Dù thị trường chứng khoán vẫn lình xình, nhưng một loạt doanh nghiệp niêm yết vẫn công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc doanh nghiệp đẩy mạnh huy động vốn qua kênh phát hành cổ phiếu là giải pháp phù hợp, chia “hơi ấm” cho vốn tín dụng và kênh trái phiếu vốn chưa thực sự khởi sắc.

Hàng ngàn tỷ đồng được huy động

Tuần qua, Công ty CP Chứng khoán SSI thông báo các cổ đông đã nhất trí thông qua phương án phát hành tổng hơn 453,3 triệu cổ phiếu mới để tăng vốn. Cụ thể, SSI sẽ phát hành 302,22 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 100:20 (100 cổ phiếu được nhận thêm 20 cổ phiếu mới) cho các cổ đông hiện hữu. Phát hành thêm 151 triệu cổ chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cp. Theo tỷ lệ thực hiện quyền là 100:10 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu có quyền mua 10 cổ phiếu mới).

Doanh nghiệp nhộn nhịp phát hành cổ phiếu huy động vốn
SSI thông qua phương án phát hành tổng hơn 453,3 triệu cổ phiếu mới

Dự kiến, SSI sẽ thu về khoảng 5.300 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu này để bổ sung vốn cho vay giao dịch ký quỹ cũng như đầu tư trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá khác… Vốn điều lệ công ty dự kiến cũng tăng từ hơn 15.111 tỷ đồng lên gần 19.645 tỷ đồng.

Tương tự, một loạt công ty chứng khoán khác cũng tham gia cuộc đua phát hành cổ phiếu để tăng vốn trong những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Đơn cử, Công ty Chứng khoán HSC thông báo phát hành hơn 297 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ sẽ tăng từ 4.581 tỷ lên hơn 7.552 tỷ đồng.

Chứng khoán VNDirect dự kiến chào bán thêm gần 244 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1 với giá chào bán là 10.000 đồng/cp. CTCK này đã lên kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%, tương ứng với khoảng 61 triệu cổ phiếu mới được phát hành.

Công ty Chứng khoán HD (HDS) đang triển khai phương án chào bán hơn 67,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá bán là 15.000 đồng/cp, vốn điều lệ tăng lên gần 1.700 tỷ đồng. Việc này giúp HDS củng cố tiềm lực tài chính, tăng quy mô vốn để bổ sung vào hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh lĩnh vực chứng khoán, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng ồ ạt phát hành cổ phiếu mới nhằm huy động vốn trong bối cảnh kênh tín dụng ngân hàng đang khó tiếp cận.

Đơn cử, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) xin ý kiến cổ đông thông qua phương án phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ, giá bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Công ty này dự kiến chào bán tối đa hơn 1,17 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 10:6 (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 6 cổ phiếu mới), giá bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Nếu đợt chào bán thành công, số tiền thu được sẽ sử dụng vào mục đích như đầu tư góp vốn vào công ty con nhằm tái cơ cấu nợ, thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Doanh nghiệp nhộn nhịp phát hành cổ phiếu huy động vốn
Nhiều công ty bất động sản cũng tham gia cuộc đua phát hành cổ phiếu

Vừa qua, Tập đoàn Đất Xanh thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng hơn 101 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá chào bán là 12.000 đồng/cp, tổng giá trị huy động hơn 1.220 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được công ty sử dụng để góp vốn vào Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An, thanh toán các chi phí của tổ chức phát hành.

Một số doanh nghiệp BĐS khác như Xây dựng Hòa Bình, Xây dựng Hưng Thịnh… đã đưa ra phương án phát hành tăng vốn. Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) của bầu Đức đã thông qua kế hoạch chào bán 130 triệu cổ phiếu cho 3 nhà đầu tư chiến lược để huy động thêm 1.300 tỷ đồng để trả nợ vay.

Theo đó, giá cổ phiếu HAG trên sàn tăng chóng mặt khi giới đầu tư cho rằng việc phát hành thêm cổ phiếu sẽ tác động tích cực tới hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai trong bối cảnh các kênh huy động khác đang khó tiếp cận.

Giúp kênh tín dụng ngân hàng “ấm” hơn

Theo nhiều chuyên gia, việc huy động vốn qua phát hành cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chứng khoán vốn đang lình xình là không dễ. Tuy nhiên, đây là phương án huy động vốn khả thi hơn trong lúc các kênh huy động vốn khác như trái phiếu vẫn khó, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lớn và kênh tín dụng ngân hàng khó tiếp cận.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân (ĐH Kinh tế TP. HCM) phân tích, một số doanh nghiệp bất động sản huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu khá lớn, cùng với vay vốn ngân hàng thương mại.

Song, doanh nghiệp nào có thể tiếp cận vốn ngân hàng đều đang có dư nợ hoặc không còn tài sản thế chấp để tiếp tục vay, buộc phải tìm phương án huy động vốn khác. Thời gian qua, kênh huy động vốn qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp chưa thực sự khởi sắc. Hơn nữa, áp dụng đáo hạn trái phiếu vẫn khá lớn trong thời gian tới.

Doanh nghiệp nhộn nhịp phát hành cổ phiếu huy động vốn
Các doanh nghiệp phải xoay từ nhiều nguồn vốn khác nhau

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân nhận xét: "Dù thị trường chứng khoán chưa hấp dẫn dòng tiền từ nhà đầu tư, nhất là với áp lực bán ròng của khối ngoại, nhưng phát hành trái phiếu để huy động vốn là phương án khả thi nhất hiện nay"

Theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, một thực tế là hiện nhu cầu vốn tín dụng của nhiều doanh nghiệp rất cao, nhưng ngược lại, áp lực trái phiếu đến hạn vào cuối năm và giai đoạn 2024 - 2025 là không nhỏ.

Điều này buộc các doanh nghiệp phải xoay từ nhiều nguồn vốn khác nhau, không chỉ mỗi tín dụng ngân hàng. Vì vậy, việc huy động vốn từ kênh cổ phiếu là một phương án “chia lửa: cho tín dụng ngân hàng, giúp giảm áp lực từ kênh trái phiếu.

"Thực tế, những DN niêm yết có tài chính lành mạnh, triển vọng, khi phát hành cổ phiếu để tăng vốn vẫn thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư. Nếu DN phát hành cổ phiếu với giá thấp hơn thị giá, có triển vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn… vẫn có cơ hội thu hút dòng vốn dù VN-Index đang quanh quẩn mốc 1.100 điểm. Nhu cầu phát hành cổ phiếu để huy động vốn là rất lớn nhưng sẽ có sự phân hóa giữa các DN và sự chọn lọc của nhà đầu tư" - Vị chuyên gia phân tích.