FPT tăng số lượng chứng khoán niêm yết từ trả cổ tức
Nguồn: Internet

Cụ thể, FPT tăng thêm 165.637.253 cổ phiếu niêm yết lên mức 1.269.968.875 cổ phiếu. Trước đó, số lượng chứng khoán trước khi niêm yết là 1.104.331.622 cổ phiếu. Ngày thay đổi niêm yết có hiệu lực từ ngày 7/8/2023 với lý do thay đổi niêm yết là phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2022.

Ngoài những lợi thế như giúp công ty giữ lại được nguồn vốn để phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh thì thời gian thanh khoản của những cổ phiếu từ trả cổ tức thường khá lâu. Bên cạnh đó, giá thị trường cổ phiếu sẽ bị pha loãng do số lượng cổ phiếu tăng thêm.

Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt của FPT vào năm 2022 thì việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức là tương đối phù hợp.

Cập nhập kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, FPT tiếp tục đạt mức tăng trưởng 20% và theo sát kết hoạch đã đề ra tại Đại hội đồng cổ đông. Doanh thu toàn Tập đoàn ghi nhận tăng trưởng 21.9%, lên mức 24,166 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng trưởng 19.3% và 18.2%, lên mức 4,339 tỷ đồng và 3,665 tỷ đồng.

Trong đó, về kết quả kinh doanh theo khối, doanh thu khối công nghệ ghi nhận tăng trưởng 25.1% lên mức 14,202 tỷ đồng; khối viễn thông tăng trưởng 8.6% lên mức 7,682 tỷ đồng; khối giáo dục và đầu tư tăng trưởng vượt trội với con số 63.5% lên mức 2,281 tỷ đồng và đóng góp 9% vào tổng doanh thu.

Theo mảng kinh doanh, doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài vẫn tăng trưởng mạnh và đóng góp chủ yếu vào tổng doanh thu với 11,227 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng dịch vụ công nghệ thông tin trong nước lại cho thấy một bức tranh tương đối ảm đạm khi doanh thu chỉ tăng trưởng 9% lên mức 2,975 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế sụt giảm đến 24.3%, xuống mức 171 tỷ đồng. Ngoài ra, mảng quảng cáo trực tuyến ghi nhận sự sụt giảm 26.1% đến từ doanh thu và 74.8% đến từ lợi nhuận trước thuế.

Theo giải trình từ phía công ty, hiện công ty đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với khối chính phủ, bộ ban ngành, khối doanh nghiệp nước ngoài và các ngành kinh tế ít bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo tăng trưởng cho thị trường trong nước.

Có thể thấy, hiệu quả kinh doanh đến từ thị trường trong nước là tương đối ảm đạm khi hầu như mọi con số tăng trưởng đều đến từ thị trường quốc tế. Liệu FPT đang bỏ rơi thị trường trong nước để hướng đến thị trường quốc tế đầy tiềm năng hay không vẫn còn là câu hỏi cần thời gian để trả lời.