Thị trường ‘đón’ nhiều tín hiệu tích cực

Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản so với 1 năm về trước đã và đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Các đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá, thanh khoản của bất động sản trong quý 3 năm nay đã tăng trở lại khi so sánh với nửa đầu năm. Ngoài ra, niềm tin của các nhà đầu tư cũng dần hồi phục.

Liên quan đến vấn đề này, An Ninh Tiền Tệ dẫn lại lời ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, những nỗ lực từ nhiều phía (gồm Chính phủ, các bộ ngành, hệ thống ngân hàng, bản thân doanh nghiệp bất động sản, môi giới…) trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc duy trì thị trường bất động sản. Thị trường này dù chưa đủ lực để hồi phục trở lại nhưng đã thoát khỏi nguy cơ ‘sụp đổ’ và hiện đang lấy lại sức. Ngoài ra, các cơ chế và chính sách giúp thúc đẩy thị trường bất động sản cũng đã có dấu hiệu ‘ngấm’ rõ nét. Theo thời gian, lượng giao dịch cũng đang dần tăng lên.

Giám đốc DKRA Group: Càng chờ đợi càng mất cơ hội mua bất động sản với giá ‘hời’
Các đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá, thanh khoản của bất động sản trong quý 3 năm nay đã tăng trở lại khi so sánh với nửa đầu năm. Ảnh minh họa

Hiện tại, thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng hơn trong bức tranh chung của thị trường. Điểm sáng xuất hiện ở những địa phương có kinh tế phát triển; đầu tư hạ tầng và giao thông được chú trọng đầu tư và đẩy mạnh; sở hữu nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu của các nhà đầu tư như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lào Cai… Chưa kể, những địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai… cũng tích cực vào cuộc, chung tay ‘gỡ khó’ cùng các doanh nghiệp bất động sản. Theo ông Hoàng Hải, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng của thị trường bất động sản và đáng được ghi nhận.

Ông Hải nhận định, đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng, mang tính quyết định đối với sự ‘chuyển mình’ của thị trường bất động sản. Vị này chia sẻ thêm: “Bên cạnh các nút thắt về pháp lý và nguồn vốn, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư chính là chốt chặn cuối cùng cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường mới”.

Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình ‘săn’ đất, mục tiêu là ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn và những địa phương có hạ tầng phát triển mạnh, tốc độ đô thị hóa cao. Mức giá tại những nơi này cũng được đánh giá là khá ‘hời’ và có nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Giám đốc DKRA Group: Càng chờ đợi càng mất cơ hội mua bất động sản với giá ‘hời’
Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình ‘săn’ đất. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phía VARS cũng bổ sung, tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực, do có khả năng hấp thụ hoàn toàn khác nhau. Thị trường bất động sản trong quý cuối năm nay được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi, kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý đầu năm. Tất cả nhờ niềm tin của các nhà đầu tư đã được củng cố, lãi suất ngày càng giảm, nguồn cung phù hợp trên thị trường ngày càng nhiều.

Thị trường chuẩn bị phục hồi là thời điểm đầu tư tốt nhất

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bước vào giai đoạn hồi phục được đánh giá là thời điểm tốt để các nhà đầu tư có sẵn tài chính có thể ‘xuống tiền’. Thậm chí có người cho rằng, nếu bỏ qua giai đoạn này, giá bất động sản có thể sẽ tăng trở lại, khiến người mua ‘bỏ lỡ’ cơ hội sở hữu bất động sản với mức giá tốt nhất.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Đinh Minh Tuấn cho biết, hiện tại thời điểm khó khăn nhất của bất động sản đã qua, đồng thời thị trường có thể hồi phục từ cuối năm tới. Ngược lại, giá bất động sản khi bước vào giai đoạn phục hồi chắc chắn sẽ tăng trở lại. Ông Tuấn nhấn mạnh, hiện nay chính là cơ hội tốt để những nhà đầu tư có sẵn dòng tiền ‘săn’ cho mình những bất động sản có vị trí đẹp và tiềm năng tăng giá tốt với mức chiết khấu cao. “Nếu như bỏ qua giai đoạn này và bước vào thời điểm phục hồi, nhà đầu tư không dễ gì săn được bất động sản tốt với giá cả phải chăng", ông Tuấn bổ sung.

Giám đốc DKRA Group: Càng chờ đợi càng mất cơ hội mua bất động sản với giá ‘hời’
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bước vào giai đoạn hồi phục được đánh giá là thời điểm tốt để các nhà đầu tư có sẵn tài chính có thể ‘xuống tiền’. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group, thời điểm thị trường bắt đầu giai đoạn phục hồi là lúc các nhà đầu tư nên ‘xuống tiền’ để mua bất động sản. Đây cũng là giai đoạn mà các chủ đầu tư liên tục tung ra những chính sách bán hàng tốt cùng nhiều ưu đãi ‘khủng’ để kích cầu thị trường. Nếu cứ cố chờ đợi thêm, người mua nhiều khả năng sẽ đánh mất cơ hội có được bất động sản với giá ‘hời’.

Ông Thắng phân tích thêm, sức hút của đất nền nếu xét về lâu về dài sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.