Mới đây, Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC – mã PVS) đã công bố Nghị quyết HĐQT phê duyệt kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 7% bằng tiền (01 cổ phiếu được nhận 700 đồng). Theo dự kiến của PTSC, sẽ chi 335 tỷ đồng để trả cổ tức, với gần 478 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Nguồn vốn này được lấy từ lợi nhuận sau thuế năm 2022.

Cổ phiếu PVS liên tục bứt phá mạnh sau những thông tin hỗ trợ đến từ giá dầu tăng vọt gần đây và hoạt động cổ tức. Dù thị trường biến động theo chiều hướng không thuận lợi, song cổ phiếu này vẫn tăng 30% trong 2 tháng qua, thiết lập đỉnh mới.

Sự bứt phá của cổ phiếu PVS diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp dịch vụ dầu khí này liên tục trúng thầu các dự án lớn. Gần đây nhất, liên danh giữa tập đoàn xây dựng năng lượng Semco Maritime với Công ty PTSC M&C – thành viên chủ lực thuộc PTSC đã ký hợp tác với Copenhagen Infrastructure Partners – CIP (Đan Mạch) để cung cấp ưu tiên cho trạm biến áp ngoài khơi của dự án điện gió Fengmiao.

Giá cổ phiếu bứt phá mạnh, PVS sắp chi 335 tỷ đồng trả cổ tức
Cổ phiếu PVS liên tục bứt phá mạnh sau những thông tin hỗ trợ

KBSV đã đánh giá cao vị thế của PVS tại mảng M&C năng lượng tái tạo trong báo cáo mới đây nhờ số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành hạn chế và các nhà thầu M&C năng lượng hàng đầu tại khu vực Đông Á không tham gia vào thị trường vì đã có sẵn lượng công việc lớn, còn quy mô lợi nhuận mảng điện gió lại chưa đủ hấp dẫn. KBSV dự báo, PVS đã có công việc tới năm 2026 với dự án Greater Changhua và Baltica 2 và Hải Long 2&3.

Về mảng M&C dầu khí nội địa, PVN đã đưa ra nghị quyết tháng 9/2023 để tháo gỡ cho dự án Lô B Ô Môn. Công ty sẽ được phép triển khai trao thầu hạn chế (LLOA) cho gói thầu EPCI 1 và một số gói thầu thượng-trung nguồn khác với ngân sách phê duyệt trong nửa năm tới. Ngoài ra, một thỏa thuận sẽ được đàm phán trong lúc thực hiện LLOA, trong đó sẽ cho phép PVN được triển khai tiếp dự án cho tới khi có FID nếu FID vẫn chậm trong 6 tháng tới.

Theo dự báo của nhóm phân tích, PVS có thể bắt đầu thực hiện một phần công việc vào nửa đầu năm 2024 với việc đã trúng thầu EPCI 1 với giá trị khoảng 1,08 tỷ USD. Ngoài Lô B Ô Môn, thị trường trong nước cũng sẽ có một số dự án sẽ sớm tiến hành như Lạc Đà Vàng A&B, Sư Tử Trắng 2B, xa hơn có thể là dự án Nam Du U Minh, các dự án này sẽ giúp tạo nên khối lượng công việc lớn cho PVS ở giai đoạn 2024-2027.

Ngoài ra, hoạt động E&P cũng rất nóng, nhất là ở Trung Đông khi các nước phải tăng cường hoạt động này trong giai đoạn 2023-2030 để giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí. Theo nhóm phân tích, mảng E&P toàn cầu có thể sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với việc dòng vốn đầu tư trở lại ngày sau thời kỳ trầm lắng.

Bên cạnh các dự án đang triển khai như Galaff 3 (Qatar) và Shwe Jacket 3 (Myanmar), PVS đang gấp rút đấu thầu một số dự án lớn ở Qatar để nắm bắt cơ hội.

Theo KBSV kỳ vọng, các tàu FSO Orkid, FPSO Ruby II, FSO Biển Đông 01, FSO Golden Star và FSO MV12 sẽ hoạt động ổn định tới năm 2027. Mảng FSO/FPSO sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới nhờ thị trường E&P nội địa ấm lên. PVS hiện đang đấu thầu cho dự án Lạc Đà Vàng, và theo dự báo của KBSV thì PVS sẽ đầu tư một FSO/FPSO trị giá khoảng 300 triệu USD dành cho vòng đời dự án 10 năm dưới hình thức liên kết góp vốn với đối tác.

Theo KBSV dự phóng, năm nay, PVS sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 18.141 tỷ đồng và 1.016 tỷ đồng tương ứng, tăng 11% và 8% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu này trong năm sau được dự báo có thể tăng trưởng hàng chục phần trăm, đạt 24.909 tỷ đồng và 1.302 tỷ đồng tương ứng.