Kết phiên giao dịch ngày 19/12 (giờ địa phương), chứng khoán Mỹ tiếp nối tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Dow Jones tăng liên tiếp 9, S&P 500 gần lập kỷ lục mới, Nasdaq Composite tăng 0,67% và lần đầu vượt mốc 15.000 điểm kể từ tháng 1/2022.

Trong đó, cổ phiếu năng lượng tăng khá mạnh với kỳ vọng Mỹ sẽ thoát khỏi nguy cơ suy thoái với các tín hiệu mới nhất từ Fed.

Tại cuộc họp ngày 12 - 13/12, Fed cho biết nhiều khả năng sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, nới lỏng chính sách tiền tệ đã bị siết từ tháng 3/2022. Cơ quan này cũng tăng lãi suất tổng cộng 11 lần, với mức tăng 525 điểm, đưa lãi suất điều hành của Mỹ từ mức thấp kỷ lục 0 - 0,25% lên đỉnh 5,25 - 5,5%/năm.

Cổ phiếu Việt lao đao giữa lúc giá vàng, chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục
Fed có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm 2024

Ngoài ra, Anh và EU cũng phát tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Ngân hàng Bank of America cho biết, thế giới sẽ có 152 đợt cắt giảm lãi suất vào năm sau. Các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể đồng loạt chuyển sang bơm tiền nhằm thúc đẩy nền kinh tế vốn èo uột trong năm nay. Việc kiềm chế lạm phát hiện đã cho thấy kết quả nhất định.

Việc Fed dừng tăng lãi suất trong 3 cuộc họp gần nhất và sắp giảm lãi suất, cùng những tín hiệu tích cực từ nhiều nước… là tín hiệu tốt cho kinh tế thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Giá USD hạ nhiệt khiến giá vàng thế giới tăng mạnh vào đêm qua. Sáng ngày 20/12, giá vàng miếng SJC tại Việt Nam lập đỉnh mới ở mức 75,3 triệu đồng/lượng.

Sự phục hồi của những nền kinh tế lớn sẽ góp phần giúp Việt Nam thúc đẩy mảng xuất khẩu hàng hóa vốn đang khá ì ạch trong năm 2023.

USD hạ nhiệt giúp ổn định tỷ giá USD/VND, đẩy dòng tiền trở lại các thị trường mới nổi và đang phát triển như Việt Nam. Dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn tích cực bất chất một năm khó khăn, trong khi dòng vốn gián tiếp (FII) được kỳ vọng tăng trở lại vào năm 2024.

Song, các tín hiệu gần đây cho thấy điều ngược lại. Khối ngoại bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu chịu áp lực bán ra vào cuối năm.

Chỉ số VN-Index gần đây lại mất mốc 1.100 điểm lần thứ 7 liên tiếp trong năm 2023, là mức thấp nhất đã lập cách đây 16 năm. Khối ngoại liên tiếp bán ròng, giá trị tới gần tỷ USD trong năm nay.

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, khối ngoại bán ròng gần 20.000 tỷ đồng, vượt cả mức bán ròng trong năm 2020 (15.740 tỷ đồng). Các nhà đầu tư ngoại bán ròng ở đa số các cổ phiếu họ nắm giữ, kể cả với những mã được ưa chuộng như Thế Giới Di Động (MWG), Vinhomes (VHM)…

Cổ phiếu Việt lao đao giữa lúc giá vàng, chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục
Khối ngoại liên tục rút ròng

Thực tế, không chỉ bán ròng cổ phiếu Việt, mà khối ngoại còn bán mạnh trên khắp thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan.

Hiện tượng này khá bất thường khi trong khi tỷ giá USD/VND đã ổn định khoảng 2 tháng nay, kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao, lạm phát duy trì dưới mục tiêu. Vốn FDI tăng mạnh, cùng triển vọng kinh tế sáng sủa với xuất khẩu tăng trở lại.

Việt Nam thành tâm điểm của những nhà đầu tư lớn như Mỹ, Nhật, Hàn, Trung… nhờ độ mở kinh tế cao, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do FTA. Bên cạnh đó, việc nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ và Việt - Nhật thành đối tác chiến lược toàn diện hay sự hợp tác ngày càng khăng khít với Trung Quốc… đều góp phần giúp giới đầu tư quốc tế quan tâm tới Việt Nam hơn.

Trái với những tín hiệu tích cực, dòng vốn ngoại đang có xu hướng rút khỏi các nước Đông Nam Á để đổ vào một số thị trường như Ấn Độ, Đài Loan trong năm 2023.

Thực tế là việc bán ròng của khối ngoại được giới chuyên gia cho là hoạt động chốt lời khi thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh trong 3 quý đầu năm.

Đồng thời, nhiều nền kinh tế trong khu vực vẫn tiềm ẩn khó khăn vào năm tới vì ảnh hưởng từ lãi suất cao trước đó và áp lực trả nợ vẫn còn lớn. Trong khi đó sức cầu nền kinh tế trong khu vực vẫn thấp. Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn rất cẩn trọng.

Cổ phiếu Việt lao đao giữa lúc giá vàng, chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục
Việt Nam vẫn là thị trường được các nhà đầu tư chú ý

Chứng khoán Việt Nam hiện nay vẫn là thị trường cận biên (frontier) nên khó thúc đẩy các quỹ giải ngân thêm. Ngoài ra, hàng hóa trên thị trường có thể chưa phù hợp với nhà đầu tư nước ngoài.

Một số doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, lợi nhuận cao thì giá cổ phiếu đã cao sẵn, hoặc đã được nhà đầu tư chiến lược nắm lâu dài như FPT, VHC, DGC, BMC, NTP, các công ty dược... Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, tài chính lại lộ rõ nhiều rủi ro.

Giới đầu tư đang có xu hướng thận trọng hơn vào dịp cuối năm và chờ điểm cân bằng cũng như những tín hiệu vĩ mô trong nước và thế giới thể hiện rõ nét.

Tuy vật, thị trường chứng khoán đã ghi nhận các tín hiệu tốt hơn từ khối ngoại. Quỹ Fubon ETF bất ngờ mua ròng nhiều phiên, tập trung vào một số mã chứng khoán, bất động sản, ngân hàng.

Năm 2024, thị trường chứng khoán nhiều khả năng tăng trưởng tốt hơn nhờ triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tích cực, lãi suất thấp hơn vào năm 2024. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ là nhân tố tích cực hỗ trợ chính của thị trường trong năm tới.

Theo chứng khoán VCBS, chứng khoán trong trung hạn sẽ phân hóa giữa những doanh nghiệp đầu ngành cùng triển vọng kinh doanh ổn định và có sức khỏe tốt hơn so với phần còn lại. Về dài hạn, thị trường vẫn tích cực vì Việt Nam đang là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế hậu Covid - 19 và thu hút mạnh vốn FDI. VCBS kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ lấy lại mốc 1.300 điểm trong năm 2024.