Đây chính là chia sẻ của Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương - ông Phạm Tuấn Anh ở Tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn, tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ” vừa được tổ chức vào hồi cuối tháng 9/2023.

Theo đó, ông Phạm Anh Tuấn đã dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay có khoảng 5000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và các sản phẩm hiện nay cũng đang cung ứng đầy đủ trong nước và xuất khẩu đi một số thị trường ở trên thế giới như là hộp số, dây cáp, các linh kiện nhựa,... Thị trường xuất khẩu chủ yếu là ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Đến thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp hỗ trợ đã tự ý thức được việc cải tiến và nâng cao năng lực thông qua việc đào tạo đội ngũ quản lý, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong quy trình sản xuất.

Củng cố, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp Việt và FDI
Thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt và doanh nghiệp FDI

Và số lượng doanh nghiệp tham gia làm nhà cung cấp cho các tập đoàn quốc gia là khoảng 100 doanh nghiệp, cung ứng cấp hai - cấp ba là khoảng 700 doanh nghiệp. Trong đó, ở lĩnh vực điện tử, Samsung hiện tại có khoảng 50 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp một, khoảng 50 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp một, 170 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp hai. Còn ở lĩnh vực cơ khí - ô tô, hiện tại thì chúng ta có khoảng 12 doanh nghiệp tham gia cung ứng cấp một cho Toyota.

Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa của những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cũng đã được cải thiện đáng kể trong thời gian vừa qua. Cụ thể, trong lĩnh vực dệt may, da giày, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 45 - 50%; các lĩnh vực cơ khí chế tạo đạt mức 15 - 20%; lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô 5 - 20% và riêng đối với một số sản phẩm xe như xe tải, xe khách thì tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn cao hơn.

Mặc dù vậy, theo như đánh giá của ông Tuấn Anh, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn còn đang hạn chế, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là giá trị gia tăng rất thấp trong chuỗi cung ứng.

Củng cố, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp Việt và FDI
Nguồn ảnh: Internet

Nhằm mục đích tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp như Samsung, Toyota để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam để nâng cao năng lực, kết nối các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng với nhau.

Và riêng với việc mở rộng thị trường, bên cạnh việc mở rộng thị trường, ngoài xúc tiến đầu tư thì Bộ Công Thương cũng sẽ tiến hành phối hợp với các Bộ, ngành để có thể xây dựng các khu, cụm công nghiệp liên kết với ngành. Mục đích là làm sao có một doanh nghiệp đầu đàn đầu tư vào đó, kéo theo những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, từ đó làm giảm đi giá thành của sản phẩm và tăng lợi thế của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.