Sau khi liên tiếp tăng mạnh và đạt nhiều cột mốc mới, giá vàng SJC đã chính thức vượt ngưỡng 77 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tính tại thời điểm 10h30 sáng nay, giá vàng SJC tại Doji được niêm yết ở mức 76 - 77,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều so với đầu phiên giao dịch.

Ngoài ra, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 76 - 77 triệu đồng/lượng (mua - bán), tương ứng với mức tăng 1,4 đồng/lượng ở cả hai chiều. Điều đáng nói, giá vàng không chỉ tăng cao mà còn tăng một cách liên tục, thiết lập hàng loạt kỷ lục mới về giá. Đây cũng là mức giá vàng cao nhất trong lịch sử.

Giá vàng chính thức vượt 77 triệu đồng/lượng, liên tục thiết lập kỷ lục mới về giá
Giá vàng chính thức vượt mốc 77 triệu đồng/lượng - mức giá cao nhất trong lịch sử. Ảnh minh họa

Chung diễn biến, giá vàng thế giới trên Kitco cũng liên tục có xu hướng tăng. Giá vàng đầu giờ sáng nay được niêm yết ở mức 2.050 USD/ounce, giá vàng hiện nay đã lên 2.054 USD/ounce, so với đầu giờ sáng đã tăng 4 USD/ounce. Dễ dàng thấy được, giá vàng tiếp tục tăng phi mã nhờ sự suy yếu của ‘đồng bạc xanh’, khi báo cáo kinh tế được công bố mới nhất củng cố kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Theo dữ liệu này, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý trước đã tăng với tốc độ 4,9% hằng năm, được điều chỉnh giảm so với mức 5,2% được báo cáo trước đó. Bên cạnh đó, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cũng đã ghi nhận mức tăng nhẹ.

Liên quan đến vấn đề này, Tai Wong - nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York cho biết, thị trường đang kỳ vọng về việc Fed sẽ đẩy nhanh cắt giảm lãi suất. Chưa kể, kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng lên khi dữ liệu GDP yếu hơn dự kiến.

Sau báo cáo này, đồng bạc xanh đã giảm 0,5% trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ với kỳ hạn 10 năm cũng đang dao động gần mức thấp nhất trong 5 tháng gần đây. Vì thế, nhiều người có nhu cầu đầu tư vào vàng hơn các loại kênh đầu tư khác. Đáng chú ý, kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào quý 1/2024 ngày càng tăng. Công cụ CME FedWatch cho thấy, thị trường sau báo cáo được kỳ vọng 83% khả năng giảm lãi suất vào tháng 3 xảy ra, so với trước đó đã tăng 4%.

Dễ dàng thấy được, giá vàng thế giới vẫn có xu hướng tăng trong bối cảnh phần lớn những kênh đầu tư trên thế giới đang gặp khó khăn. Nguyên nhân bởi, nhiều quốc gia đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán thời gian gần đây vẫn có dấu hiệu đi xuống trong khi bất động sản vẫn giao dịch ảm đạm.