Trước đó, CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) đã thu hút hàng chục nghìn tỷ đồng trái phiếu ở thời điểm đỉnh cao của bất động sản, năm 2017 là 5437 tỷ đồng, năm 2019 là 7.350 tỷ đồng và năm 2021 là 9.600 tỷ đồng.

Trong thông báo mới nhất Bông Sen Corp gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến ngày 30/6 doanh nghiệp này vẫn tồn đọng tổng dư nợ trái phiếu trên 5.468 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 4.800 tỷ đồng, tiền lãi là hơn 150 tỷ đồng và lãi phạt là gần 518 tỷ đồng lãi phạt (15/10/2022 - 30/6/2023). Bên cạnh đó, vì chậm trả nợ gốc trái phiếu nên doanh nghiệp phải chịu lãi phạt của kỳ 4 và 5 với mức lãi suất 15,75%.

Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 15/10/2021 với kỳ hạn 5 năm và lãi định kì thanh toán 3 tháng/lần. Những bên tham gia đợt vào đợt phát hành gồm:

- CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) giữ vai trò tư vấn phát hành kiêm đại lý phát hành, đại diện người sở hữu trái phiếu, đại lý lưu ký và đại lý thanh toán.

- Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C đảm nhận vai trò tổ chức kiểm toán

- Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh Cống Quỳnh đảm nhận vai trò tổ chức nhận tài sản bảo đảm, tổ chức quản lý tài khoản

- Công ty Luật TNHH Vina Legal là đơn vị tư vấn luật.

CTCP Bông Sen chịu lãi phạt 15,75%/năm do chậm thanh toán nợ trái phiếu
Công ty Cổ phần Bông Sen bị phạt lãi cao do chậm thanh toán nợ trái phiếu

Khi phát hành lô trái phiếu này được đảm bảo bằng 30% vốn góp tương đương 180 tỷ đồng của bà Trần Thị Phơ tại Công ty TNHH Bất động sản Trí Đức, CTCP Daeha thuộc sở hữu của CTCP Đầu tư Hợp Thành 1 vốn góp là 69,9%.

Lô trái phiếu này được phát hành với mục đích đầu tư vào những dự án đất vàng tại quận 5, TP HCM thông qua hình thức đấu giá, mua bán, sáp nhập, chuyển nhượng, hợp tác…

Sau này, công ty chuyển hướng thông báo số tiền này được dùng để đầu tư vào dự án 152 Trần Phú (khu đất công thuộc quản lý của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Vinataba).

Xử lý tài sản bảo đảm để trả nợ trái phiếu

Đầu tháng 11/2022 TVSI đã chính thức gửi công văn đến Bông Sen Corp, ngân hàng SCB và toàn bộ những ai sở hữu trái phiếu của công ty này phát hành, thông báo về việc CTCP Bông Sen vi phạm do chậm thanh toán lãi trái phiếu, đồng thời, được yêu cầu xử lý những khoản tài sản đảm bảo để giải quyết vấn đề phát sinh.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2023 diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua, Hội đồng quản trị của Bông Sen Corp đã trình nội dung liên quan và cho biết ngay cả khi xử lý các tài sản đảm bảo thì vẫn khổng đủ để chi trả cho những khoản nợ tồn đọng.

Vì thế, Bông Sen Corp sẽ có những phương án xử lý khác với tài sản khác thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết hiện tại công ty đã trả lãi 3 kỳ cho trái chủ, nên nếu như các đơn vị hợp tác không thực hiện cam kết thì việc trả lãi của công ty sẽ bị gián đoạn.

CTCP Bông Sen chịu lãi phạt 15,75%/năm do chậm thanh toán nợ trái phiếu
Công ty cổ phần Bông Sen sở hữu hàng loạt vị trí đất vàng

Hiện phía cơ quan điều tra đang làm việc và xử lý những nội dung của trái phiếu do Bông Sen Corp phát hành. Sau khi có kết luận chính thức từ phía cơ quan điều tra thì công ty sẽ có những phương án cụ thể hơn để khắc phục.