Lạm phát sẽ được duy trì ở quanh mức 3,5% - 4% trong năm nay

Theo như báo cáo cập nhật mới đây của Dragon Capital, nhóm phân tích nhận định nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang dần được cải thiện. Số liệu tháng 8 cho thấy, các hoạt động kinh tế cũng đã được phục hồi đáng kể.

Cụ thể, ngành sản xuất đang có dấu hiệu tích cực, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 2,6%. Ngoài ra, chỉ số PMI cũng quay trở lại vùng mở rộng ở mức 50,5. Điều này chứng tỏ, các doanh nghiệp đã bắt đầu gia tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu đơn hàng xuất khẩu trong giai đoạn cuối năm.

Dragon Capital: FPT và DGC được kỳ vọng hưởng lợi sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Mức giảm của VND cũng tương đối thấp, chỉ khoảng 1,8% so với mức trung bình 4-7% trong khu vực

Trong 8 tháng đầu năm nay, thặng dư thương mại tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức kỷ lục lên đến 19,9 tỷ USD. Nhờ sự hỗ trợ từ dòng vốn FDI cùng với sự phục hồi của ngành du lịch, đồng Việt Nam (VND) đã thể hiện sự ổn định hơn khi so sánh với các dòng tiền khác. Mức giảm của VND cũng tương đối thấp, chỉ khoảng 1,8% so với mức trung bình 4-7% trong khu vực.

Đáng chú ý, biên độ biến động của tỷ giá và lạm phát tăng nhẹ trong mức kiểm soát vẫn chưa gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Trong tháng 8/2023, chỉ số giá tiêu dùng CPI đã tăng 0,9% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm 2022 cũng đã tăng 3%, chủ yếu là do giá xăng và giá gạo trong nước tăng lên, đặc biệt là việc một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo trong thời gian qua, đẩy giá gạo lên mức ‘đỉnh’ trong nhiều năm.

Theo dự báo của Dragon Capital, lạm phát trong năm nay sẽ được duy trì ở quanh mức 3,5% cho đến 4%. Cụ thể, báo cáo này nhận định rằng: “Dù sự biến động của thị trường thế giới sẽ khiến cho tỷ giá trong ngắn hạn bị biến động, song cả tỷ giá và lạm phát đều sẽ không ảnh hưởng quá nhiều trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ nền kinh tế cũng như giảm chi phí vốn cho các doanh nghiệp. Trong tháng 8, lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm và có thể sẽ tiếp tục duy trì mức nền thấp trong những tháng tới”.

FPT và DGC được kỳ vọng hưởng lợi sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Đáng chú ý, sau chuyến tới thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra gần đây, nhóm phân tích của Dragon Capital đánh giá, việc nâng cấp quan hệ chiến lược toàn diện giữa 2 quốc gia đã tạo tiền đề thuận lợi để Hoa Kỳ thúc đẩy việc tái thiết lập chuỗi cung ứng công nghệ cao, điển hình là công nghệ bán dẫn sang các nước thân thiện.

Dragon Capital: FPT và DGC được kỳ vọng hưởng lợi sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội vào ngày 10/9 đã mở ra mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Việt Nam và Mỹ trên mọi lĩnh vực. Ảnh minh họa

Theo đánh giá, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội vào ngày 10/9 đã mở ra mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Việt Nam và Mỹ trên mọi lĩnh vực, điểm đáng chú ý nhất 2 nước đã có được những thành công cụ thể đáng ca ngợi, đó chính là lĩnh vực bán dẫn. Cụ thể, vị Tổng thống này cũng đã công bố những dự án AI của Nvidia và Microsoft, những trung tâm thiết kế bán dẫn mới tại TPHCM của Synopsys và Marvell, ngoài ra còn có lễ khai trương cơ sở đóng gói chip Amkor trị giá 1,6 tỷ USD gần Hà Nội vào tháng 10…

Nhiều hoạt động đầu tư ở trên đã tiếp tục xu hướng các công ty chip hàng đầu của Mỹ, trong khi nhiều hoạt động khác đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Những khoản đầu tư cơ bản này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam vươn lên thành quốc gia sản xuất chip có giá trị cao hơn.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cũng đã có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 7 năm nay. Ông đánh giá, Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam chính là một giao điểm vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Theo Dragon Capital, đây là một sự kiện lịch sử, thể hiện vai trò của Việt Nam là rất quan trọng. Đồng thời, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong vài năm sắp tới. Nhóm phân tích chỉ rõ rằng, nhóm phân tích của Dragon Capital, các doanh nghiệp như FPT và DGC được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi đặc biệt khi tận dụng cơ hội trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ bán dẫn mà chuyến thăm của Tổng thống Mỹ có thể mang lại.

Xét về thị trường chứng khoán, trong tháng 8 năm nay, chỉ số VN-Index đã giảm 1,2%. Đồng thời, khối ngoại cũng đã thực hiện bán ròng 107 triệu USD. Nguyên nhân có thể là do thị trường mới nổi (EM) nói chung, ngoài ra còn là sự lo ngại về tình hình bất động sản Trung Quốc có nhiều biến động trong thời gian qua.

Dragon Capital: FPT và DGC được kỳ vọng hưởng lợi sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Xét về thị trường chứng khoán, trong tháng 8 năm nay, chỉ số VN-Index đã giảm 1,2%

Đáng chú ý, cũng theo Dragon Capital, Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua cũng đã rất kiên định trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu. Cụ thể, Thông tư 10 đã loại bỏ những điều khoản hạn chế mới đã được giới thiệu trong Thông tư 6, đồng thời khôi phục lại những tiêu chí cho vay hiện hành. Từ đó, việc giải ngân tín dụng được đảm bảo sẽ diễn ra thông suốt đối với những giao dịch bất động sản và hoạt động mua bán, sáp nhập và mua lại (M&A).

Đối với lộ trình nâng hạng thị trường, nhóm phân tích của Dragon Capital cũng đánh giá, nhờ sự hỗ trợ của các công ty chứng khoán mà khoảng cách giữa T0 và T2 đã thu hẹp đáng kể. Nhờ đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thể trải nghiệm giao dịch một cách thuận tiện hơn.

Điều đáng nói, đối với những giải pháp dài hạn, việc thiết lập mô hình đối tác bù trừ trung tâm cũng là một động thái vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, những biện pháp này cần phải đi kèm với một kế hoạch đã được định rõ thời gian. Còn một điều quan trọng không kém nữa, đó là cần phải tạo ra những cơ hội đầu tư cho những nhà đầu tư nước ngoài, từ đó tiếp cận những cổ phiếu có giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL).