Mới đây, thị trường chứng khoán đã chứng kiến một biến động đáng chú ý về vị trí của các doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán. Sau nhiều năm vắng bóng, FPT đã chính thức quay trở lại đường đua với phiên tăng điểm khởi sắc đẩy vốn hóa lên mức 116.710 tỷ đồng (~ 4,9 tỷ USD). Con số này đã vượt qua cả Techcombank (TCB), nhờ đó vươn lên vị trí thứ 10 trong danh sách các doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường.

Nếu như tính cả những doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết đang giao dịch trên UPCoM, thì FPT sẽ đứng thứ 11 về giá trị vốn hóa thị trường. Bởi lẽ trên sàn UPCoM, có một đại diện góp mặt là doanh nghiệp ACV với quy mô vốn hóa lên đến 156.309 tỷ đồng (~ 6,5 tỷ USD). Trong danh sách những doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán thì ACV xếp thứ 7.

Đã rất lâu mọi người mới thấy FPT trở lại danh sách này, thời điểm đỉnh cao vào năm 2006 FPT là doanh nghiệp có giá trị nhất trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, khi làn sóng doanh nghiệp Nhà nước và hàng loạt các “ông lớn” tư nhân khác niêm yết trên sàn thì FPT đã dần đánh mất vị thế của mình trong giai đoạn sau.

Trên thực tế, con số 4,9 tỷ USD chưa phải là mức giá trị vốn hóa cao nhất mà FPT đạt được, trước đó vào đầu tháng 9/2023 giá trị vốn hóa của FPT chạm mức hơn 125.700 tỷ đồng (xấp xỉ khoảng 5,2 tỷ USD).

Tuy nhiên, khi thị trường bước vào nhịp giảm mới từ giữa tháng 9, đa phần cổ phiếu và giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp đều chiết khấu sâu. Song, giá trị của FPT lại không giảm quá nhiều từ điểm đỉnh thậm chí có phần phục hồi nhanh vào giai đoạn cuối năm. So với đỉnh lịch sử thì giá cổ phiếu hiện tại chỉ còn kém khoảng 7% là chạm đến mức đỉnh như trước đây.

FPT bất ngờ trở lại top 10 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán
FPT đã quay trở lại danh sách top 10 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán

Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng cơ bản vững vàng

Cổ phiếu của FPT được các chuyên gia đánh giá cao khi trong nhiều năm liên tiếp luôn tăng trưởng bền vững cùng với chính sách cổ tức đều đặn. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do tình hình kinh doanh ổn định và có sự tăng trưởng cao qua mỗi thời kì. Kể từ năm 2018, khi tập đoàn cơ cấu lại mô hình hoạt động thì doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh và tăng liên tục chứ không bị gián đoạn.

Năm 2023, FPT đặt mục tiêu tham vọng với kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng (~2,1 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 9.055 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 18% so với năm 2022. Dự kiến nếu đạt được kế hoạch đề ra, tập đoàn công nghệ này sẽ tự phá vỡ kỉ lục về doanh thu và lợi nhuận đã xác lập được vào năm trước.

Trong 10 tháng đầu năm nay, FPT ghi nhận doanh thu đạt 42.465 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 7.689 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 21% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam đã hoàn thành được 81% kế hoạch doanh thu đặt ra và gần 85% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023. Nhiều khả năng trong 2 tháng cuối năm, FPT sẽ tăng tốc để đạt được kế hoạch đã đặt ra.

Trước đó, FPT đã liên tục phá kỷ lục lợi nhuận với lãi trước thuế quý 3 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng khâm phục của FPT khi nối dài chuỗi tăng trưởng lợi nhuận theo quý so với cùng kỳ tập đoàn này. Đây là kết quả mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được trong nhiều năm liên tiếp như vậy.

Định giá công ty đang liệu còn hấp dẫn?

Trong báo cáo mới đây của SSI Research đã đặt kỳ vọng trong tương lai gần FPT có thể đạt được nhiều hợp đồng hơn nữa nhờ vào chi phí hợp lý và những lợi ích mang lại cho khách hàng trong nước cũng như độ nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Trong năm 2024, bộ phận phân tích dự dự phóng LNTT mảng công nghệ thông tin ở nước ngoài đặt kì vọng tăng trưởng hai chữ số, nhưng có thể không vượt qua được năm 2023 do doanh thu ký mới tăng trưởng chậm lại trong 9 tháng đầu năm 2023.

FPT bất ngờ trở lại top 10 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán
Hoạt động kinh doanh của FPT trong vài năm trở lại đây rất ổn định và tăng trưởng bền vững

Tuy nhiên, SSI Research cũng hi vọng đối với mảng công nghệ thông tin sẽ giảm bớt chi tiêu không cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2024 đối với lĩnh vực của ngành này. Theo Gartner dự báo trong năm 2024, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 8%.

Đối với mảng công nghệ thông tin trong nước cũng như quảng cáo trực tuyến, Bộ phận phân tích này đưa ra quan điểm thận trọng khi chưa có gì chắc chắn về sự phục hồi kinh tế Việt Nam trong năm 2024. Vì thế, ngành công nghệ thông tin được dự báo sẽ đi ngang còn quảng cáo trực tuyến sẽ tăng 3% svck từ mức nền thấp trong năm 2023.

Bên cạnh viễn thông thì mảng giáo dục của FPT cũng là một điểm sáng kì vọng được dự đoán tăng trưởng vững chắc trong năm 2024. Hiện nay, sự chênh lệch giữa cung và cầu của nền giáo dục đã giúp cho Đại học FPT tiếp nhận những lứa sinh viên đầu tiên của ngành Vi mạch bán dẫn. Đồng thời, đây cũng là môi trường được kì vọng sẽ tạo ra những thế hệ học sinh chuyên nghiệp trong ngành công nghệ thông tin.

Nhìn chung, SSI Research dự phóng LNTT của FPT sẽ tăng trưởng lần lượt 19% svck và 21% svck trong năm 2023 và năm 2024. Nhờ EPS ước tính tăng trưởng ổn định trong giai đoạn này nên FPT được định giá khá hấp dẫn so với các công ty công nghệ nước ngoài dù cổ phiếu đang gần mốc đỉnh lịch sử.