Trong đó, điểm mấu chốt giúp Bình Dương duy trì và phát triển trong khó khăn chính là biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Dương Ngô Văn Mít ngày 9/9, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu trong tháng 8/2023 đạt hơn 6,1 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 4,3 tỷ USD và khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước xuất siêu 1,8 tỷ USD.

Trị giá kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Bình Dương chỉ tính riêng tháng 8 ước đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Tính tổng 8 tháng, tỉnh này ghi nhận trị giá kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 20,4 tỷ USD.

Thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nhất của tỉnh Bình Dương vẫn là Hoa Kỳ với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 7 tỷ USD, chiếm 34,4% kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đó là thị trường EU ước đạt hơn 2,53 tỷ USD, tương ứng chiếm 14,2%; thị trường Nhật Bản ước đạt hơn 1,47 tỷ USD, Trung Quốc 633 triệu USD, Hàn Quốc 535 triệu USD, Thái Lan 353 triệu USD.

Động lực nào giúp Bình Dương trở thành "ngôi sao" xuất siêu của Việt Nam?
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Dương năm 2022 đạt 61,5 tỷ USD

Trước đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Dương năm 2022 vẫn đạt 61,5 tỷ USD dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch và khủng hoảng kinh tế. Con số này là mức xuất siêu cao nhất trong những năm qua của Bình Dương. Cục Thống kê Bình Dương cho biết mức xuất siêu địa phương này năm 2023 sẽ ấn tượng khi doanh nghiệp đang dần hồi phục trở lại.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Khắc Cường - Viện Nghiên cứu và Phát triển Khu vực Đông Nam bộ cho biết, việc Bình Dương trở thành “ngôi sao” xuất siêu là nhờ hàng loạt các yếu tố như cơ hội đến từ các hiệp định thương mại, sức mạnh nội tại của doanh nghiệp và sự hỗ trợ linh hoạt của chính quyền địa phương. Trong đó, biện pháp ứng phó kịp thời là mấu chốt quan trọng.

Bên cạnh đó, còn có những động lực lớn từ năng suất lao động và doanh nghiệp thường xuyên cải tiến công nghệ, qua đó bán được hàng hoá giá cao.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương Phạm Văn Xô, giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và bên thương mại có sự chia sẻ nên doanh thu dù giảm nhưng vẫn giữ được đơn hàng. Nhờ đó, mà Bình Dương đã duy trì được sự ổn định.

Theo ông Takahashi Kazuo - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyu, Nhật Bản, Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu với doanh nghiệp kiếm tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam nhờ môi trường kinh doanh luôn được cải thiện.

"Tới đây Bình Dương sẽ thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, không khuyến khích thu hút với doanh nghiệp thâm dụng đất đai, năng lượng, không chấp nhận những dự án gây ô nhiễm môi trường", theo ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.