Tình trạng bán tháo dần hạ nhiệt

Theo báo cáo của DKRA Group về thị trường bất động sản Đà Nẵng và các vùng phụ cận trong quý 3 năm nay, nhiều tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản Đà Nẵng nói riêng và vùng phụ cận nói chung đã được ghi nhận. Nhiều thông tin về thị trường bất động sản miền Trung giai đoạn cận cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư chú ý.

Đối với phân khúc đất nền, báo cáo của DKRA Group chỉ ra, nguồn cung mới tại miền Trung vẫn tiếp tục giảm, so với quý trước đã giảm 68%, đồng thời giảm 95% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, có đến 93% tỷ trọng nguồn cung là tập trung ở tỉnh Quảng Nam. Ngược lại, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung mới trong thời gian qua.

DKRA Group: Mặt bằng giá sơ cấp của BĐS miền Trung cuối năm tiếp tục đi ngang
Báo cáo của DKRA Group đã chỉ ra được nhiều tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản Đà Nẵng nói riêng và vùng phụ cận nói chung. Ảnh: Vneconomy

Báo cáo của DKRA Group chỉ rõ, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý 3 năm nay chỉ ghi nhận vỏn vẹn 3 dự án mở bán, nguồn cung rơi vào khoảng 54 nền. Con số này đã giảm mạnh so với quý 2 năm nay và cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới là 19%, tương đương với khoảng 10 nền, chỉ bằng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, những giao dịch phát sinh trên thị trường này trong thời gian qua chủ yếu thuộc nhóm sản phẩm có mức giá trung bình 10.8 triệu đồng/m2. Phần lớn các dự án vẫn còn đang đóng giỏ hàng, chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường.

So với những lần mở bán trước đó, mặt bằng giá sơ cấp tại khu vực Đà Nẵng và vùng phụ cận không có nhiều biến động. Các chủ đầu tư vẫn tích cực áp dụng các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận và hỗ trợ ngân hàng… để kích cầu thị trường. Thanh khoản thứ cấp được ghi nhận ở mức trung bình - thấp, mức giảm trung bình trong khoảng từ 8% đến 10%, chủ yếu tại những dự án đã triển khai lâu năm nhưng hạ tầng và pháp lý chưa hoàn thiện.

DKRA Group: Mặt bằng giá sơ cấp của BĐS miền Trung cuối năm tiếp tục đi ngang
Báo cáo của DKRA Group chỉ rõ, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý 3 năm nay chỉ ghi nhận vỏn vẹn 3 dự án mở bán, nguồn cung rơi vào khoảng 54 nền. Nguồn: DKRA Group

Điều đáng nói, tình trạng bán tháo cũng như giảm giá sản phẩm từ 30-40% tại thị trường miền Trung hiện tại cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Những nhà đầu tư thứ cấp đang cố gắng chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Phân khúc căn hộ phục hồi tích cực

Ở chiều ngược lại, phân khúc căn hộ trong quý 3 năm nay đã ghi nhận sự phục hồi tích cực. Theo như báo cáo của DKRA Group, thị trường căn hộ tại Đà Nẵng ghi nhận 5 dự án được mở bán trong quý 3/2023, cung cấp ra thị trường khoảng 406 căn, so với quý liền trước đã tăng gấp 2,8 lần, đồng thời cao gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Được biết, những dự án được mở bán chủ yếu tập trung tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Liên Chiểu. Ngoài ra, sức cầu chung của toàn thị trường cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực khi tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới ở mức 57%, tương đương 232 căn. Con số này so với quý 2/2023 đã tăng gấp 3,6 lần, đồng thời gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

DKRA Group: Mặt bằng giá sơ cấp của BĐS miền Trung cuối năm tiếp tục đi ngang
Theo như báo cáo của DKRA Group, thị trường căn hộ tại Đà Nẵng ghi nhận 5 dự án được mở bán trong quý 3/2023, cung cấp ra thị trường khoảng 406 căn. Nguồn: DKRA Group

Hầu hết những dự án phải tiếp tục dời lịch mở bán là để hoàn thiện pháp lý cũng như chờ đợi loạt tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản vào thời điểm cuối năm.

Mặt bằng giá bán sơ cấp cũng không có nhiều biến động, so với đợt mở bán trước đó, cục bộ một số dự án điều chỉnh cũng đã tăng trong khoảng 2% đến 5%. So với nửa đầu năm nay, thanh khoản thứ cấp đã được cải thiện, nhưng vẫn còn ở mức thấp và khó có đột biến trong ngắn hạn.

Liên quan đến vấn đề này, DKRA Group dự báo rằng: “Nguồn cung phân khúc đất nền Đà Nẵng và vùng phụ cận trong cuối năm 2023 có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 3, dao động khoảng 180 - 220 nền, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Khu vực Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới”.

Cũng theo dự báo của DKRA Group, mặt bằng giá sơ cấp so với những lần mở bán trước tiếp tục xu hướng đi ngang. Tương tự như phân khúc đất nền, các chủ đầu tư phân khúc căn hộ cũng tích cực áp dụng những chính sách ưu đãi, chiết khấu,... để kích cầu thị trường.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong quý cuối năm có thể dao động trong khoảng 300 - 500 căn, chủ yếu tập trung ở Đà Nẵng. Theo dự kiến, tỷ trọng nguồn cung căn hộ hạng A và hạng sang cũng sẽ tăng lên, phân bổ chủ yếu ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra, mặt bằng giá bán sơ cấp cũng tiếp tục duy trì ở mức cao do phải chịu áp lực từ các loại chi phí như chi phí đầu vào phát triển dự án, chi phí lãi vay,… do thời gian triển khai dự án đã bị kéo dài đáng kể.