Theo kết quả xếp hạng thị trường tháng 9/2023 của FTSE Russell, Việt Nam vẫn đang nằm trong danh sách theo dõi từ năm 2018, chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2.

Cụ thể, Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí chu kỳ thanh toán (DvP) (đang ở mức hạn chế) bởi phải đảm bảo có tiền trước khi thực hiện giao dịch (pre-funding). Thị trường của Việt Nam cũng chưa gặp phải các giao dịch thất bại, do đó mục “thanh toán – chi phí liên quan tới giao dịch thất bại” vẫn chưa được đánh giá.

Theo đánh giá của FTSE Russell, quá trình nâng hạng của Việt Nam chậm hơn dự kiến, một phần là do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, Việt Nam cần phải cải thiện quá trình đăng ký tài khoản mới cũng như đưa ra một cơ chế hiệu quả nhằm tạo điều kiện về hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài tại các cổ phiếu đã cạn/sắp cạn room ngoại.

FTSE Russell: TTCK Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi, chưa được nâng hạng
Ảnh minh họa

Tiến độ cải cách thị trường theo kế hoạch dù vẫn còn chậm, nhưng các cơ quan quản lý đã đưa ra cam kết đối với những công việc cần thiết. Chưa kể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã thể hiện được năng lực đổi mới đối với việc tìm kiếm giải pháp khả thi, mục đích loại bỏ nhu cầu cấp vốn trước.

Đáng chú ý. FTSE Russell vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với UBCKNN, nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) cũng như Ernst & Young, những tổ chức đang hỗ trợ chương trình cải cách thị trường rộng rãi hơn cũng như các cơ quan quản lý thị trường quan trọng khác. Thời điểm hiện tại, WB và Ernst & Young cũng đang hỗ trợ chương trình cải tổ thị trường của Việt Nam.

Tại phân tích gần nhất của mình, FTSE Russell đã đưa ra đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, hãng xếp hạng thị trường đề cập đến một số thành tích của Việt Nam, bao gồm: GDP tăng 8% trong năm 2022, FTSE Vietnam 30 Index tăng 12% kể từ đầu năm 2023 cùng với việc hợp tác với FTSE Russell và Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) sẽ giúp Việt Nam sở hữu một hệ sinh thái toàn diện, từ đó giúp nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận cổ phiếu Việt và kiểm soát được loạt rủi ro liên quan.

Trong báo cáo cập nhật ngày 26/9, SSI Research nhận định, cơ hội để thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng có thể rõ hơn trong năm tới, đó là khi hệ thống KRX đã hoàn thành công tác chuẩn bị vào cuối tháng 12 năm nay, tiến đến việc sẵn sàng triển khai.

Cũng theo SSI, sau giai đoạn kiểm thử hệ thống trong quý 2 năm nay, có 25/76 công ty chứng khoán đã hoàn thành 100% các kịch bản kiểm thử, ngoài ra 36/76 công ty đã thực hiện trên 80% và 15/76 công ty đạt dưới 80% các kịch bản này. Đương nhiên, các tiêu chí định lượng không phải trở ngại lớn với Việt Nam. Nguyên nhân bởi, đã có đủ số lượng cổ phiếu đại diện trên thị trường. Rào cản chính là nhóm tiêu chí định tính.