Cổ phiếu VE2 của VNECO2 sắp bị hủy bỏ niêm yết
Nguồn: Internet

Cụ thể, Cổ phiếu VE2 của Công ty Cổ phần Xây dựng điện VNECO2 có khả năng bị hủy bỏ niêm yết theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022 của Công ty. Theo đó, Sở GDCK Hà Nội sẽ tiến hành hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu VE2 theo quy định.

Về ý kiến kiểm toán của kiểm toán viên đối với báo báo tài chính năm 2022, cơ sở đầu tiên do phía kiểm toán không tham chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại ngày 31/12/2022 với số tiền 13.2 tỷ đồng do công ty chưa sắp xếp được thời gian kiểm kê. Đồng thời, phía kiểm toán không thể kiểm tra được tính đúng kỳ đối với khoản mục Giá vốn hàng bán với số tiền 78.4 tỷ đồng. Với những tài liệu hiện có, Công ty kiểm toán không thể kiểm tra tính chính xác cũng như không thể đánh giá các ảnh hưởng của vấn đề trên đối với báo cáo tài chính của VE2.

Bên cạnh đó, tại bản thuyết minh mục 1.6, V.2, bên kiểm toán chưa nhận được đầy đủ hồ sơ về việc đầu tư góp vốn vào Công ty CP VSG với số tiền 1.5 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại bản thuyết minh báo cáo tài chính, phía kiểm toán chưa nhận được thư xác nhận các khoản phải thu của khách hàng với số tiền 9.3 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn với số tiền 4.5 tỷ đồng, phải thu về cho vay ngắn hạn với số tiền 413.5 triệu đồng, phải thu ngắn hạn khác với số tiền 8.4 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn với số tiền 6.5 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn với số tiền 8.5 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn với số tiền 6.5 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn với số tiền 8.5 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn khác với số tiền 16.4 tỷ đồng. Đồng thời, công ty kiểm toán cũng chưa có đủ cơ sở đánh giá khả năng thu hồi khoản nợ phải thu nêu trên.

Về kết quả kinh doanh của VNECO2, trong năm 2022, mặc dù doanh thu tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ lên mức 81.1 tỷ đồng nhưng VE2 vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến 16.6 tỷ đồng do chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh. Trong đó, các khoản chi phí dự phòng tăng đột biến từ mức 1.3 tỷ đồng lên mức 15.9 tỷ đồng.

Cập nhập kết quả kinh doanh quý 2/2023, tổng doanh thu ghi nhận sụt giảm 94.6% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 1.3 tỷ đồng chủ yếu do doanh thu từ hoạt động xây lắp giảm chóng mặt từ mức 23.8 tỷ đồng xuống 1 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu sụt giảm mạnh do các công trình đang tạm dừng để thực hiện thu hồi vốn.

Kết quả, VE2 đang tiếp tục thua lỗ với con số lợi nhuận sau thuế lên đến âm 847.3 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh doanh sa sút nghiêm trọng như hiện tại thì nguy cơ bị hủy niêm yết của VE2 là tương đối cao. Hiện nay, cổ phiếu VE2 vẫn đang trong diện hạn chế giao dịch do VNECO2 chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.