB có 8 phiên tăng, 1 phiên đứng giá, 1 phiên giảm nhẹ.

MBBank là một trong những ngân hàng phát triển mạnh nhất những năm gần đây và có lợi nhuận tăng mạnh, đóng góp lớn từ tín dụng tiêu dùng.

Cổ phiếu ngân hàng “bùng nổ” sau tín hiệu tích cực về chính sách tiền tệ
Chính sách tiền tệ tích cực giúp cổ phiếu ngân hàng "bùng nổ"

VNDirect cho rằng, MBBank tăng trưởng mạnh trong năm 2023 nhờ hạn mức tăng trưởng tín dụng dồi dào trên 25%, cao hơn nhiều so với kế hoạch toàn ngành (14%). Ngân hàng cũng tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém và sở hữu lợi thế ở những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao như bán lẻ hay năng lượng tái tạo.

Cổ phiếu CTG của Vietinbank cũng diễn biến sôi động, có thời điểm lên 29.500 đồng/cp, đóng cửa phiên 4/1 ở mức 28.600 đồng/cp.

Bên cạnh đó, cổ phiếu VCB của Vietcombank tăng mạnh lên 85.900 đồng/cp. TCB của Techcombank tăng lên 33.100 đồng/cp.

Sau một thời gian dài “yên ắng” dưới áp lực nợ xấu và nút thắt tăng trưởng tín dụng, thì từ phiên cuối cùng ngày 29/12/2023, nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu có tín hiệu tích cực, thành động lực dẫn dắt thị trường.

Cổ phiếu HDBank (HDB) của chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo đã tăng vọt hơn 4,9% vào ngày 29/12, đưa HDB lên mức giá cao nhất năm 2023. Thanh khoản cũng đạt trên 12,4 triệu đơn vị, gấp 20 lần so với khối lượng khớp lệnh trung bình của 10 phiên trước đó.

Phiên ngày 4/1/2024, nhờ thông tin về chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đã khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng mạnh.

Kỳ vọng bứt phá lợi nhuận

Ngày 31/12/2023, NHNN gửi văn bán tới các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024, định hướng tăng 15% trong năm, đồng thời gian toàn bộ room tín dụng cho các ngân hàng kể từ đầu năm mới.

Cổ phiếu ngân hàng “bùng nổ” sau tín hiệu tích cực về chính sách tiền tệ
Lãi suất huy động đang thấp kỷ lục

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng năm 2024 và tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cấp đủ và kịp thời vốn tín dụng vào nền kinh tế.

Với thông tin tăng trưởng tín dụng vào cuối năm 2023 đã kéo mức tăng cả năm lên 13,5%, thấp hơn mục tiêu 14% nhưng cũng tác động tích cực với các nhà đầu tư.

Lãi suất huy động đang ở mức rất thấp, trong khi lãi suất cho vay cũng giảm mạnh. Kỳ vọng yếu tố này sẽ giúp tín dụng tăng trưởng nhanh hơn, nhất là đối với lĩnh vực bất động sản. Lãi suất thấp sẽ kích thích nhu cầu mua nhà của người dân.

Theo chuyên gia chứng khoán Huỳnh Minh Tuấn (nhà sáng lập FIDT), các dữ liệu về tăng trưởng tín dụng và động thái giao room tín dụng từ đầu năm 2024 của NHNN thể hiện rõ quyết tâm điều hành của Chính phủ là tập trung vào mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và quyết liệt hơn trong năm nay.

Từ mức tăng 13,5% năm 2023, cho thấy Chính phủ đang các động thái rất mạnh trong việc tăng trưởng tín dụng, nhất là ở những tuần cuối cùng. Số liệu này đã vượt dự phóng của rất nhiều bên khi chỉ quanh mức 12,x%.

Ông Tuấn cho rằng, nhìn nhận kỹ hơn thì riêng tháng 12, tín dụng đã tăng 4,35% (bằng gần 1/3 số tăng cả năm) - mức tăng tín dụng tháng 12 cao nhất trong thập kỷ qua. Việc đẩy mạnh tiền tệ và tài khóa trong quý cuối năm đã tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi trong năm 2024 và rõ nét hơn trong nửa sau của năm nay.

Cổ phiếu ngân hàng “bùng nổ” sau tín hiệu tích cực về chính sách tiền tệ
Bức tranh ngành ngân hàng năm 2024 vẫn sẽ có những điểm sáng mới

Giám đốc Kinh tế vĩ mô KB Securities - Ông Trần Đức Anh đánh giá, dù phải trải qua loạt thách thức, khó khăn nhưng bức tranh ngành ngân hàng năm 2024 vẫn sẽ có những điểm sáng.

Theo đó, kỳ vọng tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp trong năm 2024, để tạo động lực thúc đẩy tín dụng, cải thiện chi phí vốn cho ngân hàng. Lãi suất thấp thúc đẩy nhu cầu dùng tín dụng để phục vụ sản xuất, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng phát huy tác dụng, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời, vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực BĐS vẫn đang được tháo gỡ, giúp thị trường này sớm thoát khó khăn.

Chứng khoán MBS tin tưởng, từ việc tiết giảm chi phí vốn sẽ giúp tăng trưởng lợi nhuận khả quan hơn. Lãi suất huy động toàn ngành đã thấp hơn mức đáy đợt dịch Covid - 19, mức trung bình cho kỳ hạn 12 tháng lần lượt là 4,9% và 5,1% của nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần. Mặt bằng lãi suất thấp có thể kéo dài ít nhất từ 6 - 9 tháng, giúp các nhà băng gia tăng thêm biên lãi ròng (NIM).

Ngược lại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) - Ông Lưu Chí Khang lại đánh giá thận trọng hơn. Theo ông, cuối phiên ngày 4/1, áp lực chốt lời cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh.

Vị này cho rằng, có thể tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng không cao vì tỷ lệ nợ xấu cao. Nhưng nhiều khả năng phần lớn lợi nhuận sẽ bị trích lập dự phòng trong năm 2024. Nhìn chung, triển vọng ngành ngân hàng vẫn ở mức trung bình, đầu tư cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, đây vẫn là dòng vốn hóa lớn nhất, lợi nhuận chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường chứng khoán.