DAH nói gì về ý kiến soát xét ngoại trừ trên BCTC bán niên năm 2023?
Nguồn: Internet

Về ý kiến kiểm toán ngoại trừ, đơn vị kiểm toán cho rằng tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét, kiểm toán viên nhận được 5.96% thư xác nhận công nợ phải thu của khách hàng tương ứng số tiền 5,842,628,391 đồng và 0% thư xác nhận phải trả nhà cung cấp sau khi đơn vị kiểm toán này gửi đối chiếu công nợ phải thu và công nợ phải trả tới các khách hàng và chủ nợ.

Bên cạnh đó, theo trình bày tại thuyết minh số 05. Các khoản phải thu khách hàng, DAH đang tồn đọng khoản công nợ với Công ty TNHH Quang Ngân Việt Nam với số tiền 87,396,876,888 đồng và tại thời điểm 30/6/2023, DAH chưa phân tích tuổi nợ và trích lập dự phòng đối với khoản công nợ này.

Theo giải trình từ phía công ty, về ý kiến ngoại trừ đầu tiên, DAH cho rằng đã gửi thư xác nhận công nợ phải thu, phải trả tới khách hàng và nhà cung cấp. Tuy nhiên, một số khách hàng, nhà cung cấp cũng chưa chốt được số liệu nên chưa có cơ sở để đối chiếu với số liệu DAH, một số khác thì bị thất lạc bưu phẩm nên đã gửi lại sau khi báo cáo đã được phát hành.

Ngoài ra, đối với công nợ phải trả với một số nhà cung cấp như Công ty TNHH Tân Thanh tạm ứng trước 100,100,000 đồng là hệ thống khánh tiết cho Hội trường tiệc cưới chưa được nghiệm thu do nhà thầu chưa thỏa thuận lại được với công ty về đơn giá nguyên vật liệu. Công nợ phải trả Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ và Thương mại Thanh Sơn là số dư ứng trước với số tiền 170,021,444 đồng, đây là khoản ứng cho Hợp đồng bảo trì hệ thống điều hòa, đang thực hiện dở dang và chưa được nghiệm thu.

Về ý kiến kiếm toán ngoại trừ thứ hai, hiện nay, Công ty TNHH Quang Ngân vẫn đang hoạt động bình thường, DAH cũng đã nhiều lần thúc giục thanh toán công nợ tồn đọng trên nhưng do một số khó khăn trong công việc kinh doanh nên Công ty Quang Ngân chưa thể thanh toán được công nợ này và đã xin gia hạn thanh toán trong năm 2023. DAH cho rằng khoản công nợ này vẫn có thể thu hồi đủ nên chưa tiến hành trích lập dự phòng trên BCTC.

Về kết quả kinh doanh quý 2/2023, doanh thu của DAH ghi nhận tăng gần 2 lần, lên mức 18.7 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tình hình doanh thu tài chính giảm đến 20.3 tỷ đồng, xuống mức 17.1 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng mạnh lên mức 11.3 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao lên mức 1.6 tỷ đồng khiến cho DAH chỉ thu về 1.4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng sụt giảm đến 96.2% so với cùng cùng kỳ năm trước.