Dự báo lãi suất sẽ tiếp tục giảm

Trong buổi chia sẻ mới đây, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối chứng khoán của Dragon Capital nhận định, nền kinh kinh tế và thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng. Trong đó, bối cảnh vĩ mô năm 2024 được định hình bởi 3 yếu tố quan trọng.

Giám đốc Dragon Capital:
Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối chứng khoán của Dragon Capital

Về chính sách tiền tệ, dù lãi suất cho vay và huy động đều đã về mức thấp hơn so với giai đoạn Covid-19, nhưng mức thấp kỷ lục vẫn có thể bị phá vỡ. Ông Lê Tuấn Anh cho rằng: "Tháng 10, Dragon Capital từng dự báo lãi suất sẽ tiếp tục giảm và hiện chúng tôi vẫn tin sẽ có 1 đợt hạ lãi suất trong vòng 4-5 tháng tới".

Lý giải về quan điểm này, vị chuyên gia cho rằng lãi suất và lạm phát luôn có sự tương quan nhất định. Cụ thể, với tốc độ phục hồi kinh tế tương đối yếu hiện tại, lạm phát không phải vấn đề đáng ngại, quan trọng là tăng trưởng. Vì thế, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ thúc đẩy tăng trưởng là vẫn còn.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất sớm hơn so với dự kiến với tần suất 6-7 lần trong năm 2024. Nếu Fed có sự quay đầu về chính sách, thì Việt Nam sẽ có đợt hạ lãi suất tiếp theo.

Giám đốc Dragon Capital:
Chuyên gia Dragon Capital tin sẽ có 1 đợt hạ lãi suất trong vòng 4-5 tháng tới

Đơn cử như năm 2021 trước đó, Việt Nam từng bùng nổ nhờ có sự đồng thuận giữa các Ngân hàng trung ương trên thế giới về vấn đề lãi suất. Số liệu thống kê của Dragon Capital cho biết, trên 156 Ngân hàng trung ương trên thế giới trong 1 tháng qua, lần đầu số lượng ngân hàng trung ương giảm lãi suất nhiều hơn tăng lãi suất.

Yếu tố thứ hai đó là sự ổn định về kinh tế vĩ mô, cụ thể là tỷ giá cũng được chuyên gia đến từ Dragon Capital nhấn mạnh. Dự báo, tỷ giá năm 2024 sẽ biến động trong phạm vi +/-3 - 4% và điều này không có gì đáng ngại.

Yếu tố cuối cùng là tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và tăng trưởng hoạt động thực của nền kinh tế. Theo chuyên gia, sản xuất tiêu dùng đã chạm đáy vè đi lên, nhưng mô hình hồi phục chưa thực sự rõ ràng. Ngoài ra, bất động sản cũng đang dần “ấm” trở lại nhìn từ số liệu thuế sử dụng đất đã có sự cải thiện.

“Cơn gió đông” duy nhất cản trở thị trường là tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp

Nhận định về triển vọng kinh tế năm 2024, ông Lê Anh Tuấn cho rằng, chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được nới lỏng tuyệt đối để hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế và độ thẩm thấu của lãi suất khoảng từ 9 - 12 tháng. Đồng thời, bối cảnh vĩ mô cũng duy trì sự ổn định khi tỷ giá linh hoạt +/-3% trong năm 2024.

Theo chuyên gia Dragon Capital, “cơn gió đông” duy nhất cản trở thị trường là tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong môi trường tiền tệ nới lỏng, nhà đầu tư không nên chờ đợi cú giảm 15 - 20%. Vị chuyên gia cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 sẽ phục hồi đáng kể so với năm 2023, nhưng còn nhiều yếu tố rủi ro nên chưa thể dự đoán chính xác con số. Nhiều công ty chứng khoán đồng thuận dự đoán tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 sẽ trên 20%, nhưng cần lưu ý đến sai số lợi nhuận doanh nghiệp rất cao.

“Dù vậy, lợi nhuận nền kinh tế thực đang đi vào pha phục hồi nên lợi nhuận doanh nghiệp chắc chắn sẽ có sự cải thiện. Nếu lợi nhuận doanh nghiệp tăng 20%, chắc chắn chứng khoán sẽ có mức tăng 30%", ông Lê Anh Tuấn cho hay.

Về đà bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia sử dụng một chỉ báo là tỷ lệ chiết khấu chứng chỉ quỹ mà Dragon Capital niêm yết tại London, cụ thể, vài tháng trước tỷ lên này đã lên tới 20% hiện đã về 17 - 18%. Minh chứng rõ ràng nhất là đà bán ròng của nhà đầu tư ngoại gần đây hạ nhiệt rõ rệt, không còn xuất hiện những phiên bán nghìn tỷ như trước.

Tuy nhiên, để xác định khối ngoại mua hay không cần chờ động thái tiếp theo từ Fed trong việc điều hành lãi suất. Khi lãi suất Fed giảm, khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư vào thị trường mới nổi thay đổi thì khối ngoại sẽ trở lại mua ròng. Dù vậy, ông Lê Tuấn Anh đánh giá động thái bán ròng của khối ngoại không quan trọng bằng dòng tiền trong nước. Hiện nay, nhà đầu tư trong nước đang có sự vững chãi hơn trước khi tỷ lệ margin cũng không quá cao.

Giám đốc Dragon Capital:
Nhiều CTCK đồng thuận dự đoán tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 trên 20%

Nhìn chung, vị Giám đốc Dragon Capital nhận định bức tranh 2024 có thể sáng hơn tương đối so với năm 2023. Trong môi trường lãi suất thấp, mọi kênh đầu tư đều kiếm được tiền, quan trọng là kênh nào mang về nhiều tiền và phù hợp với khẩu vị rủi ro của mỗi nhà đầu tư.

Theo ông Lê Tuấn Anh, giai đoạn này kênh trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu vẫn là tối ưu, riêng trái phiếu doanh nghiệp có hiệu suất vượt trội so với tiền gửi ngân hàng. Cổ phiếu cũng ghi nhận nhiều điểm sáng khi định giá hiện đang ở mức thấp, đặc biệt là dòng tiền trong nước giải ngân vào chứng khoán “rất thật”, không phải tiền vay mượn.

Với chu kỳ phục hồi, cổ phiếu thường tăng trưởng mạnh và đây là thời điểm nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận vượt trội nhất. Lợi suất chứng khoán trong chu kỳ hưng thịnh sẽ thấp hơn, lưu chuyển ngành nhanh và lợi nhuận giữa giữa các ngành không có nhiều khác biệt. Chu kỳ giảm tốc thường có biến động cao, nhà đầu tư ưu tiên phòng thủ, năng lượng. Tương tự, trong giai đoạn suy thoái, cổ phiếu phòng thủ vững hơn cổ phiếu tăng trưởng.

Chuyên gia Dragon Capital cho rằng, VN-Index đang ở chu kỳ phục hồi khi hội tụ các yếu tố như lãi suất thấp, vĩ mô ổn định và tăng trưởng lợi nhuận bắt đầu tạo đáy. Trong chu kỳ hồi phục, những ngành beta cao, biến động lớn sẽ có hiệu suất tốt, như tiêu dùng không thiết yếu, bất động sản, tài chính ngân hàng sẽ mang đến lợi nhuận cao. Ngược lại, những nhóm ngành như tiêu dùng thiết yếu, y tế, năng lượng, tiện ích (điện, nước,...) sẽ có khả năng có hiệu suất thấp hơn trong chu kỳ này.