Giá bán chung cư liên tục tăng cao

Suốt nhiều tháng qua, những người có nhu cầu mua nhà đều mang chung một tâm lý đợi giá nhà giảm mạnh để “xuống tiền” thế nhưng đến tận bây giờ, giá nhà hiện vẫn đang có xu hướng tăng, đặc biệt là chung cư. Nếu giá nhà có giảm thì chỉ cục bộ tại những khu vực trước đó đã tập trung nhiều người mua đầu cơ, lướt sóng.

Sau một thời gian tìm hiểu về chung cư tại Hà Nội nhằm mục đích “an cư”, anh Đức Hạnh (31 tuổi) chia sẻ, nhiều thông tin cho rằng giá bất động sản giảm sâu nên tôi cũng đi khảo sát thử xem có cơ hội mua nhà hay không nhưng khi đi xem thực tiễn thì các dự án chung cư tại Hà Nội dù đã bán lâu hay chuẩn bị mở bán đều đặt ngưỡng từ 40 – 60 triệu đồng/m2 và hiện vẫn đang có xu hướng tăng giá liên tục.

Giá chung cư vẫn tăng nhiệt, người có nhu cầu thực lo lắng
Giá chung cư tại Hà Nội tăng cao, chứ không hề giảm như nhiều người mong đợi (Ảnh minh họa)

“Suốt từ tháng 5/2023 tôi cứ hy vọng giá chung cư có thể giảm xuống để mua nhà, nhưng càng đợi thì giá chung cư lại càng tăng khiến tôi rất lo lắng. Chính vì vậy, tháng 9/2023 vừa rồi tôi đã vội xuống tiền mua căn hộ 55 m2 với giá 2,3 tỷ đồng vì sợ tăng giá tiếp, quả thật chỉ sau khoảng 2 tháng, giá căn hộ này đã tăng lên 2,5 tỷ đồng”, anh Hạnh nói.

Tương tự trường hợp trên, chị Bích Diệp (29 tuổi) cũng là người có mong muốn tìm mua một chung cư nhưng đến nay vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý, do giá nhà tăng nhanh không tưởng trong khi thu nhập của chị lại liên tục bị “hụt hơi” do chịu ảnh hưởng của bối cảnh nền kinh tế hiện nay.

“Mình càng tìm lại càng không ra, thậm chí tôi đã chuyển hướng sang các dự án xa trung tâm nhưng cũng rất khó có thể mua được căn hộ ưng ý và phù hợp với giá tiền do giá chung cư đang bị đẩy lên rất cao, rất ít lựa chọn dự án cũng như việc vay ngân hàng tại thời điểm này vẫn còn nhiều rủi ro”, chị Hạnh chia sẻ.

Giá chung cư vẫn tăng nhiệt, người có nhu cầu thực lo lắng
Nguồn cung dự án ít ỏi khiến người mua không có nhiều sự lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Từ cuối năm 2022 đến hết 2023, thị trường bất động sản được xem như tạm đóng băng tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng, năm 2024 vẫn chưa thể cải thiện ngay được nguồn cung nhà ở sẽ khiến giá nhà có thể bị đẩy tăng tiếp, làm cho đối tượng những người có thu nhập thấp, trung bình vẫn rất khó tiếp cận được nhà ở thực.

Thực tế, thị trường bất động sản có ghi nhận dấu hiệu giảm giá nhưng chỉ tập trung tại các phân khúc không có nhu cầu ở thực như bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền xa trung tâm. Còn đối với những phân khúc như nhà phố, chung cư vẫn đón nhận lượng quan tâm lớn từ những người có nhu cầu nên giá liên tục bị đẩy tăng cao.

Muốn giảm giá nhà, phải gỡ vướng pháp lý

Theo các chuyên gia, nhiều vấn đề cốt lõi của thị trường bất động sản cũng chưa được giải quyết triệt để dẫn đến giá nhà vẫn còn tăng. Hơn nữa việc xây dựng các dự án bất động sản bán giá thấp cũng đang là điều rất khó, do các doanh nghiệp thường mất quá nhiều thời gian trong khâu hoàn tất thủ tục khiến các chi phí phát sinh tăng theo.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tính toán nhiều cách để duy trì sự tồn tại thông qua ưu đãi khủng, chiết khấu cao, giảm giá bán, hậu mãi,… nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng quan tâm, thậm chí nhiều công ty đã buộc phải tạm đóng cửa hoặc giải thể.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tại các đô thị lớn người dân có nhu cầu về nhà ở rất cao, tuy nhiên hiện nay các dự án bất động sản đều đang trong khâu chuẩn bị đầu tư kéo dài hoặc đình trệ do vướng mắc pháp lý khiến cho nguồn cung chưa thể cải thiện, từ đó giá căn hộ ngày càng tăng và khó giảm được như kỳ vọng.

Giá chung cư vẫn tăng nhiệt, người có nhu cầu thực lo lắng
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

Một trong những nguyên nhân quan trọng nữa khiến mặt bằng giá căn hộ tại Hà Nội bị đẩy lên cao là do số lượng những dự án đã được phê duyệt 1/500 và hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất vô cùng ít ỏi, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng.

“Giải pháp để tháo gỡ những ách tắc nguồn cung bất động sản hiện nay là cần đẩy nhanh sửa luật cũng như công khai thông tin nhằm gỡ vướng điểm nghẽn cho các dự án”, ông Đính nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp bất động sản đều đang rất kỳ vọng vào những động thái tháo gỡ các thủ tục pháp lý, sửa đổi và hoàn thiện các luật liên quan đến bất động sản để có thể giải quyết các thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian xây dựng, từ đó tăng nguồn cung nhà ở hơn để có thể hạ giá nhà thấp xuống.

Trong đó, để kéo giảm giá nhà thì các thủ tục liên quan đến quy hoạch, định giá đất, giải phóng mặt bằng, chấp thuận chủ trương đầu tư, nghĩa vụ tài chính về đất,… cần nhanh chóng được tháo gỡ để các doanh nghiệp có thể hoàn thiện các thủ tục và phát triển dự án.

Mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã rất tích cực đưa ra các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc pháp lý của các dự án bất động sản dở dang nhưng tốc độ thực vẫn còn chậm. Chính vì vậy, trong năm 2024 này, cần cố gắng nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ xử lý các tồn đọng của những dự án có tiềm năng, đặc biệt là cần đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường.