Sài Gòn Hỏa Xa là công ty đã thuê và cải tạo lại khu đất địa chỉ 1 Quang Trung, Tp.Đà Lạt để làm thành nhà ga xe lửa, đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc và là địa điểm check in nổi tiếng tại TP. Đà Lạt.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã chấp thuận việc xin huỷ tư cách công ty đại chúng với CTCP Sài Gòn Hỏa Xa (SHX) sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/9/2023. Trước đó, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay công ty đã công bố kế hoạch huỷ tư cách đại chúng với cổ.

Sài Gòn Hỏa Xa cho biết số lượng cổ phiếu của công ty trên sàn khá ít so với các công ty khác, nên số lượng giao dịch cũng thấp thanh khoản cổ phiếu nhỏ. Tính từ đầu tháng 2 đến nay giá cổ phiếu của SHX giữ nguyên mốc 1.800 đồng/cp.

Trước đây, Sài Gòn Hỏa xa là công ty Phục vụ Đường sắt Sài Gòn, được thành lập từ năm 1976. Ngày 5/10/2015, công ty thực hiện việc niêm yết phát hành cổ phiếu và trở thành công ty đại chúng.

Lĩnh vực chủ yếu mà công ty hoạt động là kinh doanh thương mại, bán sản phẩm hàng hóa, kinh doanh thuốc lá. Ngoài ra, công ty còn đánh vào thị trường bất động sản và du lịch.

CTCP Sài Gòn Hoả Xa thua lỗ nặng tự nguyện xin huỷ tư cách đại chúng
Công ty Cổ phần Sài Gòn Hoả Xa đã tự xin thôi tư cách đại chúng do làm ăn khó khăn

Năm 2016, doanh nghiệp lên sàn UpCOM và công bố định hướng mới là tập trung vào khai thác kinh doanh thương mại, dịch vụ và khách sạn để củng cố thương hiệu của công ty. Ngoài ra, công ty còn đặt mục tiêu thúc đẩy hoạt động cho thuê tài sản trên đất của họ.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của công ty lại không được như mong đợi. Từ năm 2018 doanh thu của Sài Gòn Hỏa Xa sụt giảm xuống dưới mốc 200 tỷ đồng. Trong đó, thuốc lá điếu vẫn là danh mục đóng góp tỷ trọng lớn nhất cho doanh nghiệp, số khác đến từ mảng cung cấp dịch vụ và đầu tư bất động sản.

Giai đoạn năm 2020 – 2022, công ty liên tục thua lỗ với tổng mức lỗ lũy kế tính đến hết 2022 là gần 22 tỷ, kéo vốn chủ sở hữu xuống chỉ còn 8 tỷ. Bước sang năm 2023, công ty đặt ra doanh thu 21,2 tỷ đồng và dự kiến lỗ sau thuế 2,9 tỷ.

Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Sài Gòn Hỏa Xa trên 43 tỷ đồng, trong đó các khoản phải thu ngắn hạn chiếm đến 47% (chủ yếu là thu khách hàng Doanh nghiệp Tư nhân Tiến Đạt). Tính ra lượng tiền mặt chỉ tương đương khoảng 3 tỷ đồng, số còn lại là tài sản cố định và hàng tồn kho.

Vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên từ khi giao dịch trên sàn UpCOM đến nay là 17,2 tỷ đồng. Về nợ của công ty chủ yếu là nằm ở mục phải trả dài hạn khác lên đến 25 tỷ đồng.

Những khó khăn kể trên đã khiến cho CTCP Sài Gòn Hoả Xa bắt buộc phải xin rút tư cách đại chúng, khắc phục tình trạng khó khăn trước khi để mọi chuyện đi quá xa với tầm kiểm soát.