Có thể thấy, 2023 là năm được các đại gia bán lẻ nhìn nhận có nhiều thách thức tuy nhiên cũng là năm chứng kiến những cú đầu tư lớn. Hàng loạt kế hoạch tham chiến được các tên tuổi lớn đưa ra như AEON, Saigon Co.op, Thaco, Central Retail, Lotte đồng thời cũng xuất hiện tân binh mới đến từ ông chủ Tập đoàn Kido.

Khi nhìn lại cuộc chơi trung tâm thương mại, đại siêu thị - siêu thị ở Việt Nam thấy rằng, nếu ngày xưa các nhà đầu tư ngoại như Central Retail, AEON,... chiếm được ưu thế thì hiện nay doanh nghiệp trong nước đã và đang phản công giành lại vị thế ở trên sân nhà.

“Ông lớn” Central Retail dự kiến tăng gấp đôi quy mô đến năm 2027

Đầu tiên phải kể đến Central Retail với thương hiệu GO! (BigC cũ) đã quá quen thuộc đối với khách hàng mua sắm ở Việt Nam. Sau khi thành công với dấu ấn giá rẻ trong mắt người tiêu dùng thì Central Retail được biết đang bắt tay triển khai dự án “từ trang trại đến bàn ăn”.

Theo đó, tập đoàn triển khai dự án này cho những người phụ nữa Chu Ru ở thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là dự án Tu Tra). Xuất phát từ việc đội ngũ thu mua thực phẩm tươi sống của Central Retail nhận thấy những sản phẩm rau hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng, mặc dù vậy thì phần lớn sản phẩm của bà con nông dân trồng rau hữu cơ vẫn khó tiếp cận với người tiêu dùng ở kênh bán lẻ hiện đại. Theo đó thì dự án Tu Tra triển khai, nhằm mục đích giải quyết đầu ra cho sản phẩm hữu cơ.

“Cuộc chơi” đại siêu thị - siêu thị tại Việt Nam: Ông lớn ngoại dồn dập kế hoạch tỷ USD, Thaco và KIDO không ngại “tăng tốc”
Central Retail triển khai dự án “từ trang trại đến bàn ăn” cho hững người phụ nữa Chu Ru ở thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Nguồn ảnh: Internet

Đây chính là một trong số các kế hoạch thuộc chiến lược của Tập đoàn để đẩy mạnh hơn nữa đầu tư ở Việt Nam. Vào đầu năm 2023, Central Retail đã tuyên bố rót tiếp khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong thời gian 5 năm tới vào Việt Nam. Còn trong giai đoạn 2023 - 2-27, công ty đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi so với số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Lotte tăng hiện diện ở Việt Nam, xây dựng tổ hợp "lớn" chưa từng có Lotte Mall West Lake Hanoi

Ghi nhận, ông lớn Lotte đang tăng sự hiện diện ở Việt Nam. Cụ thể vào tháng 9 vừa qua, Lotte đã khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi tọa lạc ở đường Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ. Đây được đánh giá là tổ hợp thương mại hoành tráng nhất của Lotte ở Việt Nam từ trước đến nay có tổng diện tích sàn lên đến 354.000m2.

Ở khu vực này, một nhà phát triển trung tâm mua sắm khác là Takashimaya cũng đã mua lại một lô đất từ chủ đầu tư từ năm 2019 và lên kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2025 - 2027.

Cũng đến từ Nhật Bản, không thể nào bỏ qua AEON. Nhìn nhận về thị trường Việt Nam là thị trường trọng điểm, bên cạnh các Trung tâm bách hóa lớn thì đại gia Nhật Bản đã và đang đa dạng nhiều loại hình để tăng độ phủ. Điển hình, AEON vừa mới khai trương siêu thị 5.000m2 tại SORA Gardens SC tại Thành phố mới Bình Dương và tiếp nối mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu tiên ra mắt ở Hà Nội với tên gọi là AEON The Nine.

“Cuộc chơi” đại siêu thị - siêu thị tại Việt Nam: Ông lớn ngoại dồn dập kế hoạch tỷ USD, Thaco và KIDO không ngại “tăng tốc”
Lotte Mall West Lake Hanoi. Nguồn ảnh: Internet

Ông chủ KIDO cũng gia nhập “đường đua”

Ở phía đối trọng thì các chủ đầu tư trong nước quyết liệt không kém. Và mới nhất, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đang rục rịch chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 ở Hồ Tây. Trong đó thì công ty Đại Quang Minh đã được chấp thuận là chủ đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và mua sắm ở ô đất B1-CC1-2 tại khu đất 2,4 ha thuộc khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây.

Và Thaco vừa đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích ở TP. Hồ Chí Minh với diện tích hơn 10.500m2. Như thế, Thaco đang đi đúng với kế hoạch đề ra từ đầu năm, kèm với tuyên bố bán lẻ không khó như mọi người nghĩ và mục tiêu có thị phần số 1 ở Việt Nam về thương hiệu đại siêu thị là không hề tham vọng.

“Cuộc chơi” đại siêu thị - siêu thị tại Việt Nam: Ông lớn ngoại dồn dập kế hoạch tỷ USD, Thaco và KIDO không ngại “tăng tốc”
Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích. Nguồn ảnh: Internet

Và mục tiêu đến năm 2026, mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc cho đến Nam và trở thành Tập đoàn thương mại - dịch vụ hàng đầu đồng thời đưa Thiso Retail – Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số 1 ở Việt Nam.

Có thể thấy, sau thành công từ Vạn Hạnh Mall, một Trung tâm thương mại mới tương tự vừa được ông Trần Lệ Nguyên - đại diện của Tập đoàn KIDO (KDC) trình làng ở vị trí 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Dự án mang tên Hùng Vương Plaza có 7 tầng, diện tích sàn thương mại là 30.000m2. Tổng vốn đầu tư ghi nhận là 200 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 20 tỷ đồng/tháng.

Trên thực tế, không ngoa khi chỉ mới vài năm khai khác mà Vạn Hạnh Mall mà ông Nguyên tự tin rừng có kinh nghiệm và quyết định xây một trung tâm thương mại mới ở trên vị trí mà thương hiệu ngoại đã thất bại, đáng chú ý là trong bối cảnh sức mua giảm sút như hiện nay. Bởi vì cùng diện tích với các thương hiệu như Vincom là 50.000m2 thì Vạn Hạnh Mall tỏ ra rất hiệu quả với mức doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và đã có lợi nhuận.

“Cuộc chơi” đại siêu thị - siêu thị tại Việt Nam: Ông lớn ngoại dồn dập kế hoạch tỷ USD, Thaco và KIDO không ngại “tăng tốc”
Hùng Vương Plaza khai trương vào hồi đầu tháng 10/2023. Nguồn ảnh: Internet

Trong năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến mức doanh thu là 450 tỷ, lợi nhuận trước thuế là 150 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 33,3% trên tổng doanh thu. Còn đối với Hùng Vương Plaza thì ước doanh thu 250 tỷ đồng ngay trong năm đầu hoạt động.

Cũng thừa thắng xông lên, sau Hùng Vương Plaza, ông Nguyên tiết lộ thời gian sắp tới có thể phát triển một mô hình trung tâm thương mại tương tự ở vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Và trung tâm sẽ tiến hành xây dựng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ ở các khu lân cận.

Bên cạnh dự án Pandora đã có dự tính, ông Nguyên cho biết đang được nhiều bên bất động sản đặt vấn đề cho thuê mặt bằng bởi họ không khai thác được. Trong đó thì công ty đang cân nhắc khu vực quận 8.