Nhà phố vẫn đang được rao bán ở mức cao

Kết quả khảo sát của PV Báo Lao Động cho thấy, thời điểm hiện tại giá bán mặt bằng kinh doanh tại khu vực Hà Nội đang được rao bán ở mức cao. Thậm chí, nhiều căn nhà phố tại Hà Nội còn ‘chạm nóc’ khi được rao bán với giá hàng trăm triệu đồng/m2.

Ví dụ, giá nhà mặt phố tại khu vực Đống Đa, Hà Nội hiện đang dao động trong khoảng 187-860 triệu đồng/m2. Tại khu vực Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), một căn nhà phố đang được rao bán với giá 17,5 tỷ đồng, tương ứng với mức giá 309,74 triệu đồng/m2. Đối với mức giá này, phía người môi giới cho biết con số này vẫn là mức giá ưu đãi, bởi chủ nhà đang muốn bán nhanh để cắt lỗ. Được biết, căn nhà này có thiết kế thông sàn, gồm có 2 mặt tiền, trong đó 1 mặt tiền ngã tư 3,87m và 1 nhà ngõ ô tô vào nhà.

Giá nhà phố cao chót vót, chủ nhà nhất quyết không giảm dù giao dịch ‘nhỏ giọt’
Kết quả khảo sát của PV Báo Lao Động cho thấy, thời điểm hiện tại giá bán mặt bằng kinh doanh tại khu vực Hà Nội đang được rao bán ở mức cao. Ảnh: Lao Động

Theo đó, phía môi giới giới thiệu thêm, căn nhà này tọa lạc ở ngay ngã tư Láng Hạ vốn là khu vực kinh doanh nhộn nhịp, sầm uất. Căn nhà có sổ đỏ chính chủ, hiện đang được chủ nhà cho thuê với giá 40 triệu đồng/tháng.

Một căn nhà mặt phố khác tại Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đang được rao bán với mức giá 65 tỷ đồng, tương đương với 467,63 triệu/m2. Theo tìm hiểu, diện tích của căn nhà phố này là 139m2, sở hữu mặt tiền 5,4m và được xây dựng 5 tầng, hai mặt trước sau đều rất thoáng. Căn nhà tọa lạc ở khu phố kinh doanh sầm uất, rất phù hợp với việc cho thuê để làm chi nhánh ngân hàng, nhà hàng hoặc showroom… Phía người môi giới cho biết, chủ căn nhà này hiện đang rất cần tiền để giải quyết việc gia đình, vì thế họ mới ra mức giá ‘hữu nghị so với thị trường’ như thế. Thời điểm hiện tại, giá nhà mặt phố ở khu vực Cầu Giấy đang dao động trong khoảng 255-790 triệu đồng/m2.

Theo anh Minh Đức - một môi giới bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, mặt bằng giá nhà phố trong thời gian qua vẫn luôn neo đậu ở mức cao. Điều đáng nói, một số chủ nhà vẫn kỳ vọng tăng giá dù thị trường cho thuê và mua bán vẫn khá ảm đạm, trầm lắng. Công việc kinh doanh ngày càng ế ẩm, nhiều chủ cửa hàng đành phải trả lại mặt bằng. Do đó, các chủ nhà đã tận dụng cơ hội này để vừa rao bán và vừa rao cho thuê.

Giá nhà phố cao chót vót, chủ nhà nhất quyết không giảm dù giao dịch ‘nhỏ giọt’
Công việc kinh doanh ngày càng ế ẩm, nhiều chủ cửa hàng đành phải trả lại mặt bằng nên các chủ nhà đã tận dụng cơ hội này để vừa rao bán và vừa rao cho thuê. Ảnh: Vneconomy

Cụ thể, Báo Lao Động dẫn lại lời của anh Minh Đức cho biết: “Nhiều căn nhà mặt phố đã được chủ nhà định giá quá cao, thế nên dù rao bán hàng năm trời vẫn chưa thể tìm được chủ mới. Tuy nhiên, do đặc trưng về lợi thế mặt bằng kinh doanh tại trung tâm cùng chi phí xây dựng cao, giá bán loại nhà mặt phố vẫn luôn ở mức đắt đỏ. Đây là lý do mà các chủ nhà không muốn giảm giá sâu, ngoại trừ một số ít những trường hợp ngộp tài chính hoặc là cần tiền gấp”.

Chủ nhà không thiện chí giảm giá dù giao dịch lẻ tẻ

Kết quả khảo sát môi giới bán nhà thấp tầng gần đây của một đơn vị nghiên cứu cho thấy, có đến hơn một nửa người tham gia cho biết, giao dịch đã giảm mạnh đến hơn 50%, liên tiếp trong 3 quý đầu năm nay. Kể từ tháng 10 năm ngoái, mức độ quan tâm bất động sản thấp tầng lao dốc mạnh mẽ; điển hình như mức độ quan tâm đến phân khúc biệt thự đã giảm 48% trong khi nhà phố cũng giảm 54%. Lý do khiến cho người mua quan ngại, không muốn xuống tiền là do giá cả quá cao, khó vay để mua nhà, đồng thời lãi suất cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến số lượng giao dịch.

Liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội trong quý 3 năm nay đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch, so với cùng kỳ năm trước đã giảm mạnh đến hơn 50%. Tuy nhiên, tình hình giao dịch tại các phân khúc cũng như giai đoạn tiếp theo thuộc những dự án đại đô thị đang hiện hữu đều đang ở mức độ khả quan. Phân khúc này càng về sau lại càng được cải thiện về vấn đề pháp lý cũng như chất lượng xây dựng…

Giá nhà phố cao chót vót, chủ nhà nhất quyết không giảm dù giao dịch ‘nhỏ giọt’
Thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội trong quý 3 năm nay đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch. Ảnh: Lao Động

Điều đáng nói, đây cũng chính là dòng sản phẩm phát sinh giao dịch trong mọi bối cảnh, bởi nó vừa có thể đáp ứng nhu cầu để ở, lại vừa có thể đầu tư với lợi nhuận kép nhờ khai thác cho thuê cùng với mức tăng giá ổn định theo thời gian.

Ngoài ra, so với quý trước lượng giao dịch bất động sản thổ cư đã tăng 19%, đồng thời tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, những căn nhà phố hoặc biệt thự riêng lẻ sẽ tiếp tục chào bán mức giá cao, khoảng trên 500 triệu/m2 nhưng giao dịch không nhiều. Chưa kể, các chủ nhà cũng không thiện chí trong việc thương lượng giảm giá.

Trong một diễn biến khác, theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường bất động sản trong thời gian gần đây diễn ra chậm cùng lượng giao dịch thấp và sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc ra hàng mới. Thế nhưng, sự hình thành quận mới cùng với cơ sở hạ tầng hoàn thiện dự kiến cũng sẽ dần thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản.