Trong báo cáo về thị trường bất động sản tháng 8/2023 của DKRA cho thấy, ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung mới tiếp tục xu hướng đi xuống, chỉ đạt 11 căn, giảm xấp xỉ 99% so với cùng kỳ, chú trọng cục bộ ở khu vực miền Nam. Riêng ở miền Bắc và miền Trung vẫn còn vắng bóng dự án mở bán mới. Và sức cầu thị trường ở mức rất thấp, lượng tiêu thụ còn hạn chế chỉ có 3 căn, bằng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Chính sự ảm đạm của thị trường song song với đó là tốc độ phục hồi du lịch chưa đạt được kỳ vọng đã khiến cho thanh khoản thị trường khá là thấp.

Còn về giá bán sơ cấp không có nhiều sự biến động rõ nét, những dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ về lãi suất, ân hạn nợ gốc cũng như cam kết thuê lại,... nhằm mục đích kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn như hiện tại. Dự kiến, trong những tháng tiếp theo, nguồn cung cũng như sức cầu thị trường có sự phục hồi tuy nhiên không đáng kể, chủ yếu là tập trung ở Kiên Giang, Bình Thuận.

DKRA: Trong tháng 8, cả nước chỉ có 1 bất động sản nghỉ dưỡng được giao dịch
Nguồn ảnh: DKRA

Ở phân khúc condotel, nguồn cung cũng ghi nhận 100 căn, so với tháng trước sụt giảm hơn 75%, so với cùng kỳ giảm hơn 77%, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam (chiếm đến 87%), miền Bắc (chiếm 13%). Riêng ở miền Trung thì tiếp tục ghi nhận nguồn cung mở bán mới. Sức cầu của thị trường vẫn còn khá là thấp, chỉ có 17 căn, so với cùng kỳ năm 2022 tương ứng 14%.

DKRA cho biết, những bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như tình hình ảm đạm của thị trường đã khiến cho người mua trở nên thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư. Và theo đó, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước, vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao bởi chi phí vốn hiện nay vẫn còn khá cao.

DKRA: Trong tháng 8, cả nước chỉ có 1 bất động sản nghỉ dưỡng được giao dịch
Nguồn ảnh: DKRA

Những chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất,... vẫn đang được áp dụng một cách rộng rãi để thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Thị trường cũng duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài. Giữa bối cảnh kinh tế vĩ mô đang phải đối mặt với nhiều thách thức, du lịch chưa phục hồi được như kỳ vọng chính là những yếu tố khiến cho tình hình giao dịch kém khả quan.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mới cũng tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 2/2022 đến hiện tại. Trong tháng 8, thị trường chỉ ghi nhận 27 căn mở bán mới, so với cùng kỳ giảm 88%. Trước bối cảnh trầm lắng như hiện tại, các chủ đầu tư cũng thận trọng hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường khiến cho nguồn cung liên tục giảm mạnh. Sức cầu thị trường khiêm tốn, lượng tiêu thụ chỉ bằng 15% so với cùng kỳ, tương đương với 9 căn. Phần lớn giao dịch ở trong tháng chú trọng chủ yếu ở những sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Còn về giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Và nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 50% nhằm mục đích kích cầu khách mua.

Cũng theo DKRA, việc nhiều chủ đầu tư chú trọng vào tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sau thời gian chịu tác động bởi những bất ổn kinh tế và sức ép đáo hạn trái phiếu ở giai đoạn cuối năm dự kiến sẽ tiếp tục gây ra áp lực lên thị trường trong thời gian sắp tới.