Trong khi những kênh đầu tư truyền thống như chứng khoán, bất động sản… ngày càng thất thường và khó đoán, lãi suất tiết kiệm liên tục giảm sâu… một kênh đầu tư mang tính phòng thủ như vàng ngày càng hút đầu tư. Giá vàng trong thời gian qua liên tục tăng mạnh, đồng thời phá vỡ kỷ lục mọi thời đại.

Giá vàng đạt đỉnh lịch sử

Thị trường vàng trong ngày 22/12 đã chứng kiến màn giao dịch được cho là sôi động nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá vàng trên thị trường thế giới được giao dịch ở mức 2.050 USD/ounce, so với ngày liền trước đã tăng khoảng 15 USD/ounce, tương đương mức tăng 443.000 đồng/lượng.

Theo tìm hiểu, giá vàng biến động mạnh là vì chịu ảnh hưởng từ thông tin về nền kinh tế Mỹ. Theo số liệu mới công bố, GDP của Mỹ trong quý 3/2023 tăng 4,9%, giảm khá nhiều so với con số 5,2% được báo cáo trước đó. Đồng thời, điều này cũng dấy lên hi vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Giá vàng tăng như vũ bão, đâu sẽ là mức ‘đỉnh’ cho năm 2024?
Theo tìm hiểu, giá vàng biến động mạnh là vì chịu ảnh hưởng từ thông tin về nền kinh tế Mỹ. Ảnh minh họa

Thực tế, giá vàng luôn nhạy cảm trước động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước ‘chạy’ theo đà tăng của giá vàng thế giới, ghi nhận mức tăng khủng khiếp nhất từ đầu năm. Cụ thể, giá vàng miếng SJC mở cửa giao dịch ngày 22/12 bán ra theo niêm yết tại Công ty SJC là 76,2 triệu đồng/lượng, so với thời điểm cuối ngày hôm trước đã tăng tới 400 nghìn đồng. Chưa dừng lại ở đó, giá vàng tiếp tục đà tăng, đến giữa trưa đã vượt mốc 77 triệu đồng/lượng, ghi nhận mức giá cao nhất mọi thời đại.

Vào ngày 4/12 trước đó, giá vàng thế giới cũng từng ghi nhận mức kỷ lục lịch sử là 2.152 USD/ounce. Mức giá này quy đổi sẽ đạt khoảng 64,2 triệu đồng/lượng. Nếu cộng thêm với mức chênh khoảng 15 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước có thể lên đến gần 80 triệu đồng/lượng.

Điều này đồng nghĩa với việc, dư địa vàng có thể lên mức giá 80 triệu đồng/lượng là khá lớn, trong bối cảnh giá vàng thế giới thậm chí còn được dự báo mới chỉ bắt đầu bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Đến giữa năm 2024, giá vàng có thể tăng mạnh, khi mà ‘cơn gió ngược’ lãi suất bắt đầu chấm dứt.

Gần đây, Fed đã phát đi tín hiệu sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ, từ đỉnh cao lịch sử 5,25-5,5%/năm như hiện tại có thể sẽ áp dụng thêm 3 lần giảm lãi suất, mỗi lần là 25 điểm cơ bản. Trước đó, Fed đã có tổng cộng 11 lần tăng lãi suất trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 cho đến tháng 5/2023, tổng tăng 525 điểm.

Giá vàng tăng như vũ bão, đâu sẽ là mức ‘đỉnh’ cho năm 2024?
Giá vàng còn được dự báo tăng trong năm 2024, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Ảnh minh họa

Chưa dừng lại ở đó, giá vàng còn được dự báo tăng trong năm 2024, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Cụ thể, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt. Mới ngày 20/12 vừa qua, lực lượng lính dù Nga đã đột kích và xóa sổ thành trì quân sự của Ukraine ở phía Tây Bắc Bahamut thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Tình hình tại Trung Đông cũng vẫn khá ‘nóng’ khi Israel vừa đột kích ‘trung tâm quyền lực’ dưới lòng đất của Hamas, đồng thời tuyên bố đã giành quyền kiểm soát mạng lưới hạ tầng đường hầm quan trọng ở thành phố Gaza.

Gần đây, thế giới còn chứng kiến tình hình bất ổn ở Biển Đỏ. Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc vẫn căng thẳng trên nhiều phương diện, điển hình như kinh tế, công nghệ, tài chính và thương mại… Chính vì thế, dư địa tăng giá vàng trong năm 2024 là vô cùng lớn.

Đâu sẽ là mức ‘đỉnh’ của giá vàng cho năm 2024?

Theo nhiều dự báo, mức giá hơn 2.000 USD/ounce đối với giá vàng thế giới vẫn chưa phải là điểm dừng cuối cùng. Trong năm 2024, vàng còn nhiều dư địa để bứt phá hơn nữa.

Phía Ngân hàng ING Bank của Hà Lan cho biết, sức mạnh của đồng USD trong năm 2023 đã gây áp lực giảm giá lớn lên giá vàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giá vàng vẫn bứt phá trên mức nền ‘khó khăn mọi mặt’ của năm 2023. Tính đến thời điểm ngày 22/12, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng gần 12% so với đầu năm.

Tình hình năm 2024 sẽ khác hắn. Hầu hết các yếu tố đều hỗ trợ cho giá vàng, từ việc ‘đồng bạc xanh’ khó tránh được xu hướng sụt giảm cho đến những bất ổn địa chính trị và sự kém hấp dẫn của các kênh đầu tư khác. Ở Trung Quốc và một số quốc gia khác, mọi người tìm đến vàng như một kênh trú ẩn.

Giá vàng tăng như vũ bão, đâu sẽ là mức ‘đỉnh’ cho năm 2024?
Nhiều dự báo khác cũng cho biết, giá vàng thế giới sẽ đạt đỉnh năm 2024. Ảnh minh họa

Thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), ngân hàng trung ương của các nước đã và đang tiếp tục đẩy mạnh mua vàng. Tại Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) trong tháng 10 là ngân hàng trung ương mua nhiều nhất với 23 tấn, ghi nhận tháng mua ròng thứ 12 liên tiếp. Lũy kế 10 tháng đầu năm, PBoC đã mua 204 tấn và nâng dự trữ vàng của cơ quan này lên mức 2.215 tấn.

Ngoài ra, vàng cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu vàng trang sức tăng cao trong dịp lễ tết tại khu vực châu Á. Chia sẻ trên The Globe and Mail, nhà quản lý quỹ Bruce Liegel cho biết, giá vàng sẽ tăng cao trong năm 2024 trong bối cảnh các ngân hàng trung ương dừng việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Chính sách tiền tệ càng nới lỏng, giá vàng cuối năm 2024 sẽ càng tăng cao, thậm chí kéo dài đà tăng sang năm 2025.

Ngân hàng Saxo của Nhật dự báo, giá vàng sẽ chạm ngưỡng 2.300 USD/ounce. Nhiều dự báo khác cũng cho biết, giá vàng thế giới sẽ đạt đỉnh năm 2024. Theo đó, giá vàng trong nước có thể lên mức 80-90 triệu đồng/lượng.