Công ty Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố báo cáo vĩ mô tháng 9 cho thấy lãi suất huy động tính từ đầu năm tới nay đã sụt giảm 150-250 điểm cơ bản, tùy theo kỳ hạn và đã sụt giảm sâu hơn so với mức giảm lãi suất điều hành của NHNN.

Lãi suất huy động trong tháng 8 đã có một nhịp giảm mạnh. Nhóm quốc doanh theo đó giảm 30-50 điểm, các ngân hàng tư nhân giảm từ 50-100 điểm. Lãi suất huy động của hệ thống ở đa số các kỳ hạn hiện nay đã sụt giảm về ngang với mặt bằng lãi suất tại thời điểm tháng 9/2022. Ngoài ra, nhịp giảm mạnh của mặt bằng lãi suất trong tháng 8 sẽ là động lực cho đà giảm lãi suất cho vay, qua đó tăng trưởng tín dụng sẽ cải thiện trong những tháng tới.

Dự báo lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh vào cuối tháng 9
Lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh vào cuối tháng 9?

Hồi tháng 8, NHNN có yêu cầu các tổ chức tín dụng phấn đấu hạ lãi suất cho vay với các khoản dư nợ hiện hữu và khoản cho vay mới, từ 1,5-2%.

Theo đó, nhiều người đi vay đang mong rằng lãi suất sẽ giảm ngay trong tháng này. Chị Lê Thị Hương, ngụ tại quận 6 TP.HCM cho hay chị có khoản vay 3 tỷ và đang phải trả lãi trên 10%/năm nên hy vọng lãi suất tháng 9 sẽ giảm sâu với đà giảm mạnh của lãi suất huy động và sự hỗ trợ của Nhà nước.

Chị Hương nói: “Lãi suất cơ sở phía ngân hàng đang công bố là 5,8%, cộng thêm biên độ 4,5% tức mỗi tháng tôi đang phải trả với lãi suất 10,3%/năm. Vì vừa qua lãi suất tiết kiệm đã giảm khá mạnh, mà Nhà nước cũng có yêu cầu giảm thêm lãi suất, nên tôi hy vọng trong kỳ cập nhật lãi suất cuối tháng 9 tới đây, lãi vay sẽ thấp xuống mức 8-9%/năm, giảm bớt phần nào gánh nặng”.

Anh T.H, chủ một hộ kinh doanh thiết bị điện tử, tại quận Tân Bình cũng chia sẻ anh đang vay ngân hàng 4 tỷ và kỳ vọng lãi suất từ tháng 9 này sẽ thấp hơn. Anh cho biết gói vay của mình có chu kỳ điều chỉnh lãi suất là 3 tháng/ lần. Lãi suất vay sau kỳ cập nhật tháng 6 đã sụt giảm từ 12% còn 10,5%/ năm. Anh hy vọng, lãi suất gói vay ở kỳ điều chỉnh tháng 9 tới đây sẽ xuống dưới 10%/ năm, và chỉ còn khoảng 8-9%/ năm vào đầu năm sau.

TS. Phùng Thái Minh Trang - Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng Đại học Hoa Sen cho biết các ngân hàng thường sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay vào các tháng 3,6,9,12 theo chu kỳ điều chỉnh 3 hay 6 tháng/ lần, tùy theo chính sách và gói vay của các ngân hàng. Mặt bằng chi phí lãi vay có thể sẽ được giảm mạnh ngay trong kỳ điều chỉnh cuối tháng 9 này.

Theo TS. Trang, các cá nhân nên xem xét dùng khoản thặng dư do lãi vay giảm xuống để: bổ sung hạn mức bảo hiểm, nếu cần thiết, khôi phục số dư quỹ dự phòng (3-6 tháng chi tiêu) - chỉ tiêu có thể đã bị ảnh hưởng không ít bởi giai đoạn khó khăn như vừa qua, bổ sung vào các khoản giải trí hay phân bổ vào các khoản đầu tư hoặc tiết kiệm.

Theo chuyên gia từ Đại học Hoa Sen khuyến nghị, phía doanh nghiệp có thể xem xét dùng thặng dư do lãi vay giảm để bổ sung phần tiền tiết kiệm vào vốn lưu động, qua đó chuẩn bị cho mùa kinh doanh cao điểm dịp cuối năm, hay phân bổ vào ngân sách nhằm tái đầu tư.