Khái niệm tiểu khoản tài khoản giao dịch hàng hóa

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, tiểu khoản tài khoản giao dịch hàng hóa (viết tắt: Tiểu khoản TKGD) là tài khoản chuyên biệt nằm ở trong tài khoản giao dịch hàng hóa (TKGD) với mục đích giao dịch mặt hàng hoặc hợp đồng đặc thù khác nhau tùy theo quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) theo từng thời khi.

Trong một tài khoản giao dịch có thể có một hoặc là nhiều tiểu khoản tài khoản giao dịch khác nhau. Đồng thời, tiểu khoản tài khoản giao dịch cũng được theo dõi, quản lý cũng như xử lý tương tự tài khoản giao dịch.

Giải đáp những thắc mắc về tiểu khoản tài khoản giao dịch hàng hóa
Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Một bạn đọc có đưa ra câu hỏi như sau: Tôi có mở tài khoản giao dịch và tiểu khoản tài khoản giao dịch tại Thành viên Kinh doanh A, vậy tôi có được phép tự thực hiện điều chuyển tiền ký quỹ giao dịch giữa các tiểu khoản tài khoản giao dịch trong cùng một tài khoản giao dịch hay không?

Thực tế, MXV hiện tại vẫn chưa cho phép khách hàng từ điều chuyển tiền Ký quỹ giao dịch giữa các tiểu khoản tài khoản giao dịch trong cùng một tài khoản giao dịch. Việc điều chuyển sẽ cần phải trải qua 2 bước. Thứ nhất, khách hàng sẽ phải yêu cầu thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam rút tiền từ tài khoản kinh doanh, sau đó sẽ thực hiện nộp tiền vào tiểu khoản tài khoản giao dịch và ngược lại.

Nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch, nhà đầu tư cần liên hệ ai để giải quyết?

Thời điểm hiện tại, mô hình hoạt động tại Sở Giao dịch hàng hóa chính là mô hình 2 cấp chuẩn quốc tế, bao gồm:

Sở Giao dịch hàng hóa - Thành viên: Sở Giao dịch hàng hóa có vai trò niêm yết các sản phẩm giao dịch, tổ chức, quản lý, giám sát hoạt động của các thành viên và điều hành thị trường hàng hóa.

Thành viên - Nhà đầu tư: Nhà đầu tư sẽ thực hiện mở tài khoản giao dịch hàng hóa tại các Thành viên, đồng thời thực hiện việc mua bán hàng hóa thông qua phương thức giao dịch khớp lệnh tập trung trên hệ thống giao dịch điện tử.

Với mô hình trên, chức năng của các đối tượng tham gia thị trường sẽ được phân định rõ ràng và tối ưu. Trong trường hợp phát sinh vấn đề trong quá trình giao dịch, nhà đầu tư sẽ gửi yêu cầu hỗ trợ đến các thành viên. Theo đó, các vấn đề sẽ lần lượt được giải quyết theo các cấp từ thành viên đến Sở Giao dịch hàng hóa.