Dữ liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy trong tháng 10, cá nhân trong nước đã đóng tổng cộng 378.137 tài khoản giao dịch chứng khoán. Trong suốt 23 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam thì đây là sự kiện chưa từng xảy ra.

Trong tháng vừa qua, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán bị đóng cao hơn so với tổng số tài khoản được mở mới ở 2 tháng trước đó.

Gần 380.000 tài khoản bị đóng trong tháng chứng khoán Việt Nam đột ngột giảm sâu
Chứng khoán Việt Nam chứng kiến gần 380.000 tài khoản giao dịch bị rút khỏi thị trường trong tháng 10 vừa qua

Trái ngược với các cá nhân trong nước, cả 3 nhóm nhà đầu tư, tổ chức trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài đều mở thêm các tài khoản trong tháng 10.

Tính đến hết tháng 10, số tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam đạt hơn 7,4 triệu tài khoản, trong đó tỷ trọng lớn nhất vẫn là số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước với hơn 7,38 triệu đơn vị.

Như vậy, đây là lần đầu số lượng tài khoản chứng khoán Việt Nam báo cáo giảm sâu, diễn ra trong tình cảnh thị trường diễn biến không mấy khả quan. Thống kê cho thấy chỉ số VN-Index là chỉ số diễn biến tiêu cực nhất trong tháng vừa qua với tỉ lệ là gần 11%, cao hơn so với nơi đang là tâm điểm của toàn cầu vì xung đột Israel - Hamas.

Gần 380.000 tài khoản bị đóng trong tháng chứng khoán Việt Nam đột ngột giảm sâu
Số tài khoản chứng khoán mở mới hàng tháng

Thế nhưng, sự sụt giảm số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán có thể tới từ hoạt động làm sạch dữ liệu chứng khoán. Trong trung tuần tháng 10, Chính phủ đã đề nghị Ủy ban chứng khoán Nhà nước phải kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu, qua đó làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán, điều này phải hoàn thành trong tháng 11 năm nay.

Cơ quan quản lý nhà nước cho biết việc làm sạch dữ liệu người dùng là triển khai đối chiếu thông tin của người để đảm bảo trùng khớp, đồng thời xóa bỏ dữ liệu bị trùng lặp, sai hay ảo.