Báo cáo Chính phủ vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội việc triển khai một số nghị quyết về giám sát chuyên đất, chất vấn lĩnh vực ngân hàng đã đề cập đến số liệu trên. Theo nhận định của NHNN, đó là mức tăng trưởng rất cao, gấp hơn 4 lần so với tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế.

Thế nhưng, dư nợ vay bất động sản giảm 1,36%. Điều này chỉ ra rằng, nguồn vốn tín dụng đang tập trung vào phần cung của thị trường cho chủ đầu tư, còn cầu tín dụng mua bất động sản đang giảm.

Dư nợ kinh doanh bất động sản bất ngờ tăng vọt
Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp

Qua diễn biến, có thể thấy tác dụng của những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thị trường vừa qua bắt đầu phát huy. Những khó khăn về pháp lý của các dự án dần được tháo gỡ, giúp gia tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư.

Thế nhưng, nhu cầu về mua nhà ở chưa được khách hàng ưu tiên trong thời điểm hiện tại vì bối cảnh kinh tế khó khăn chung. Đó là vì cơ cấu sản phẩm không phù hợp, phân khúc cao cấp dư thừa, trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ, phù hợp với nhu cầu của người dân thiếu hụt.

NHNN cũng lưu ý về tỷ lệ nợ xấu của bất động sản đang có xu hướng gia tăng so với cuối năm trước, từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023 tăng từ 1,8% lên 2,58%.

NHNN sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giám sát, đảm bảo an toàn hoạt động nhằm kiểm soát rủi ro trong tín dụng bất động sản.

Cụ thể, NHNN sẽ tiến hành kiểm soát rủi ro cấp tín dụng với phân khúc bất động cao cấp đang dư cung, bất động sản không có nhu cầu ở thực, kinh doanh bất động sản đầu cơ, …

Sau thời gian phát triển nóng, thị trường địa ốc đã có nhiều tồn tại, giá bất động sản nhiều phân khúc sụt giảm. Theo đó, tác động lớn đến khả năng bán và thanh khoản, cho thuê tài sản để thanh toán nợ gốc, lãi vay khi đến hạn của khách hàng.

Nhiều dự án bất động sản gặp vướng mắc về pháp lý, khó giao dịch; việc huy động vốn khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án và dòng tiền. Thanh khoản bất động sản thấp cũng tác động không nhỏ tới khả năng xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản để thu hồi nợ xấu của các ngân hàng.