Ngày 10/1/2024 tại TP HCM, CTCP Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be đã tiếp nhận khoản đầu tư từ CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) - thành viên thuộc Ngân hàng VPBank. Tổng giá trị của giao dịch này là 739, 5 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, VPBank Securities sẽ đầu tư sở hữu cổ phần Be Holdings – công ty chủ sở hữu của Be Group. Liên quan đến giao dịch trên, phía Be cho biết, khoản đầu tư khủng này sẽ giúp bổ sung tiềm lực tài chính, hỗ trợ để Be Group tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển kể từ sau dịch Covid-19, vươn tới là ứng dụng đa dịch vụ.

Công ty chứng khoán của VPBank ‘rót vốn’ hơn 739 tỷ đồng cho app gọi xe Be
Liên quan đến giao dịch trên, phía Be cho biết, khoản đầu tư khủng này sẽ giúp bổ sung tiềm lực tài chính, hỗ trợ để Be Group tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển kể từ sau dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Be Group sẽ sử dụng nguồn vốn được bổ sung cho việc tiếp tục mở rộng, nâng cao toàn diện những dịch vụ gọi xe, giao hàng, dịch vụ số và dịch vụ tài chính; đồng thời mở rộng các thị trường và dịch vụ mới thuộc lĩnh vực tiêu dùng, giao thông vận tải, mục tiêu phục vụ 20 triệu người dùng Việt trong các nhu cầu hàng ngày và mạng lưới đối tác chiến lược của tập đoàn. Bên cạnh đó, công ty còn đặt mục tiêu có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024.

Liên quan đến vấn đề này, phía Be cho biết: “Sự tham gia của một tổ chức tài chính lớn như VPBankS sẽ khẳng định tiềm năng tăng trưởng của Be Group, cũng như bổ sung các nguồn lực hỗ trợ về quản trị, khả năng tiếp cận vốn, tài chính”.

Bên cạnh đó, VPBankS là nhà đầu tư tổ chức đầu tiên tham gia công ty chủ sở hữu Be Group và nắm giữ cổ phần thiểu số.

Công ty chứng khoán của VPBank ‘rót vốn’ hơn 739 tỷ đồng cho app gọi xe Be
VPBankS là nhà đầu tư tổ chức đầu tiên tham gia công ty chủ sở hữu Be Group và nắm giữ cổ phần thiểu số. Ảnh minh họa

Quá trình tăng vốn của Be Group

Theo tìm hiểu, Be Group được đăng ký thành lập tháng 5/2018, có tên gọi ban đầu là CTCP Dịch vụ Công nghệ VEEP. Thời điểm đó, ngành nghề kinh doanh chính của Be Group là những dịch vụ thông tin qua điện thoại và dịch vụ tìm kiếm thông tin qua hợp đồng hoặc trên cơ sở phí. Vốn điều lệ ban đầu của Be Group là 200 triệu đồng.

Những cổ đông sáng lập ban đầu của Be Group gồm có: Ông Nguyễn Ngọc Bảo Lâm nắm giữ 50% vốn, ông Bùi Huy Hướng và ông Hà Anh Tuấn mỗi người nắm giữ 25% vốn. Điều đáng nói, cựu CEO Trần Thanh Hải dù được biết đến là người sáng lập Be Group nhưng lại không có tên trong danh sách các cổ đông sáng lập.

Trước khi ông Hải đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật hồi tháng 9/2018, vị trí này thuộc về cá nhân Nguyễn Ngọc Bảo Lâm (sinh năm 1995). Tháng 9/2018 - tức là chỉ sau khoảng 4 tháng thành lập, vốn điều lệ của VEEP đã được tăng thần tốc từ 200 triệu lên 100 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2018, VEEP chính thức đổi tên thành CTCP Be Group. Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh chính của công ty cũng đã được đổi thành thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, thiết lập mạng xã hội và dịch vụ thương mại điện tử.

Công ty chứng khoán của VPBank ‘rót vốn’ hơn 739 tỷ đồng cho app gọi xe Be
Tháng 9/2018 - tức là chỉ sau khoảng 4 tháng thành lập, vốn điều lệ của VEEP đã được tăng thần tốc từ 200 triệu lên 100 tỷ đồng

Tháng 4/2019, vốn điều lệ của Be Group tiếp tục được tăng lên 300 tỷ đồng. Đến tháng 8 cùng năm, vốn điều lệ của công ty này đã vượt mốc 515,7 tỷ đồng. Dù không công bố sự thay đổi của cơ cấu cổ đông, nhưng dễ dàng thấy được Be Group qua các đợt tăng vốn đã phát hành pha loãng 66,7% tỷ lệ cổ phần trong đợt tháng 4, sau đó tiếp tục phát hành pha loãng hơn 41,8% tỷ lệ cổ phần trong đợt tăng vốn vào tháng 8/2019.

Nếu đặt trong bối cảnh Be Group vẫn đang phát triển vô cùng thần tốc, hiếm có nhà đầu tư giai đoạn sớm nào lại có thể chấp nhận pha loãng tỷ lệ sở hữu nhiều và trong thời gian ngắn như thế. Do đó, không loại trừ khả năng những cổ đông sáng lập của Be Group đã cấp vốn cho đơn vị này xuyên suốt các đợt phát hành và các nhà đầu tư mới (nếu có).

Trước giao dịch với công ty chứng khoán của VPBank, Be Group vào tháng 9/2022 đã tiếp nhận khoản vay vốn từ Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) với trị giá lên đến 100 triệu USD. Theo Be Group, khoản hỗ trợ tài chính trên chính là tiềm lực giúp công ty có thể tiến hành đẩy mạnh chiến lược hiện thực hóa những mục tiêu lớn.

Dễ dàng thấy được, các app công nghệ đang ngày càng hướng đến đa dịch vụ. Đồng thời, điểm chung của các nền tảng công nghệ (bao gồm như Be, Grab, Gojek) đều khởi đầu bằng dịch vụ kết nối vận tải chở khách bằng xe máy và ô tô. Sau đó, những nền tảng công nghệ này sẽ mở rộng dịch vụ sang giao hàng, thức ăn, thuê xe, đặt vé máy bay, khách sạn, bảo hiểm…

Thời điểm hiện tại, nền tảng công nghệ gọi xe đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa Grab, Be và Gojek. Đến năm 2023, cuộc đua trên thị trường gọi xe công nghệ càng thêm cam go khi xuất hiện thêm dịch vụ xe máy điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với động thái rót vốn đầu tư vào Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.