Đẩy nhanh tiến độ 6 khu tái định cư sân bay Long Thành
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Khởi động khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là dự án thành phần thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021. Sau năm 2021, do dự án hết niên hạn nên nguồn vốn dù đã được bố trí đủ nhưng không thể giải ngân. Dù đã khởi động trở lại nhưng do thiếu vốn nên việc thi công các công trình nêu trên gặp nhiều khó khăn.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với diện tích hơn 280ha. Tại đây có 11 công trình xã hội lần lượt khởi công vào năm 2020 và 2021 với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, các công trình sẽ hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, hết thời hạn trên chỉ có 3 công trình hoàn thành, số còn lại thi công ì ạch, dở dang.

Sau khi xem xét, làm việc với các nhà thầu, cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chấm dứt, thanh lý hợp đồng với các nhà thầu tại 6 công trình do thi công chậm tiến độ trong thời gian dài, nhà thầu không đủ năng lực tiếp tục thi công. Cuối tháng 4/2023, ngành chức năng thực hiện chỉ định thầu đối với các công trình này.

Hiện khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã có hàng nghìn người đến sinh sống. Việc chậm hoàn thành các công trình xã hội ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, đặc biệt trẻ em thiếu trường học.

Để tháo gỡ vướng mắc, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Trung ương cho địa phương tạm ứng hơn 100 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Đẩy nhanh tiến độ 6 khu tái định cư sân bay Long Thành
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Một doanh nghiệp liên quan đến dự án trả cổ tức tiền mặt

CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D), thành viên của Sonadezi thông báo này 19/7 tới đây sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt tỷ lệ 30%. Với gần 30,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính D2D cần chi hơn 90 tỷ đồng để hoàn tất đợt trả cổ tức này. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 16/8/2023.

Trên thị trường, cổ phiếu D2D đang được giao dịch quanh mức 32.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 45% so với mức giá đầu năm.

Doanh nghiệp bất động sản này là chủ đầu tư dự án Lộc An 14ha trong bán kính sân bay Long Thành 10km. Cùng D2D, nhóm Sonadezi sở hữu loạt dự án gần sân bay Long Thành như các KCN Long Thành, Amata, Biên Hòa 2, Biên Hòa 1, KCN Nhơn Trạch diện tích từ 335 - 494 hecta

Đáng chú ý, siêu dự án sân bay Long Thanh trị giá 16 tỷ USD được đẩy nhanh tiến độ “làm nóng” thị trường nhà đất Đồng Nai nên không ít nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán quan tâm vào các cổ phiếu doanh nghiệp có quỹ đất tại Đồng Nai (đặc biệt là gần sân bay). Những dự án “đắp chiếu” thời gian dài trước đây khi thị trường bất động sản chung đóng băng cũng đã và đang có cơ hội “hồi sinh”. Nhiều chủ đầu tư tái cấu trúc tài chính, liên kết với nhà đầu tư nước ngoài để tái triển khai dự án.

Ngày 6/7, UBND tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tháng 6 vừa qua, ACV đã mở hồ sơ dự thầu gói xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) và có ba liên danh nộp hồ sơ đấu thầu. Dự kiến trong tháng 7, việc chấm thầu, lựa chọn nhà thầu đối với hạng mục này hoàn thành.

Đến tháng 8 tới sẽ khởi công nhà ga hành khách. Các hạng mục đường cất, hạ cánh, sân đỗ tàu bay... cũng được đồng loạt triển khai trong thời gian này, ông Việt nói./.