Triển vọng tăng giá vàng trong thời gian tới

Trên thị trường vàng thế giới những ngày gần đây, giới đầu tư tin tưởng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã xử lý lạm phát thành công nhiều nhiều đợt manh tay tăng lãi suất và ngân hàng trung ương này có thể sẽ bắt đầu giảm lãi suất kể từ tháng 3 năm sau.

Những dự báo về lãi suất đã khiến đồng USD suy yếu, từ đó khiến kim loại quý ngày càng hấp dẫn hơn. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/12, giá vàng thế giới dao động quanh vùng 2.041 USD/ounce, tăng 63 USD so với thời điểm một tháng trước.

Các chuyên gia khuyến cáo, giá vàng đang chịu áp lực từ các thông tin kinh tế ở các quốc gia lớn. Trong tuần cuối của tháng 12 sẽ còn nhiều thông tin được công bố, do đó nhà đầu tư nên thận trọng mua vào ở mức giá cao.

Giá vàng liên tục lập đỉnh, chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư
Giá vàng thế giới được dự báo sẽ tiếp tục tăng khiến nhà đầu tư càng kỳ vọng vàng trong nước cũng tăng theo

Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng đang biến động cùng chiều với thế giới. Vào ngày 20/12 vừa qua, vàng miếng SJC có phiên lập đỉnh lịch sử mới khi tiến sát vùng 76 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn - mặt hàng vốn tiệm cận với giá vàng thế giới cũng đang neo ở vùng giá cao từ 61,5 - 62,5 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến tăng nóng của thị trường kim loại quý, tình hình lãi suất tiết kiệm ngân hàng lại đang giảm xuống mức thấp nhất lịch sử. Không chỉ tại các ngân hàng quốc doanh mà cả nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ hơn.

Diễn biến này càng khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc về việc có nên đầu tư vàng hay không?

Chia sẻ về vấn đề này, Ths. Nguyễn Thu Giang, Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Công ty CP Tư vấn đầu tư & Quản lý tài sản FIDT đánh giá, vàng có 3 ưu điểm lớn là duy trì tăng trưởng giá trị ổn định theo thời gian, là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn và là công cụ phòng thủ lạm phát.

Dù vậy, so với thời điểm cuối năm 2022, giá vàng SJC đã tăng từ mức 66 triệu đồng/lượng lên gần 76 triệu đồng/lượng, tương đương tăng ròng gần 10 triệu đồng. Do đó, về lợi thế tăng giá đã giảm đi khá nhiều. Bên cạnh đó, nguy cơ lạm phát trong nước hiện cũng không còn cao bởi mặt bằng giá cả của các mặt hàng trong nước nhìn chung vẫn đang ổn định.

Giá vàng liên tục lập đỉnh, chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư
Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư "bỏ trứng vào nhiều rổ", tìm cách phân bổ tiền để đầu tư vào các kênh khác nhau

Mặt khác, vị chuyên gia nhận định tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều nguy cơ, đặc biệt sau khi Fed giảm lãi suất. Điều này khiến giới quan sát và đầu tư khó đoán định được kinh tế Mỹ cũng như thế giới sẽ vận động theo xu hướng nào.

Từ những nhận định trên, bà Giang đánh giá triển vọng tăng giá của vàng trong thời gian tới chỉ được hỗ trợ bởi một yếu tố duy nhất là sự bất ổn và bất ngờ của kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới.

Đồng thời, vị chuyên gia cho biết thêm rằng đầu tư vàng cũng có nhiều bất lợi. Hiện nay, xu hướng coi vàng là kênh đầu tư đang giảm dần khi giới trẻ không còn quen thuộc và ưa chuộng vàng so với thế hệ trước. Bên cạnh đó, việc giữ vàng cũng đòi hỏi có không gian cất trữ đề phòng cháy nổ, mất cắp. Chưa kể, thị trường vàng trong nước đang có sự chênh lệch lớn với gái vàng thế giới.

"Nếu người mua đang quan tâm đến vàng nhẫn thì bất lợi thứ 3 không tác động nhiều, nhưng 2 yếu tố bất lợi đầu tiên vẫn rất đáng để lưu tâm", Ths. Nguyễn Thu Giang cho biết.

Đầu tư vàng thế nào để an toàn?

Thời điểm cuối năm, sức cầu cũng như xu hướng đẩy giá vàng của các đơn vị kinh doanh vàng đã góp phần khiến kim loại quý này tăng giá. Chênh lệch giá vàng miếng SJC tại các tổ chức nới rộng lên 1 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng thấp như hiện tại, thì nhu cầu tích trữ vàng thường quay trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung vàng miếng SJC cũng rất khan hiếm, chỉ quanh quẩn trong dân và doanh nghiệp, không được sản xuất thêm vàng.

Dự báo, giá vàng miếng SJC trong nước thời gian tới có thể tăng lên mức 80 triệu đồng/lượng, thậm chí là 90 triệu đồng/lượng khi mà sự khan hiếm tăng lên cũng giá thế giới vào giai đoạn bứt phá khi Mỹ hạ lãi suất kéo đồng USD đi xuống.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước đang neo ở mức cao và tài sản này vẫn trong giai đoạn biến động mạnh. TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, vàng không còn phù hợp để dồn tiền lướt sóng, trừ trường hợp nhà đầu tư có nhiều công cụ phái sinh để hạn chế rủi ro. Nếu mua vàng lúc này vì thấy giá đang lên cao thì nhà đầu tư cần phải có dự phòng.

Vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư “bỏ trứng vào nhiều rổ”, tìm cách phân bổ tiền vào các kênh đầu tư khác nhau như gửi ngân hàng để nhận một mức lãi suất an toàn, bình quân khoảng 5%/năm, hay đầu tư vào tài sản khác như cổ phiếu tốt, bất động sản,... Như vậy, nhà đầu tư có thể bù trừ rủi ro giữa các kênh.

Theo ông Hiếu, đối với vàng, nhà đầu tư nên mua và nắm giữ từ 6 tháng đến 1 năm. Trong trường hợp thích mạo hiểm, nhà đầu tư có thể mua vàng vào thời điểm này để lướt sóng với tâm lý chờ giá lên cao và bán ra vào ngày Vía Thần tài năm sau để kiếm lời, tuy nhiên rất nguy hiểm.

Giá vàng liên tục lập đỉnh, chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư
Nếu là nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm, nên cân nhắc kỹ hơn trước khi mua vào tại thời điểm này

Còn theo Ths. Nguyễn Thu Giang, đối với mặt hàng vàng nhẫn, nếu mua với số lượng ít, mua dần từng tháng, dùng làm quỹ dự phòng hoặc chưa có nhu cầu sử dụng đến trong vòng 3 năm tới, thì hầu như thời điểm vào cũng có thể mua vàng nhẫn. Còn nếu mua để đầu tư, mua với số lượng lớn, thì còn cần dựa vào kiến thức cũng như kinh nghiệm đầu tư.

“Nếu là nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm, nên cân nhắc kỹ hơn trước khi mua vào tại thời điểm này bởi giá vàng đã tăng hơn 10% trong vòng 12 tháng”, bà Giang đưa ra lời khuyên.