Thị trường chứng khoán trải qua một năm khá tích cực trong bối cảnh nhiều rủi ro không lường trước. Theo số liệu thống kê từ FiinTrade, tính tới ngày 5/12/2024, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ ghi nhận hiệu suất tăng trưởng cao nhất năm khi đạt tỷ lệ hơn 28,2%.

Xét theo nhóm ngành, dẫn đầu là dịch vụ tài chính đạt hiệu suất 75,7%. Nổi bật là các công ty chứng khoán khi hưởng lợi câu chuyện triển vọng nâng hạng thị trường và hệ thống KRX đi vào vận hành. Ngược lại, nhóm ngành bất động sản và thực phẩm - đồ uống lại khá đuối với lực tăng nhẹ lần lượt là 2,8% và 10,2%.

Sang năm 2024, Trưởng phòng Phân tích dữ liệu tại FiinGroup Đỗ Hồng Vân cho biết: “Tính toán dự báo trên báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán từ tháng 11.2023, mức tăng trưởng toàn thị trường được kỳ vọng đạt 20,3% vào năm 2024 dựa trên nền suy giảm hơn 8% của năm 2023. Đây là con số rất cao cần nhiều nỗ lực và thay đổi từ chính sách cũng như bên ngoài để tác động vào".

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CTCP FIDT, một trong những động lực lớn tạo đà cho triển vọng trên sẽ đến từ môi trường tiền rẻ sắp tới. "Lúc đầu chúng tôi dự tính dư địa cho chính sách tiền tệ nới lỏng của Việt Nam chỉ vào khoảng 2 quý trong năm 2024. Nhưng giờ có thể tự tin hơn nói rằng cả năm 2024 sẽ có môi trường nới lỏng về tiền tệ và chính sách để hỗ trợ cho nền kinh tế.

"Cửa" trực tiếp của dòng tiền này sẽ là kênh chứng khoán. Bởi hiện tại đã cho thấy có nhiều tín hiệu tích cực, đơn cử như ngành có nhiều chi phí và biên lợi nhuận thấp là các công ty dệt may đã bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại" - Ông Tuấn nói.

Cổ phiếu nhóm ngành nào sẽ đón sóng tiền rẻ trong năm 2024?
Chính sách tiền tệ dần được nới lỏng

Cũng theo ông Tuấn, Fed cho thấy việc bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Việc ngân hàng trung ương của họ cắt giảm lãi suất ít nhất 2 lần vào năm 2022 sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng mua ròng ngoại tệ dựa trên dòng tiền USD chảy vào trong nước (nhờ FDI, FII tăng trưởng, xuất khẩu có thể thặng dư). Việc này có tác động lan tỏa hơn so với bơm tiền dựa trên hệ số nhân.

Bên cạnh đó là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của thị trường chứng khoán khi chính thức vận hành hệ thống KRX và được nâng hạng. Ngược lại, Nghị định 08 về trái phiếu cần kéo dài thêm một năm, tương đương Thông tư 02 về giãn hoãn thời gian trả nợ.

Qua đó, bà Hồng Vân nhấn mạnh vào 6 nhóm cổ phiếu sẽ đón sóng. Cụ thể là nhóm công nghệ thông tin; thép (đầu tư công tăng trưởng, một số dự án bất động sản khởi công trở lại sẽ làm tăng nhu cầu thép); thuỷ sản và dệt may (hưởng lợi nhờ xuất khẩu tích cực trở lại).

Bất động sản khu công nghiệp gắn với câu chuyện dòng tiền từ nền kinh tế lớn chuyển sang Việt Nam. Nhất là việc các lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong thời gian qua rất tích cực có các chuyến công du để tìm kiếm cơ hội hợp tác và tăng trưởng. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn các đơn vị có nguồn đất sạch, thay vì đơn vị vốn đã tăng trưởng từ lâu, quỹ đất đã không còn nhiều.

Ngoài ra, vị này còn dự báo nhóm khai thác đá có tiềm năng nhờ câu chuyện Nhà nước chú trọng đầu tư công.