Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25%
Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25%.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, hay FOMC, cơ quan ấn định lãi suất của Fed, đã nâng lãi suất cơ bản lên khoảng từ 5,25% đến 5,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ mười một trong chu kỳ, đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm. Theo Chủ tịch Powell việc tăng hoặc tạm dừng đã được đưa vào chương trình cho tháng 9.

"Chắc chắn có khả năng chúng tôi sẽ tăng một lần nữa tại cuộc họp tháng 9 nếu dữ liệu được đảm bảo”, ông Powell nói. “Có thể chúng tôi sẽ chọn giữ nguyên tại cuộc họp đó... chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận tại cuộc họp".

Kỳ vọng của thị trường đối với lãi suất tháng 11 gần như không thay đổi so với mức trước cuộc họp, vẫn là khoảng 40%. Fed tăng lãi suất sau dữ liệu lạc quan gần đây về lạm phát Mỹ. Việc tăng lãi suất trở lại diễn ra sau các dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự kiến

Trong quý đầu tiên; thị trường lao động hạ nhiệt vào tháng 6; và lạm phát chậm hơn dự kiến. Những dấu hiệu gần đây về sức mạnh của nền kinh tế đã thuyết phục các nhân viên của Fed, cơ quan đưa ra dự báo của riêng mình độc lập với dự báo của những người tham gia FOMC, từ bỏ dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong năm nay.

Ông Powell cho biết trong một cuộc họp báo sau quyết định về chính sách tiền tệ của Fed hiện có "sự chậm lại đáng chú ý và tăng trưởng bắt đầu vào cuối năm nay, nhưng với khả năng phục hồi của nền kinh tế gần đây, họ không còn dự báo suy thoái nữa".

Dữ liệu gần đây nhất về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, và được Fed theo dõi chặt chẽ như một thước đo mang tính biểu thị hơn về áp lực giá cơ bản - tăng 0,3% trong tháng 5 từ 0,4% và chậm lại với tốc độ 4,6% trên cơ sở hàng năm từ 4,7% trước đó.

Trong một dấu hiệu cho thấy Fed chưa sẵn sàng tuyên bố chiến thắng lạm phát, ông Powell cho biết dữ liệu cho thấy lạm phát chậm lại trong tháng 6 được hoan nghênh, nhưng đó là "chỉ một báo cáo trong dữ liệu của một tháng". "Chúng tôi hy vọng rằng lạm phát sẽ thấp hơn, phù hợp với chỉ số CPI tháng 6," ông nói thêm. "Nhưng chúng tôi không biết điều đó và chúng tôi sẽ cần xem thêm dữ liệu".

Ông Powell cho biết lãi suất của Fed, được điều chỉnh theo kỳ vọng lạm phát ngắn hạn, hiện đang ở "lãnh thổ tích cực có ý nghĩa", đồng thời cho biết thêm rằng ông tiếp tục tin rằng Hoa Kỳ có thể tránh được suy thoái kinh tế.