Tiền gửi liên tục lập kỷ lục mới

Số dư tiền gửi của cư dân vào hệ thống ngân hàng tính đến cuối tháng 7/2023 lập kỷ lục mới 6.389.593 tỷ đồng, tăng thêm 6.707 tỷ đồng so với tháng 6, và tăng 8,93% kể từ đầu năm.

Mặt khác, ở cùng thời gian, số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt 5.909.707 tỷ đồng, giảm hơn 74.000 tỷ đồng so với tháng trước.

Kể từ cuối tháng 8 năm ngoái, tổng số dư tiền gửi tiết kiệm đã tăng hơn 752.000 tỷ đồng. Lượng tiền gửi qua từng tháng liên tục cao hơn so với tháng trước và tình trạng này được duy trì trong suốt một năm qua.

Dòng tiền gửi tiết kiệm ồ ạt chảy vào ngân hàng
Tiền gửi của người dân tăng mạnh

Đây cũng là thời điểm mà các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng hay trái phiếu không còn hấp dẫn.

Do đó ,tiền gửi của người dân liên tục chảy vào thống ngân hàng dù lãi suất huy động duy trì xu hướng giảm trong phần lớn thời gian kể từ đầu năm.

Lãi suất huy động bình quân từ đầu năm đã giảm 2%, thậm chí hiện lãi suất tiền gửi tại nhóm ngân hàng thương mại nhà nước kỳ hạn 12 tháng trở lên chỉ còn từ 5,3 – 5,5%/năm.

NHNN từ đầu năm đến nay đã liên tục điều chỉnh hạ 4 lần lãi suất điều hành với mức giảm từ 0,5 đến 2%/năm khi lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao. Mặt bằng lãi suất thị trường đến nay đã có xu hướng giảm với lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới giảm khoảng 1% so với cuối năm ngoái.

Ngoài ra, Ngân hàng nhà nước cũng thực hiện nhiều giải pháp để hạ lãi suất cho vay như khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay hay có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai những biện pháp hạ lãi suất tiền gửi… Các tổ chức tín dụng đến nay cam kết tổng tiền lãi được giảm khoảng 22.000 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay giảm chậm hơn

Thống kê của SSI Research cho thấy lãi suất huy động trung bình một năm giảm 100 điểm cơ bản đối với nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và giảm 160 điểm cơ bản với ngân hàng thương mại cổ phần.

Trong khi, mặt bằng lãi suất huy động ta về lại mức thấp thì lãi suất cho vay có xu hướng giảm nhưng với tốc độ chậm hơn vì có độ trễ.

Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp vẫn kiến nghị lãi suất cho vay dù giảm nhưng không cùng tốc độ với lãi suất huy động.

Theo bà Nguyễn Thị Vinh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng đã nhắc lại kiến nghị của một doanh nghiệp hội viên trong một buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên.

Bà Vinh nói: “Tại một hội nghị tiếp xúc cử tri, một doanh nhân nữ kiến nghị lãi suất tiền gửi không đồng tốc với lãi suất cho vay. Lãi suất huy động đã giảm khoảng 2% nhưng lãi suất cho vay mới chỉ giảm từ 0,5% – 1%”.

Theo bà, hiện lãi suất không còn là vấn đề đối với doanh nghiệp.

Bà nói: “Rõ ràng sự điều hành chính sách vĩ mô của NHNN theo hướng linh hoạt, nới lỏng đang phát huy tác dụng. Trước đây chúng tôi thường mua LC trả chậm, thanh toán chậm 6 tháng cộng biên độ 1%, nhưng bây giờ chúng tôi mua LC trả ngay vì lãi suất đang tốt nhất”.

Tuy lãi suất không còn là vấn đề lớn nhưng doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn về việc tiếp cận nguồn vốn.

Lý do là vì đa số các doanh nghiệp đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên còn nhiều hạn chế trong việc đáp ứng sự chuẩn chỉ trong thanh toán và trong hệ thống báo cáo tài chính. Kết quả gây nên một khoảng trống giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Theo Đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp cần chủ động cải thiện năng lực quản trị và đáp ứng chuẩn mực kế toán để có được lòng tin từ hệ thống ngân hàng. Ở chiều ngược lại, nhiều ngân hàng cũng đang có gói giải pháp về quản trị doanh nghiệp, phân tích và dự báo thị trường, hỗ trợ đáp ứng những chuẩn mực kế toán để đồng hành với doanh nghiệp.