Doanh nghiệp chờ đợi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua

Giống với giai đoạn 2011 – 2013, thị trường bất động sản đã trải qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài và chỉ khi Luật Đất đai 2013 ra đời mới giúp thị trường đi qua vùng trũng và bắt đầu hồi phục. Chính vì vậy, mà hầu hết các doanh nghiệp, cũng như các nhà đầu tư đều đang đặt kỳ vọng vào việc thông qua dự thảo sửa đổi Luật Đất đai để khơi thông thị trường bất động sản.

Việc chậm thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong thị trường bất động sản, trong đó tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp, là những chủ đầu tư phát triển các dự án. Điều này dẫn đến việc nhiều dự án bất động sản sẽ tiếp tục “chờ” được tháo gỡ, do còn đang vướng thủ tục chờ Luật Đất đai (sửa đổi).

Doanh nghiệp, người dân ngóng chờ Luật Đất đai (sửa đổi) sớm được hoàn thiện, thông qua
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đều đang mong mỏi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sớm được thông qua để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. (Ảnh minh họa)

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, Luật Đất đai (sửa đổi) được dời sang năm tới là hết sức hợp lý vì đây là bộ luật quan trọng, hiện vẫn còn nhiều nội dung mâu thuẫn và chưa đồng nhất với nhau. Chính vì vậy, cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng bởi nếu thông qua luật này một cách vội vã mà chưa đánh giá được hết đầy đủ các chi tiết thì việc đưa luật mới vào có thể tạo hiệu ứng ngược.

“Các doanh nghiệp, các chủ đầu tư triển khai dự án hiện nay đều đang hy vọng Luật Đất đai mới ra phải bao hàm tất cả các vấn đề hiện tại của luật cũ, giải quyết được các vấn đề của luật cũ. Họ bao giờ cũng mong có quỹ đất để phát triển các dự án và những vấn đề như phương pháp định giá đất, giao đất, đấu giá, đấu thầu, tính thuế đất,… là điều mà các doanh nghiệp quan tâm”, ông Quyết chia sẻ.

Thêm nữa là hiện nay nhiều dự án bất động sản vẫn còn gặp phải vướng mắc lớn trong việc quá trình giải phóng mặt bằng khiến cho dự án không thể triển khai. Do đó, chỉ có luật hóa chi tiết vấn đề này mới giúp hoạt động triển khai dự án của các doanh nghiệp sớm được thực hiện dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp, người dân ngóng chờ Luật Đất đai (sửa đổi) sớm được hoàn thiện, thông qua
PGS. TS. Doãn Hồng Nhung, giảng viên cao cấp - Đại học Quốc gia Hà Nội

PGS. TS. Doãn Hồng Nhung, giảng viên cao cấp - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, Luật Đất đai là giải pháp để các doanh nghiệp bất động sản phát huy được sức mạnh của mình trong quá trình phát triển tiềm năng các mảnh đất. Do đó, Luật Đất đai sẽ phải đẩy nhanh thực hiện việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để các doanh nghiệp, người dân nắm bắt được, dễ dàng đầu tư vào đất hơn.

“Để tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản Việt Nam thì điểm đầu tiên chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ và chất lượng của dự thảo sửa đổi Luật Đất đai sắp tới. Đây là điều mà rất nhiều doanh nghiệp, người dân đều đang mong mỏi để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, đúng hướng với cơ chế mới”, bà Nhung nhấn mạnh.

Kỳ vọng chu kỳ bất động sản mới khi luật được thông qua

Một số chuyên gia nhận định, trong thời gian chờ đợi các luật mới được thông qua thì thị trường bất động sản sẽ phải tiếp tục trải qua trạng thái trầm lắng với một số khó khăn nhất định. Đặc biệt là nguồn cung trên thị trường sẽ chưa thể được cải thiện sớm được do còn vướng mắc thủ tục đầu tư phức tạp, luật chồng chéo dẫn đến chưa thể bình ổn giá nhà hiện nay.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở là những luật có tác động trọng yếu tới thị trường bất động sản hiện nay, chính vì vậy mà các nhà đầu tư vẫn đang trông đợi và muốn nắm rõ định hướng điều tiết thị trường khi có khung pháp lý mới từ Chính phủ, các cơ quan quản lý.

Doanh nghiệp, người dân ngóng chờ Luật Đất đai (sửa đổi) sớm được hoàn thiện, thông qua
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

“Dù thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu lạc quan hơn trước nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng xuống tiền tại thời điểm này. Nguyên nhân là do họ vẫn đang chờ đợi các dự án mới, các dự án sửa đổi từ các luật mới được thông qua”, vị chuyên gia này cho biết.

Ông Đính cũng chia sẻ thêm, chỉ đến khi các luật liên quan đến bất động sản được chính thức thông qua, đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi) thì sẽ “hồi sinh” được các dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc về pháp lý. Từ đó, khơi thông nguồn lực, cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có một khung pháp lý rõ ràng để có thể triển khai các dự án mới được trơn tru, giúp quản lý thị trường bất động sản một cách ổn định, minh bạch.

Thị trường bất động sản năm 2024 được kỳ vọng với chu kỳ phát triển mới, định hướng của thị trường, của các doanh nghiệp là những bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân. Khi các luật liên quan trực tiếp tới bất động sản được chính thức thông qua, sẽ mất thêm một khoảng thời gian nữa để áp dụng vào thực tế, khi đó các dự án bất động sản mới nhanh chóng được triển khai nhiều hơn, giải quyết bài toán cân bằng cung cầu, bình ổn giá cả thị trường.