Cổ phiếu tăng giá khá tích cực

Có thể thấy, do đặc thù riêng nên nhóm cổ phiếu ngành logistics ít co “tay chơi”. Dù vậy, từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu nhóm ngành này vẫn cho thấy đà tăng giá khá tích cực dù nhiều cổ phiếu đang rơi vào xu hướng điều chỉnh sau giai đoạn tích cực.

Có thể kể đến như, trên sàn HoSE, một số cổ phiếu đáng ghi nhận là PVT (PVTrans), VOS (Viconship), HAH (Vận tải và xếp dỡ Hải An)… Đáng chú ý, cổ phiếu GMD của “gã khổng lồ” ngành cảng biển Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán.

Trên UPCoM, cổ phiếu CLL (Cảng Cát Lái), cổ phiếu PHP (Cảng Hải Phòng)… cũng cho thấy diễn biến tích cực. Diễn biến ngược chiều, có những cổ phiếu diễn biến kém khả quan như TMS (Transimex), cổ phiếu VSC (CTCP Tập đoàn Container Việt Nam)…

Nhiều cổ phiếu nhóm ngành logistics có sự tăng giá khá tích cực

Nhìn chung, diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngành logistics trong bối cảnh thị trường vận tải biển đang có những sự khởi sắc sau nhiều tháng sản lượng hàng hóa liên tục giảm.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng 3%, đạt 564,917 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng).

Trên thực tế, việc các doanh nghiệp kinh doanh tưng bừng báo lãi cũng đã phần nào minh chứng cho điều này. Đơn cử, lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Gemadept đạt 2.310 tỷ đồng, tăng 145%. Với kết quả đạt được, “gã khổng lồ” ngành logistics và khai thác cảng này đã gần cán đích lợi nhuận cả năm đề ra sau 9 tháng đầu năm.

Tương tự, Cảng Hải Phòng cũng ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế đạt 618,4 tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước. Hay một số doanh nghiệp khác cũng báo cáo lợi nhuận tăng trưởng như: Cảng Đình Vũ (DVP), Cảng Xanh VIP (VGR), Cảng Đà Nẵng (CDN), Cảng Cam Ranh (CCR), Cảng Sài Gòn (SGP).

“Điểm rơi” lợi nhuận tốt mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu nhóm ngành logistics có đặc trưng là khá “cục bộ”, tập trung vào một số “ông lớn” như Gemadept, PVTrans, Viconship… Bên cạnh đó, so với các doanh nghiệp lĩnh vực khác, đa phần các doanh nghiệp logistics trên sàn chứng khoán có vốn hóa nhỏ, lượng cổ phiếu thấp và cô đặc nên khá “kén” nhà đầu tư.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá, dù không quá nổi bật trên thị trường, nhưng cổ phiếu logistics vẫn có những “điểm sáng”. Trong đó, thời điểm cuối năm 2023, đầu năm 2024 là giai đoạn cổ phiếu logistics được hưởng lợi khi hoạt động thương mại, mua bán, xuất nhập khẩu được đẩy mạnh. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp ngành này có được “điểm rơi” lợi nhuận tốt - tương đồng với giai đoạn thị trường chứng khoán kỳ vọng bật mạnh, từ đó mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư cổ phiếu.

Dù không quá nổi bật trên thị trường, nhưng cổ phiếu logistics vẫn có những “điểm sáng”

Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư, khi lựa chọn cổ phiếu logistics cần lưu ý đến 2 yếu tố. Thứ nhất là yếu tố chu kỳ do nhu cầu sản lượng vận tải biển trên toàn cầu mang tính chu kỳ hơn, qua đó sẽ tác động đến sản lượng vận tải biển cũng như giá cước vận tải biển trong từng giai đoạn.

Thứ hai là biến động lãi suất cho vay bằng đồng USD do các doanh nghiệp cảng biển và vận tải biển Việt Nam thường vay USD để mua sắm đội tàu và các thiết bị vận hàng cảng biển.

Chứng khoán BSC nhấn mạnh, nếu lựa chọn cổ phiếu logistics, nhà đầu tư nên lưu ý các doanh nghiệp cảng biển có tài sản tốt, định giá đang được chiết khấu cao do phản ánh kỳ vọng của thị trường chứng khoán về bối cảnh vĩ mô chưa thực sự khởi sắc từ nay cho đến nửa đầu năm 2024. Song, trong dài hạn, hoạt động xuất nhập khẩu nói chung và ngành cảng biển Việt Nam nói riêng được dự báo là tích cực nhờ xu hướng dịch chuyển sản xuất từ bên ngoài vào, nên hiện tại là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu.

Theo ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Chứng khoán AIS cho biết, hiện nay, Gemadept là một trong những doanh nghiệp đầu ngành, sở hữu nhiều kho bãi, cảng biển,... Theo đó, cổ phiếu GMD đang cho thấy sức chống chịu khỏe của một cổ phiếu tốt. Đặc biệt, với việc đều đặn chia cổ tức bằng tiền mặt từ 10 - 20% mỗi năm, cổ phiếu của doanh nghiệp này càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Đồng thời, vị chuyên gia nhấn mạnh: “Cổ phiếu GMD sẽ còn lập đỉnh mới, có thể lên đến 75.000 đồng/cp, nên rất tiềm năng với các nhà đầu tư trong tương lai”.

Ngoài ra, ông Kiên cũng đưa ra một số cổ phiếu của doanh nghiệp logistics đáng quan tâm khác như Cảng Sài Gòn (SGP), Cảng Đình Vũ (DVP)…

Hiện tại là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu

Tương tự, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu, Chứng khoán MB cũng khuyến nghị nhà đầu tư có thể đưa vào danh mục quan sát 2 cái tên là GMD và HAH (Vận tải và xếp dỡ Hải An). Ông Dũng cho biết, Vận tải và xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu container hàng đầu Việt Nam và đang mở rộng quy mô với dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới trong giai đoạn 2023 - 2024, đương đương khả năng nâng tổng công suất vận tải biển thêm 40%. Trong năm 2023, dự báo lợi nhuận của Hải An giảm 45% so với năm trước, do kết quả kinh doanh sụt giảm trong nửa đầu năm, nhưng sẽ dần phục hồi kể từ năm 2024.

Trong khi đó, với Gemadept, động lực tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới đến từ hoạt động mở rộng nhiều cảng, kết hợp với khả năng giá cước container sẽ được điều chỉnh tăng 10% kể từ đầu năm 2024.

Chuyên gia phân tích ngành cảng, vận tải biển, ngân hàng Nguyễn Huỳnh Bảo Trâm, Chứng khoán Bảo Việt đánh giá cao cổ phiếu GMD, ngoài ra cũng khuyến nghị tích cực với cổ phiếu PVT nhờ giá cước vận tải xăng dầu và cước VLGC (tàu chở khí hoá lỏng) đang neo ở mức cao. Bên cạnh đó, chiến lược trẻ hóa đội tàu và tập trung vào phân khúc quốc tế của PVTrans cũng là một hướng đi đúng đắn.