Tăng trưởng tín dụng đạt 12,3%, lãi suất giảm chậm

Dựa trên kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các TCTD trong quý IV thực hiện bởi NHNN, các TCTD kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay sẽ tiếp tục giảm từ 0,26 đến 0,35 điểm % trong quý IV/2023.

Trước đó, các TCTD từng dự báo mức lãi suất trong quý III sẽ giảm từ 0,31 đến 0,41 điểm %. Theo đó, tốc độ giảm của lãi suất được kỳ vọng sẽ chậm lại vào phần còn lại của năm.

Dự báo lãi suất giảm chậm lại, tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 đạt 12,3%
Lãi suất huy động tại các nhóm ngân hàng từ tháng 10/2022 đến ngày 4/10/2023

Theo nhận định của các TCTD, dư nợ của hệ thống ngân hàng sẽ tăng 4,6% trong quý IV và tăng 12,3% trong cả năm nay. Con số này thấp hơn 0,2 điểm % so với ở kỳ điều tra quý III.

Ngoài ra, kỳ vọng về tăng trưởng tín dụng cũng đang thấp hơn so với mục tiêu đặt ra của NHNN từ đầu năm, rơi vào khoảng 14-15%, nhưng phù hợp với ước tính của hầu hết các chuyên gia và công ty chứng khoán. Theo kết quả trên, ngành ngân hàng vẫn đang gặp khó khi đẩy vốn ra nền kinh tế.

Báo cáo còn chỉ ra rằng tỷ lệ các TCTD nhận định về nhu cầu vay vốn của khách hàng cải thiện vào quý III thấp hơn so với quý II, và thấp hơn so với kỳ vọng của kỳ điều tra trước.

Thế nhưng, nhu cầu dùng dịch vụ ngân hàng có thể cải thiện tốt hơn vào quý IV vì kỳ vọng nền kinh tế khả quan hơn, xuất khẩu hồi phục. Trong đó, nhu cầu vay vốn có thể cải thiện nhiều hơn so với nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Bên cạnh đó, các TCTD thông tin rằng nhu cầu gửi tiền, dùng dịch vụ thanh toán và thẻ tiếp tục cải thiện trong quý III. Toàn hệ thống dự báo huy động sẽ tăng bình quân 3,2% trong quý IV và 8,7% trong cả năm, giảm tương đối cao so với mức kỳ vọng của kỳ điều tra trước (10,6%).

Kinh doanh quý IV chưa khởi sắc

Theo các TCTD, tỉ lệ nợ xấu/ dư nợ tín dụng trong quý III tăng nhẹ, tuy nhiên được kỳ vọng giảm nhẹ vào quý cuối năm.

Kết quả khảo sát cho thấy, trong quý III/2023, tình hình kinh doanh được cho là chưa cải thiện như kỳ vọng. Theo dự báo, lợi nhuận và tình hình kinh doanh được điều chỉnh giảm, với mức 66,7 - 72,1%. TCTD kỳ vọng con số sẽ cải thiện hơn vào quý IV và cả năm nay. Ngoài ra, cũng có nhiều TCTD hơn tỏ ra lo ngại về sự sụt giảm trong tình hình kinh doanh.

Dự báo lãi suất giảm chậm lại, tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 đạt 12,3%
Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm 2023 so với năm trước

Có 82,6% TCTD ước tính lợi nhuận trước thuế trong năm nay dự kiến tăng trưởng dương so với năm ngoái. Ngoài ra, vẫn có 13,8% đơn vị e rằng lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2023 và có 3,7% nhận định lợi nhuận giữ nguyên.

Theo các TCTD, số lượng việc làm của ngành tài chính vào quý III đã tăng so với quý II, tuy nhiên, chưa được kỳ vọng. Theo dự báo của ngành ngân hàng, tình hình lao động sẽ tích cực hơn trong quý IV, năm nay và cả năm sau.