SSI Research vừa qua đã công bố báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý III/2023 của 21 đơn vị đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo đó, các đơn vị được dự báo có lợi nhuận giảm là DGC, DGW, DRC, POW, PVT, STK, HAH, NT2, trong khi FPT, GMD, HPG, BMP, BSR, CTR, DBD, PLX, PVD, QNS, VGC, VNM, VTP là các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng.

Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR): Trong quý III/2023, lợi nhuận ròng của BSR ước đạt 3.000 tỷ đồng, gấp đôi so với quý II, và gấp 6 lần cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 8%. Bên cạnh đó, giá dầu đi lên cũng như chênh lệch giá crank trong quý mới đây.

Với FPT (FPT), ước tính của SSI Research cho thấy trong quý III/2023, lợi nhuận trước thuế của FPT sẽ đạt khoảng 2.300 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ). Đó là nhờ mức tăng trưởng tốt ở dịch vụ CNTT nước ngoài, giáo dục và viễn thông, vượt trội so với mức giảm tiềm năng 2 con số tư dịch vụ CNTT trong nước.

Dự báo kết quả kinh doanh quý III/2023 của 21 doanh nghiệp: FPT, HPG, VNM, BSR… có thể tăng
Ước tính kết quả kinh doanh quý III/2023 của 21 doanh nghiệp

Về Gemadept (GMD), lợi nhuận của Gemadept tăng 10% so với cùng kỳ nhờ biên lợi nhuận gộp cao hơn. Mặt khác, chi phí khấu hao cao hơn từ cảng Nam Đình Vũ Giai đoạn 2 và sản lượng qua cảng vẫn thấp hơn 10%. Theo kỳ vọng của SSI Research, công ty sẽ đạt 360 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý III/2023.

Đối với Hòa Phát (HPG), CTCK ước tính doanh nghiệp có thể đạt 2.100 tỷ đồng lợi nhuận ròng trong quý vừa qua, tăng 60% so với quý II và hồi phục đáng kể so với mức lỗ 1.800 tỷ đồng của cùng kỳ. Kết quả này đến từ việc giá than giảm và sản lượng tiêu thụ tăng 11%. Thế nhưng, nguyên liệu đầu vào tăng khiến lợi nhuận trong quý IV của công ty có thể chịu tác động tiêu cực.

Với Petrolimex (PLX), lợi nhuận trước thuế của Petrolimex được kỳ vọng có thể đạt 1.700 tỷ đồng trong quý III. Kết quả tích cực này là nhờ khoản thu nhập bất thường từ việc thoái vốn khỏi PGBank và kết quả kinh doanh cốt lõi tăng khi sản lượng tiêu thụ ổn định và giá giá xăng dầu tháng 7 và 8 tăng.

Các doanh nghiệp được dự báo giảm lợi nhuận

Về Digiworld (DGW), dự kiến lợi nhuận ròng quý III/2023 của công ty giảm 26% so với cùng kỳ khi đạt 100 tỷ đồng. Đó là vì nhu cầu với sản phẩm CNTT suy yếu. Thế nhưng, nhờ doanh thu máy tính xách tay cao hơn ở mùa tựu trường nên mức lợi nhuận quý III/2023 có sự cải thiện so với quý trước.

Hóa chất Đức Giang (DGC) được dự báo có thể giảm 35% về lợi nhuận ròng so với cùng kỳ, còn mức hơn 1.000 tỷ đồng. Lợi nhuận có thể cải thiện 13% so với quý trước, với giá bán trung bình của phốt pho vàng và các mặt hàng liên quan đến phốt pho hồi phục.

Với Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), lợi nhuận quý vừa qua sẽ giảm do giá cho thuê tàu định hạn và giá cước spot trong nước thấp hơn với chi phí lãi vay cao hơn. Bởi vậy, SSI Research cho rằng lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 100 tỷ đồng trong quý III/2023.

Nhơn Trạch 2 (NT2) và PV Power (POW) là 2 đơn vị được dự báo lỗ.