Trong những phiên gần đây, VN-Index liên tục giảm mạnh. Chỉ trong 1 tuần ngắn ngủi, thị trường chứng khoán đã mất hơn 100 điểm, thậm chí nhiều cổ phiếu còn giảm mạnh từ 15% cho đến 20% khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Trước diễn biến giảm mạnh của VN-Index trong thời gian gần đây, Dragon Capital Việt Nam đã có một số cập nhật quan trọng về những tác động có thể đang ảnh hưởng đến thị trường này.

Dragon Capital: Các nhà đầu tư không nên rời thị trường vào thời điểm này
Trước diễn biến giảm mạnh của VN-Index trong thời gian gần đây, Dragon Capital Việt Nam đã có một số cập nhật quan trọng về những tác động có thể đang ảnh hưởng đến thị trường này. Ảnh minh họa

Thứ nhất, nhà quản lý quỹ hàng đầu của Việt Nam này cho biết, áp lực toàn cầu do thị trường đang chịu áp lực từ những yếu tố vĩ mô. Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mới đây đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất vào tháng 11 tới, trong khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Vì thế, tâm lý nhà đầu tư càng trở nên căng thẳng và nhạy cảm.

Ngoài ra, thông tin về việc tăng giá của tỷ giá hối đoái và và các biện pháp của Ngân hàng Nhà nước thời gian gần đây có liên quan đến việc phát hành tín phiếu điều tiết cung tiền trên thị trường đã khiến tâm lý chung không còn ổn định như trước. Trong bối cảnh này, Dragon Capital chia sẻ, một số công ty chứng khoán đã áp dụng những biện pháp siết chặt đòn bẩy tài chính, từ đó tạo nên một đợt bán tháo mạnh mẽ tại những phiên giao dịch gần đây.

Thứ hai, những mô hình lịch sử cho thấy, thị trường chứng khoán có xu hướng biến động mạnh trong những giai đoạn gần cuối của chu kỳ tăng lãi suất của FED. Đương nhiên, lần này cũng không ngoại lệ. Theo dự đoán của Dragon Capital, sẽ có sự biến động ngắn hạn trong thời kỳ tiếp theo cho đến tháng 11 năm nay.

Thứ ba, tỷ lệ đòn bẩy tài chính ở một số công ty chứng khoán lớn so với đỉnh điểm đã giảm khoảng 11%. Thông thường, trong những giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm trong một xu hướng tăng dài hạn, tỷ lệ đòn bẩy thường phải điều chỉnh sâu hơn, có thời điểm lên đến 20%.

Dragon Capital: Các nhà đầu tư không nên rời thị trường vào thời điểm này
Chỉ trong 1 tuần ngắn ngủi, thị trường chứng khoán đã mất hơn 100 điểm, thậm chí nhiều cổ phiếu còn giảm mạnh từ 15% cho đến 20% khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng

Do đó, Dragon Capital Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư cần giữ vững sự bình tĩnh, quan sát tỉ mỉ trong giai đoạn này. Đồng thời, quỹ này đưa ra phân tích: “Rời khỏi thị trường thời điểm này có thể không phải là quyết định tốt, bởi sự biến động trong khoảng từ 5% đến 12% trong một chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp”.

Trong thời gian gần đây, bất chấp biến động kém tích cực của thị trường chung, nhiều tổ chức ngoại liên tục có những nhận định khả quan về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong một bức thư mới đây gửi đến nhà đầu tư, quỹ Pyn Elite Fund đã bày tỏ sự tự tin về những khoản đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, quỹ này còn đánh giá đây còn là một thị trường đầy hấp dẫn cùng mức định giá tương đối rẻ. Thậm chí, với mức tăng trưởng đã được dự đoán cho năm 2024 thì tỷ lệ P/E có thể giảm xuống dưới 10 lần.

Phía Dragon Capital Việt Nam cập nhật và cho biết: “biến động về mặt kinh tế toàn cầu và diễn biến thị trường gần đây chưa tạo ra sự đảo chiều trong xu hướng hiện tại”.

Động thái hút tiền của Ngân hàng Nhà nước là hoàn toàn phù hợp

Đánh giá về động thái liên tục hút tiền về của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua thông qua kênh tín phiếu, Công ty chứng khoán Maybank nhận định, đây là biện pháp để giảm áp lực tỷ giá và đưa tỷ giá về mức mục tiêu, tức là +/-3% cho năm nay.

Tỷ giá trong tháng 8 và tháng 9 năm nay đã tăng nhanh, có dấu hiệu vượt qua ngưỡng mục tiêu ở trên. Chính vì thế, can thiệp là việc làm cần thiết. Ngân hàng Nhà nước đang sử dụng việc hút tiền VND về thông qua việc bán tín phiếu.

Dragon Capital: Các nhà đầu tư không nên rời thị trường vào thời điểm này
Bất chấp biến động kém tích cực của thị trường chung, nhiều tổ chức ngoại liên tục có những nhận định khả quan về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa

Liên quan đến động thái này, ông Quản Trọng Thành - Giám đốc khối phân tích nghiên cứu của Maybank nhận định: “Đây là một bước đi đã có sự tính toán kỹ càng từ việc quan sát thanh khoản của hệ thống đang thừa, đồng thời là bước đi chưa cần phải sử dụng đến công cụ bán ngoại hối như năm trước. Trong năm 2022, các nhà điều hành đã bán 25 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối”.

Đồng quan điểm, ông Võ Kim Phúc - Phó trưởng phòng phân tích, Công ty chứng khoán BETA cho rằng, bước đi của Ngân hàng Nhà nước trong việc hút tiền về thông qua kênh tín phiếu là để giảm áp lực tỷ giá. Đây là một động thái hoàn toàn phù hợp và không hề tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư đều rất nhạy cảm với thông tin “hút tiền về”, dẫn đến phản ứng tiêu cực như trong các phiên giảm điểm vừa qua.

Với những diễn biến trong thời gian qua, ông Võ Kim Phúc khuyến nghị: “Trong giai đoạn hiện nay, dù bối cảnh vĩ mô cũng như triển vọng doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ sáng hơn trong 2 quý cuối năm nhưng xét trong ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư có thể đang bị ảnh hưởng bởi câu chuyện hút tiền thông qua tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, thị trường còn nhiều khả năng xuất hiện những biến động mạnh thế nên nhà đầu tư nên cẩn trọng trong việc sử dụng đòn bẩy”.