Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, báo cáo về ngành công nghệ mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra rằng, những nhà cung cấp dịch vụ xuất khẩu phần mềm không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi suy thoái, duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số khi các khách hàng vẫn cam kết đối với tiến trình chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động và cải thiện biên lợi nhuận.

Động lực nào khiến lợi nhuận FPT và CMC tăng trưởng kép 2 con số trong vòng 3 năm tới?
Các nhà cung cấp dịch vụ xuất khẩu phần mềm không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi suy thoái

Cũng như vậy, các dịch vụ viễn thông dành cho doanh nghiệp B2B như trung tâm dữ liệu (DC), điện máy đám mây (Cloud) đối với hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp cực kỳ quan trọng, sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số trong vài năm tới một cách bền vững.

Mặt khác, dịch vụ băng thông rộng và đầu tư vào phần cứng có dự báo trì trệ khi chúng dễ bị tổn thương trong giai đoạn suy thoái kinh tế.

Đầu tàu tăng trưởng của FPT: Xuất khẩu phần mềm

Tập đoàn FPT (Mã: FPT), theo dự báo của VDSC, hoạt động xuất khẩu phần mềm vẫn là đầu tài tăng trưởng trong 2 quý cuối năm 2023 của tập đoàn này.

Đáng chú ý, mảng dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) quốc tế gặp nhiều khó khăn khi tăng trưởng trong chi tiêu CNTT của các doanh nghiệp tại Mỹ và EU vẫn tiếp tục giảm tốc vì quá trình thắt chặt tín dụng của Fed, vốn đã phát tín hiệu ở doanh số ký mới trong quý III/2023.

Nhưng thị trường Nhật Bản trong năm 2023 sẽ tăng tốc nhờ vào nhu cầu chuyển đổi số của các khách hàng đang trên đà hồi phục tốt. Do đó, đơn vị phân tích ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong nửa cuối năm mảng này lần lượt là 24% và 225 so với cùng kỳ.

Động lực nào khiến lợi nhuận FPT và CMC tăng trưởng kép 2 con số trong vòng 3 năm tới?
Mảng dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) quốc tế của FPT gặp nhiều khó khăn

Ở trong nước, mảng công nghệ thông tin đạt doanh thu có mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ từ nền thấp năm 2022. Cùng với nhu cầu phục hồi từ khối tài chính ngân hàng và tiến độ chuyển đổi số của khối Chính phủ được đẩy nhanh.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận trước thuế chỉ ở mức rất thấp 8%, vì việc bàn giao những dự án chuyển đổi số cho khối doanh nghiệp tư nhân chậm lại, tỷ trọng doanh thu từ khách hàng khối Chính phủ cao hơn.

Đối với khối viễn thông, dịch vụ viễn thông cho doanh nghiệp (DC, thuê kênh riêng) và PayTV duy trì tăng trưởng lần lượt là 20% và 15% so với cùng kỳ về doanh thu. Trong khi đó, dịch vụ băng thông rộng có tốc độ tăng trưởng chậm chỉ 6% so với cùng kỳ vì thị trường bão hòa.

Theo ước tính, lợi nhuận của mảng này tăng trưởng 21% so với cùng kỳ khi tập đoàn quản lý chi phí chặt chẽ hơn và không còn chi phí lớn liên quan tới đầu tư bản quyền truyền hình từ đầu năm.

Từ các phân tích trong báo cáo, VDSC dự báo CAGR (tăng trưởng kép) 3 năm của lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2023 - 2026 của FPT có thể đạt 23% nhờ vào: Lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp và lượng nhân công lớn trải dài khắp các múi giờ của FPT Software; Xu hưởng chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ và tăng trưởng cao giúp đảm bảo doanh số cho mảng xuất khẩu phần mềm trong tương lai.

Động lực tăng trưởng của CMC: Khối kinh doanh quốc tế

Tập đoàn Công nghệ CMC (Mã: CMG), theo VDSC dự báo, khối kinh doanh quốc tế của công ty này được xem là trọng tâm của chiến lược tăng trưởng tập đoàn với động lực từ việc mở rộng quy mô và nhu cầu của các thị trường chính rất cao.

Việc liên tục mở rộng thị trường giúp cho khối này không chỉ giảm thiểu được những tác động tiêu cực từ xu hướng thắt chặt đầu tư công nghệ thông tin quốc tế, thậm chí còn ghi nhận doanh thu cùng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng lần lượt là 62%, 24% so với cùng kỳ trong năm tài chính 2022, đóng góp một phần quan trọng trong cơ cấu lợi nhuận.

Động lực nào khiến lợi nhuận FPT và CMC tăng trưởng kép 2 con số trong vòng 3 năm tới?
CAGR của Tập đoàn Công nghệ CMC trong giai đoạn 2023 - 2026 có thể đạt 27%

Bên cạnh thị trường chính của CMC là Hàn Quốc, việc mở rộng quy mô doanh nghiệp tại thị trường Nhật cùng xu hướng các doanh nghiệp tại quốc gia này bắt đầu bứt tốc trong đầu tư chuyển đổi số hậu đại dịch sẽ mang đến nhiều triển vọng tích cực vào năm nay. Năm 2023, lợi nhuận trước thuế khối kinh doanh quốc tế có thể tăng trương 42% so với cùng kỳ.

Trong khi khối giải pháp công nghệ (GPCN) được dự báo vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng với định hướng tăng doanh thu liên quan đến chuyển đổi số. Đơn vị phân tích cho rằng, khối GPCN (cung cấp dịch vụ CNTT cho các doanh nghiệp trong nước) chưa ghi nhận nhiều doanh thu số khi biên lợi nhuận trước còn ở mức rất thấp khi chỉ 2% trong nhiều năm gần đây.

Đây cũng là tiềm năng để khối đế này phát triển dồi dào trong thời gian tới, nhất là khi Tập đoàn CMC định hướng tăng cường cung cấp những giải pháp và dịch vụ tư vấn chuyển đổi số.

Năm ngoái, khối này ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 13% và 16% so với cùng kỳ, mức độ này có phần vượt trội hơn so với đối thủ FPT IS khi nền tảng tăng trưởng dịch vụ chuyển đổi số của CMC còn thấp. Năm tài chính 2023, VDSC dự phóng lợi nhuận trước thuế của khối kinh doanh quốc tế tăng trưởng 11% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, theo VDSC, nhu cầu được đảm bảo nhờ cung cấp những dịch vụ viễn thông chuyển đổi số và hiệu suất cao hơn của DC Tân Thuận. Điều này giúp khối hạ tầng số ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Đơn vị phân tích dự báo, tăng trưởng kép (CAGR) của lợi nhuận trước thuế Tập đoàn Công nghệ CMC trong giai đoạn 2023 - 2026 đạt 27%. Khi các trụ cột kinh doanh đều có mục đích đáp ứng nhu cầu chuyển đổi không chỉ ở trong nước mà còn trên thị trường quốc tế - vốn có sức tăng trưởng bền vững trong những năm tới.